เด่นโซเชียล

ดราม่า 'พระเกี้ยว' วางหลังรถกอล์ฟ อ.จุฬาฯ ซัดพวกไดโนเสาร์ หัดฟังคนรุ่นใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า 'พระเกี้ยว' วางหลังรถกอล์ฟ อ.จุฬาฯ ซัดพวกไดโนเสาร์ ลั่นอย่าปล่อยให้สมองแก่ตามตัว หัดเปิดใจรับฟังคนรุ่นใหม่

จากกรณีที่มีการจัดงานกีฬาฟุตบอลสานสัมพันธ์ จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ โดยในปีนี้ไฮไลต์ของงาน คือ การเดินขบวนพาเหรดล้อการเมืองไทยของนิสิตทั้งสองสถาบัน แต่ที่กลายเป็นดราม่าหนัก เพราะมีการอัญเชิญ พระเกี้ยว ขึ้นตั้งไว้บนหลังคารถกอล์ฟและแห่ในขบวน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ศิษย์เก่าของจุฬาฯ ออกมาสวดกันยับ

 

ล่าสุด รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ออกมาพูดถึงเรื่อง พระเกี้ยว ดังกล่าวว่า "ขอบอกพวกไดโนเสาร์ว่านิสิตเขาไม่ได้ทำเล่น ๆ เขาตั้งใจคิดและทำกันเต็มที่ และยังให้เกียรติกับสัญลักษณ์ของจุฬาฯ ด้วย โดยขบวนอัญเชิญพระเกี้ยวถูกรายล้อมไปด้วยสัญลักษณ์ตัวแทนแห่งองค์ความรู้ของศาสตร์แขนงต่าง ๆ ได้แก่

  • เข็มฉีดยาและขวดชมพู่ ตัวแทนของ วิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
  • หนังสือเล่มหนา ตัวแทนของ สังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์
  • ไม้ฉากเรขาคณิต ตัวแทนของ คณิตศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์
  • เกียร์ ตัวแทนของ วิศวกรรมศาสตร์
  • สเลทฟิล์ม ตัวแทนของ นิเทศศาสตร์
  • ดัมเบล ตัวแทนของ วิทยาศาสตร์การกีฬา
  • จานสี ตัวแทนแห่งศาสตร์ศิลปะ

 

พระเกี้ยว

 

พระเกี้ยว

 

 

สัญลักษณ์เหล่านี้เปรียบเสมือนองค์ความรู้ที่อยู่คู่กับจุฬาฯ ที่ได้พัฒนาวงการต่าง ๆ ในไทยและในระดับโลก ทำให้มหาวิทยาลัยก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงแข็งแรง และอีกสิ่งประดับตกแต่งขบวน พระเกี้ยว ที่ทุกท่านจะเห็นได้นี้ คือ อะตอม ที่ส่วนเล็ก ๆ รวมกันกลายเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ เปรียบเสมือนความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของนิสิต บัณฑิต และบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ร่วมแรงร่วมใจไปสู่การเป็นสถาบันเสาหลักที่ยั่งยืน

 

อีกทั้งขบวนยังถูกตกแต่งด้วยดอกไม้จากพลาสติกที่ใช้แล้ว กลับมาใช้ซ้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ของงานนั่นคือ Unity to Sustainability และร้อยเรียงเป็น พวงดอกกล้วยไม้ที่ผลิบาน ดั่งโบราณว่า กล้วยไม้มีดอกช้า ฉันใด การศึกษาเป็นไป เช่นนั้น แต่ดอกออกคราวไร งามเด่น การศึกษาปลูกปั้น เสร็จแล้วแสนงาม

 

พระเกี้ยว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ