เด่นโซเชียล

'หม่อมเจ้าจุลเจิม' สวด นิสิตจุฬาฯ วางพระเกี้ยวบนรถอล์ฟ ทำแบบนี้ถวายคืนไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หม่อมเจ้าจุลเจิม' สวด นิสิตจุฬาฯ วางพระเกี้ยวบนหลังคารถกอล์ฟ อุจาดตา ลบหลู่เกียรติ หากไม่ภูมิใจก็ถวายคืนไป

จากวันที่ 31 มี.ค. 2567 มีการจัดงานกีฬาฟุตบอลสานสัมพันธ์ จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ โดยในปีนี้ไฮไลต์ของงาน คือ การเดินขบวนพาเหรดล้อการเมืองไทยของนิสิตทั้งสองสถาบัน แต่ที่กลายเป็นดราม่าหนัก เพราะมีการอัญเชิญ พระเกี้ยว ขึ้นตั้งไว้บนหลังคารถกอล์ฟและแห่ในขบวน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จน หม่อมเจ้าจุลเจิม ออกมาสวดนิสิตยับ

 

หม่อมเจ้าจุลเจิม ได้โพสต์ฉะนิสิตในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "ผมไม่ใช่นิสิต จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย แต่ได้มีรุ่นลูกรุ่นหลานที่ได้เรียนและจบที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อได้เห็นแล้วก็อดหดหู่หัวใจ แทนนิสิตจุฬาฯ รุ่นพี่ รุ่นปู่ รุ่นย่า รุ่นตา รุ่นยาย ที่ได้เห็นภาพเช่นนี้ พวกท่านๆ จะรู้สึกอย่างไรกัน ผลงานดังกล่าว คือการเทิดทูลทพระเกียรติ พระเกี้ยว โดยการตั้งวางไว้บนหลังคารถกอล์ฟ แทนที่จะมีขบวนแห่อย่างสมพระเกียรติ แบบที่ผ่านๆ มาหรือนี่มันแค่เป็นการ หลู่เกียรติพระเกี้ยว กันแน่

 

หากผู้จัดงานครั้งนี้ ไม่เต็มใจที่จะเทิดทูลพระเกียรติ พระเกี้ยว ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา ตั้งบนหลังคารถอล์ฟ อวดไปทั่วประเทศให้เป็นที่อุจาดตา ถ้าไม่รู้จริงว่า พระเกี้ยวคือของสูง เป็นศิราภรณ์ที่ประดับบนพระเกศา ของพระมหากษัตริย์ และ และตราสัญลักษณ์ของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเครื่องประดับบนพระเกศาของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ที่ พระราชทานให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำมาเป็นสัญลักษณ์ เพื่อที่จะรำลึกถึง พระองค์เป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยนี้"

 

 พระเกี้ยว

 

 

หม่อมเจ้าจุลเจิม  ยังบอกอีกว่า "เมื่อภาพออกมาเป็นเช่นนี้ ไม่ใช่เรื่องการเมือง หรือสิทธิเสรีภาพ ไม่รักไม่เคารพก็อย่าลบหลู่เกียรติ เนื่องจาก พระเกี้ยว เป็นเครื่องสูง การอัญเชิญจึงต้องใช้เสลี่ยง ไม่ใช่อัญเชิญบนหลังคารถกอล์ฟ นิสิตจุฬาลุงกรณ์ ทุกคนต้องมีความภาคภูมิใจไม่ใช่เรื่องการเมือง หรือสิทธิเสรีภาพ ไม่รัก ไม่เคารพก็อย่าลบหลู่เกียรติ ในสัญญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัย หากไม่ภูมิใจ ก็ถวายคืน หรือ ถ้าไม่ถวายคืนก็เอาตราเกี่ยว ใส่ตู้กระจกตั้งไว้ในพิพิธภัณฑ์ จะดีกว่า"

 

หลังจากที่ หม่อมเจ้าจุลเจิม โพสต์ข้อความดังกล่าว ก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น ว่าการกระทำดังกล่าว ไม่สมควรอย่างยิ่ง ถ้าจะนำ พระเกี้ยว ขึ้นเสลี่ยง ก็ไม่ต้องนำออกมาแห่เลย แต่อีกมุมก็มีชาวเน็ตบอกว่า เห็นด้วยที่ไม่ใช้แรงงานนิสิต ปรับมาเป็นรถก็ดีแต่ควรดีไซด์รถให้มีความสวยงาม

 

พระเกี้ยว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ