เด่นโซเชียล

หวิดเป็นอัมพาต หนุ่มป่วยแปลกนาน 15 ปี ผลตรวจอึ้ง ต้นตอมาจากยาดีที่เคยโด๊ป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวิดเป็นอัมพาตตลอดชีวิต หนุ่มป่วยแปลกมานานเกือบ 15 ปี ผลตรวจอึ้ง เจอสาเหตุมาจากยาดีที่เคยโด๊ป ใครเคยโด๊ปเมนูนี้ เช็กอาการด่วน

ผู้ป่วย ชาวจีนสกุล กัว รายหนึ่ง ต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการ วิงเวียนศีรษะ ปวดหัว และคลื่นไส้ อาเจียน มานานเกือบ 15 ปี ร่างกายของเขาเริ่มแย่ลงเรื่อยๆ จนต้องอาศัยวีลแชร์ในการเคลื่อนที่ และรุนแรงจนเข้าต้องใช้สายสวนปัสสาวะ หวิดเป็นอัมพาต  แพทย์วินิจฉัยหาสาเหตุของ อาการป่วย จนเจอต้นตอที่แท้จริง มาจากยาดีที่เขาเคยกินในอดีต

หวง หมิน จุน หมอจาก Southern Medical University ในกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง ของจีน เปิดเผย ถึง อาการป่วย ของคนไข้รายนี้ อาจมีสาเหตุมาจากเมื่อ 15 ปีก่อน หนุ่มรายดังกล่าวได้กินดี "งู" สดๆ และยาดองหนัง "งู" เข้าไป จึงอาจได้รับเชื้อปรสิต หรือ พยาธิ เข้าไปด้วย เมื่อพยาธิเข้าสู่ร่างกายของเขาได้วางไข่บริเวณไขสันหลัง และเจริญเติบโตจนทำให้ร่างกายเขา จนแสดงอาการวิงเวียนศีรษะ ปวดหัว และคลื่นไส้ อาเจียน มาตลอด 15 ปี

 

"ปรสิตมีการแพร่พันธุ์และเติบโตมาก บางตัวมีความยาวถึง 6 ซม. ซึ่งมันน่ากลัวมาก"

 

โดยพยาธิที่พบในร่างกายคนไข้รายนี้ คือ  Spirometra mansoni  พยาธิตัวตืด มักพบในสัตว์จำพวก "งู" กบ แมว และสุนัข

 

ภายหลังการผ่าตัดรักษา ทีมแพทย์ได้ให้ยาขับถ่ายพยาธิอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเพื่อให้มั่นใจว่า ร่างกายของเขาขับถ่าย พยาธิ ออกทั้งหมด และเพื่อไม่ให้ไข่ พยาธิ หลงเหลืออยู่

 

 

แพทย์เชื่อว่าปรสิตเหล่านี้ มาจากดี "งู" ดิบ และยาดองหนัง "งู" ที่เขากินเข้าไปเมื่อ 15 ปีก่อน โดยเขาเชื่อว่าเป็นยาดี ช่วยบำรุงร่างกาย ไต และบรรเทาอาการต่างๆ

 

 

กัว เผยว่า ตอนนั้นเขารู้สึกไม่สบาย มีอาการ ร้อนรุ่มทั่วภายในร่างกาย จึงตัดสินใจใช้วิธีรักษาแบบพื้นบ้าน แผนโบราณ โดยการกินดี "งู" และยาดองหนัง "งู" เข้าไป เนื่องจากเชื่อว่าดี "งู" สดๆ จะมีคุณค่าทางยาสูง ลมไข้ อาการไอ อาหารเป็นพิษและลมแดด ส่วนยาดองเชื่อว่าจะช่วยลดอาการปวด ปวดศีรษะ

 

 

หมอเผยว่า ผู้ป่วยรายนี้หวิดเป็น อัมพาต ไปตลอดชีวิต หากปล่อยให้เรื้อรัง และเข้ามารับการรักษาช้ากว่านี้ ทั้งฝากเตือนประชาชนเรื่องการรับประทานอาหารดิบ เนื้อดินที่อาจปนเปื้อนปรสิต หรือ ไข่ พยาธิ

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : cmp

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ