เด่นโซเชียล

ภาพที่มีเสียง หนุ่มสงสัย รอยนกอะไร ติดกระจกเปิดดูไม่เจอตัว ชาวเน็ตเฉลยแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แค่เห็นภาพก็ได้ยินเสียง หนุ่มสงสัย 'รอยนกอะไร' ติดอยู่ที่กระจก เปิดไปดูไม่เจอตัว คาดไม่น่าตาย ชาวเน็ตแห่ช่วยเฉลย

ทำเอาสงสัยกันยกใหญ่ หลังจากที่ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งเข้ามาโพสต์ข้อความขอความช่วยเหลือจากกลุ่ม "นี่ตัวอะไร" พร้อมกับแนบภาพของบานกระจกซึ่งมีคราบสีขาวติดอยู่ เป็นรอยคล้ายกับนกบินเข้าชนด้วยความแรงเรียกได้ว่าตัวน่าจะแนบติดกับกระจกทุกส่วนจนห็นชัดขนาดนี้ โดยเจ้าของโพสต์ะบุข้อความเอาไว้ด้วนว่า "นี่คือรอยของนกอะไรครับ?  ไม่เจอตัวนก คิดว่าไม่ตาย"

 

'รอยนกอะไร' ยังคงเป็นข้อสงสัยอยู่ แต่ที่หลายคนสงสัยกว่ารอยคราบสีขาวก็คือ นกที่บินชนกระจกบานนี้จะเจ็บขนาดไหน จนบางคนแสดงความคิดเห็นบอกว่านี่อาจจะเป็น "นกเบรคแตก" ที่บินไม่ลืมหูลืมตาจนมาชนเข้ากับกระจกได้ 

 

ภาพที่มีเสียง หนุ่มสงสัย รอยนกอะไร ติดกระจกเปิดดูไม่เจอตัว ชาวเน็ตเฉลยแล้ว

ต่อมามีผู้ใช้งานรายฟนึ่งเข้ามาให้ข้อมูลว่า "น่าจะเป็นนกเขา หรือนกพิราบค่ะ เพราะมีนกอยู่ไม่กี่ชนิดที่มี Powder Down หรือผงฝุ่นในปีกอ่อน เวลาชนกระจกจึงทำให้เกิดรอยเหมือนผงแป้งสีขาว ความพิเศษของขนอ่อนประเภทนี้ คือ จะไม่มีการผลัดขนออก และขนจะยาวออกมาเรื่อย ๆ สำหรับนกบางสายพันธุ์ บริเวณช่วงส่วนปลายขนจะสลายเป็นกลายผงฝุ่นหรือผงแป้งที่ประกอบไปด้วยเคราติน ซึ่งนกจะใช้ผงนี้ในการทำความสะอาดขน เหมือนมนุษย์เวลาใช้ครีมนวดสระผมค่ะ"

 

ภาพที่มีเสียง หนุ่มสงสัย รอยนกอะไร ติดกระจกเปิดดูไม่เจอตัว ชาวเน็ตเฉลยแล้ว

พร้อมทั้งยังมีชาวเน็ตเข้ามาให้ข้อมูลว่า ขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะครับ สวนกระแสที่ทุกท่านขบขำกัน การที่นกชนกระจก ก็เปรียบเสมือนเราขี่มอไซด์แบบไม่ใส่หัวกันน็อคแล้วชนกำแพงแข็ง "ยิ่งบินเร็ว ยิ่งพุ่ง ยิ่งคาที่" ในกรณีที่นกรอดชีวิต แต่สัญชาตญาณสัตว์ป่าบอกให้มันรีบหนีให้เร็วที่สุด ก็อาจบินไปตายที่อื่น เพราะช้ำภายในหนักมาก การชนบางครั้งอาจทำให้กระดูกทิ่มแทงอวัยวะภายใน หรือสมองได้รับแรงกระทบกระเทือน ซึ่งทำให้นกตายในเวลาต่อมา (ไม่ตายตรงนั้น แต่ไปตายที่อื่น)

 

ในกรณีที่นกชนแล้วไม่สามารถไปต่อไป ก็เหมือนการพักฟื้นสักเล็กน้อยเพื่อให้มีแรงได้ไปต่อ ซึ่งช่วงนี้นกอ่อนแอมากครับ หลายๆท่านจึงบอกว่า ห้ามจับ หรืออุ้มขึ้นมือเด็ดขาด (เหมือนคนที่กระดูกหัก ก็ห้ามเคลื่อนย้ายผิดวิธีเพราะเป็นการซ้ำเติมแผลเข้าไปอีก) ลองคิดเล่น ๆ ว่า หากนกมี 100 ตัว ชนปีละ 10 ครั้ง แต่นกให้ลูกได้แค่ปีละ 5 ตัว อนาคต มีปัญหาแน่นอนครับ

 

บางคนแนะนำว่า "เพื่อนๆมาใช้ปากกายูวีกันไหมคะ การขีดที่กระจกช่วยให้นกมองเห็นกระจกและไม่รกสายตามนุษย์ด้วยค่ะเพราะคนจะมองไม่เห็น หรือหาสติ้กเกอน่ารักๆมาแปะกระจกก่ได้ สงสารนก"

 

ภาพที่มีเสียง หนุ่มสงสัย รอยนกอะไร ติดกระจกเปิดดูไม่เจอตัว ชาวเน็ตเฉลยแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ