เด่นโซเชียล

เปลี่ยนสไบใหม่ให้ 'ย่าโม' 'ท้าวสุรนารี' เผยที่มาทำไม 'สไบ' ต้องเป็นสีม่วง ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปลี่ยนสไบใหม่ให้ 'ย่าโม' งานฉลองชัยชนะ 'ท้าวสุรนารี' 23 มี.ค.- 3 เม.ย. 2567 เผยที่มาทำไม 'สไบ' ต้องเป็นสีม่วง?

เริ่มแล้ว งานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี หรือ งาน "ย่าโม" จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม – 3 เมษายน ของทุกปี เป็นงานประจำปีของชาวจังหวัดนครราชสีมา หรือ ชาวโคราช พื่อเป็นการเทิดทูนวีรกรรมท่าน "ท้าวสุรนารี" วีรสตรีของชาวจังหวัดนครราชสีมาและชาวไทยทั้งประเทศ และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เอกลักษณ์ของดีของชาว จังหวัดนครราชสีมา

ย่าโม

24 มีนาคม 2567 ที่บริเวณอนุสาวรีย์ "ท้าวสุรนารี" "ย่าโม" อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานประกอบพิธีถวายเครื่องบวงสรวง บรรณาการ อาหารคาวหวาน และประกอบพิธี นำผ้า "สไบ" ขึ้นห่มองค์ "ท้าวสุรนารี" หรือ คุณ "ย่าโม"

อุุสาวรีย์ท้าวสุนารี

ซึ่งผ้าสไบในปีนี้เป็นผ้าไหมสีม่วง ความกว้าง 30 เซนติเมตร และความยาว 3.5 เมตร ปักเลื่อมฉลุลายอย่างประณีตสวยงาม ใช้เวลาจัดทำกว่า 2 เดือน นำขึ้นไปห่มองค์ "ท้าวสุรนารี" หรือคุณ "ย่าโม" โดยจะมีพิธีห่มสไบในวันที่ 24 มีนาคมของทุกปีเนื่องในวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี 

 

งานย่าโม

สตรีลูกหลานย่าโม กว่า 7,100 คน ในชุดไทยจักรีสีม่วงทอง รำถวายคุณ "ย่าโม" ที่นอกจากนี้ นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว รองอันดับ 1 Miss Universe 2023 เป็นผู้ถือคบเพลิงจุดพลุดอกไม้ไฟ ประตูชุมพล หรือ ประตูเมืองนครราชสีมา และสาวงามอื่นๆ จุดพลุฯ ประตูพลล้าน , ประตูพลแสน และประตูไชยณรงณ์ ในการแสดงจุดพลุ 4 มุมเมือง ด้วยความยิ่งใหญ่ ตระการตา

 

เปลี่ยนสไบใหม่ให้ 'ย่าโม' 'ท้าวสุรนารี'  เผยที่มาทำไม 'สไบ' ต้องเป็นสีม่วง ?

ทั้งนี้ก่อนพิธีเปิด ได้มีกิจกรรมขบวนแห่สุดยิ่งใหญ่ เป็นการผสมผสานการจัดขบวนจากคำขวัญประจำจังหวัดนครราชสีมา "เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน"

โดย งานวันฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี  เพื่อเป็นการเทิดทูนวีรกรรมท่าน "ท้าวสุรนารี" วีรสตรีของชาวจังหวัดนครราชสีมาและชาวไทยทั้งประเทศ และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น เอกลักษณ์ของดีของชาวจังหวัดนครราชสีมา ตลอดจนเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

งานย่าโม

สไบย่าโม ทำไมต้องเป็น สีม่วง 

ครูหน่อย พัชรินทร์ นพคุณางกูล ครูบำนาญการ โรงเรียนวัดสระแก้ว ผู้อยู่เบื้องหลังออกแบบแลละปักสไบห่มให้ย่าโม ในงานวันฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี มาอย่างต่อเนื่องนับ 8 ปี ครูหน่อยเผยว่าทำด้วยใจ ทำด้วยความศรัทธา โดยไม่คิดหวังเงินทองหรือของตอบแทนใดๆ  ขอถวายให้คุณ "ย่าโม" ครูหน่อย เผยว่าสมัยยายทวดครอบครัวได้รับใช้ใกล้ชิด "คุณหญิงโม"

ย่าโม

ส่วนเรื่องสีของสไบที่ต้องเปลี่ยนทุกปี เพราะเมื่อก่อนที่ลานอนุสาวรีย์ "ท้าวสุรนารี" จะมีร่างทรง "ย่าโม" บอกว่าปีนี้สไบจะเป็นสีอะไร แต่พอร่างทรงจากไป ทางจังหวัดได้ยึดวันที่ 23 มีนาคมในปีนั้นๆ ว่าตรงกับวันอะไร ก็ให้ใช้สีตามวันนั้น และเป็นหลักยึดมาถึงทุกวันนี้ ในการทำสีสไบห่ม"ย่าโม" ใน งานวันฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ