เด่นโซเชียล

จบมั้ยดราม่า 'นักศึกษาฝึกงาน' ใช้งานหนัก เลิกงานตี 3 ต้นสังกัดอยากให้ท้าทาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม้วนเดียวจบดราม่าร้อน 'นักศึกษาฝึกงาน' ถูกใช้งานหนัก เลิกงานตี 3 สวัสดิการมีแค่น้ำเปล่า บริษัทร่อนแถลงการณ์อยากให้เด็กท้าทาย พัฒนาทักษะคิดวิเคราะห์ต่อ ชาวเน็ตรุมถามประสบการณ์แบบใด

เป็นกระแสวิจารณ์อีกหนึ่งประเด็นสำหรับกรณีช่องยูทูปช่องดังที่มีคนติดตามหลักล้านใช้ "นักศึกษาฝึกงาน" ทำงานหนัก ไม่จ่ายค่าตอบแทน ทำงานล่วงเวลาถึงตี 3 ตี 4  โดยเรื่องราวของ  "นักศึกษาฝึกงาน" ที่ออกมาถ่ายทอดประสบการณ์ฝึกงานสุดแย่หลังจากได้ฝึกงานยูทูปช่องดังช่องหนึ่ง

 

 

ขอบคุณภาพจากเพจบ้านกูเอง  

 

 

เรื่องราวสุดจะทนของ "นักศึกษาฝึกงาน" ถูกเล่าผ่านช่อง บ้านกูเอง โดยใช้ชื่อคลิปว่า "แฉ! YouTuber หลายล้านซับหลอกใช้แรงงานนักศึกษาฟรี 30+ ชีวิต /ทำงาน 7 วัน เลิกงานตี 3 /ใช้ทำงานนอกช่อง"  เพียงแค่ปล่อยคลิปดังกล่าวออกมาไม่นานก็พบว่ามีคนเข้าดูมากกว่า 2 แสนครั้ง 

เริ่มต้นเรื่องฉาวของยูทูปช่องดังและกรณีใช้ "นักศึกษาฝึกงาน" เกินกว่าหน้าที่จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันทั่วโลกออนไลน์ คมชัดลึกสรุปดังนี้ 

 

 

  • ช่องยูทูป บ้านกูเอง ที่มีคคนติดตามมากถึง 1 ล้านคน ที่มัดจะลงคอนเทนต์วิจารณ์สังคมเป็นส่วนใหญ่ อัปโหลดคลิป สัมภาษณ์"นักศึกษาฝึกงาน"  ในคลิป "นักศึกษาฝึกงาน" ได้สะท้อนปัญหาระหว่างฝึกงานกับชองยูทูปช่องหนึ่งที่มีมีคนติดตามจำนวนไม่น้อย โดยได้ระบุว่า บริษัทดังกล่าว มี CEO รวมพนักงานด้วยประมาณ 8 คน แต่ละคนมีช่องยูทูปของตัวเอง 5 คนทำงานเบื้องหลัง 3 คนทำงานหน้ากล้อง โดยแต่ละปีจะรับเด็กฝึกงานมากถึง 30 คน 

 

 

  • แต่ละวัน เด็กฝึกงานต้องทำงานหนัก เกิน 8 ชั่วโมง บางครั้งต้องทำงานถึงตี 3 หรือสแตนบายรอแก้งานดึกๆดึนๆ อีกทั้งต้องทำงาน 7 วัน/สัปดาห์แบบไม่ได้พัก แถมต้องทำงานนอก งานส่วนตัวให้กับพนักงานและผู้บริหารด้วย สวัสดิการมีเพียงน้ำเปล่าเท่านั้น 

 

 

  • ส่วนระบบการสอนงาน นักศึกษาฝึกงานต้องสอนกันเอง แต่ละสัปดาห์จะต้องทำคอนเทนต์ประมาณ 10 เรื่อง ส่วนระบบการเข้างานโดยปกติออฟิศจะเข้า 11 โมง เลิก 2 ทุ่ม แต่หกาเข้าสาย 1 นาทีจะถูกเช็กขาดทันที เรื่องเลิกงานไม่เคยเลิกตรงเวลา 

 

 

  • ตำแหน่งงานที่รับส่วนมากเป็นตำแหน่ง AE ครีเอทีฟ ตัดต่อ งานส่วนมากที่ทำเน้นปริมาณไว้ก่อนแล้วค่อยมาเลือกอีกทีว่าจะใช้อะไร เรื่องราวการใช้งาน "นักศึกษาฝึกงาน" อย่างหนัก ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นไปตามกฎหมายแรงงาน 

 

 

  • จากนั้นไม่นานก็เกิดกระแสวิจารณ์ชาวเน็ตหลายคนบอกว่า ใช้งานหนักขนาดนี้สามารฟ้องกรมแรงงานได้เลยน ขณะที่บางคนบอกว่าบริษัทหัวหมอมากที่ไม่ยอมจ้างพนักงานประจำแต่เลือกรับเด็กฝึกงานมาทำงานแทนเพื่อลดต้นทุนบริษัท บางคนถึงกับรังเกียจวัฒนธรรมขององค์กรที่ให้พนักงานหรือ เด็กฝึกงาน ทำงานกันแบบนี้ 

 

 

  • ไม่ถึงข้ามคืนยูทูปช่องดังก็ออกแถลงการชี้แจงถึงประเด็นดราม่า โดย The Snack ที่ถูกพูดถึงในคลิป ได้ออกมาระบุรายละเอียดการใช้งาน "นักศึกษาฝึกงาน" ระบบของบริษัท  โดยสรุปได้ว่า บริษัทรับทราบถึงประเด็นที่ให้นักศึกษาทำงานหนักจนกลายเป็นที่วิจารณ์ของชาวเน็ต บริษัทรับนักศึกษาฝึกงานเพื่อให้ นักศึกษาฝึกงานได้รับโอกาสและบทบาทความรับผิดชอบที่ท้าทาย สอดคล้องกับทักษะและความรู้ ส่งเสริมให้พวกเขาพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และทักษะอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้มีศักยภาพพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพในอนาคต 

 

  • บริษัทมีการทำข้อตกลงก่อนที่จะรับนักศึกษาฝึกงาน ไม่ได้บังคับให้นักศึกษาทำงานล่วงเวลา จะทบทวนนโยบายและเพิ่มจำนวนพี่เลี้ยง โดยได้ทิ้งท้ายว่าบริษัทได้ให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตและการเรียนรู้ขอเด็กฝึกงานอย่างแท้จริง ขออภัยอย่างจริงใจสำหรับความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นและผลกระทบที่ตามมา

 

 

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็ม คลิกที่นี่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ