เด่นโซเชียล

นาทีบีบหัวใจ พ่อหอบลูกส่งโรงพยาบาล หลังกลับบ้านเจอคนในครอบครัวซด 'ยาพิษ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอเล่านาทีบีบหัวใจ พ่อหอบลูกส่งโรงพยาบาล หลังกลับบ้านเจอคนในครอบครัวซด 'ยาพิษ' ทั้งบ้าน เด็กรอดเพียงคนเดียว

หมอเล่านาทีบีบหัวใจ พ่อหอบลูกน้อยส่งโรงพยาบาล หลังกลับบ้านเจอคนในครอบครัวซด "ยาพิษ" เสียชีวิตทั้งบ้าน หนูน้อยรอดตายเพียงคนเดียว  

ขอบคุณข้อมูลจาก : Thanet Kulrotwichit

22 มี.ค.2567 เฟซบุ๊กหมอโพสต์เล่าเรื่องราวนาทีบีบหัวใจ ช่วยเหลือเคส กิน "ยาพิษ" ยกครัว หนูน้อยรอดตายเพียงคนเดียว รายละเอียดระบุว่า สัปดาห์นี้ เป็นสัปดาห์หนึ่งที่วุ่นวายมากในห้องฉุกเฉิน มีเคสที่น่าสนใจเยอะมาก แต่ขอเล่า 1 เคส

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Thanet Kulrotwichit

เคสนี้เป็นเด็กโต คุณพ่อชาวต่างชาติ พาตัวข้ามมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ให้ประวัติได้แค่ "ลูกกิน ยาพิษ มา" พ่อกลับมาเจอคนในบ้านเสียชีวิตพร้อมๆ กัน มีเหนูน้อยคนนี้ที่ยังมีชีวิตอยู่ เลยพาข้ามฝั่งมาขอความช่วยเหลือ

 

หมอขึ้นเวรอยู่ก็ประเมินคนไข้ คิดว่า initial impression ไม่ผ่านแน่ๆ ดู ซีด คล้ำ ซึม หายใจเร็ว จึงตามทีมกุมารแพทย์มาดู ระหว่างนี้ก็ ให้ ambu bag (ชุดฟื้นชีพ ชนิดมือบีบ) บีบช่วยหายใจไปและให้ oxygen 100% และประเมิน คิดว่าจะเป็นอะไรได้บ้างถ้าเป็น สารพิษ

 

เริ่มจาก ซึม ที่ดูแย่ๆ เจอบ่อยอาจจะเกิดจาก

  1. opiods  เลยเปิดตาดู ม่านตา ก็ไม่เล็ก หายใจก็เร็ว เสียงปอดดี  เลยตัดไป ต่อมา
  2. เป็นพวกสาร anticholinergic หรือเปล่า? เพราะมีไข้ หัวใจเต็นเร็ว แต่ม่านตาไม่โต  ผิวดูไม่แห้งนะ ออกชื้นๆ หน่อย กระเพาะปัสสาวะไม่โต
  3. พวกกลุ่มสารพิษที่ตายได้อีกก็คือ ไซยาไนด์  กับพวกภาวะ methemoglobonemia ก็คล้ายอยู่  แต่อาจจะ severe hypoxia ก็ได้ที่ดู oxygen ปลายนิ้วต่ำตลอด

ขอบคุณข้อมูลจาก : Thanet Kulrotwichit

จากนั้นก็บีบช่วยหายใจไป oxygen ปลายนิ้วก็แค่ 85% ( ปกติจะมากกว่า 95% ) ตลอด ปากดูซีดๆ คล้ำๆ นิ้วดูม่วงๆ  เลยตัดสินใจใส่ท่อช่วยหายใจ  และใช้เครื่องช่วยหายใจไป oxygen ปลายนิ้ววัดได้ 85%

ก็เลยขอทดสอบ ที่เรียนมาสมัยแพทย์ประจำบ้าน เอาเลือดคนไข้คนนี้ มาเปรียบเทียบกับเลือดคนปกติ  พอหยดดู ลงบนผ้าก๊อซ สีเหมือน chocolate มาก  เลยทำการทดสอบข้างเตียง โดยการพ่นออกซิเจนไป ก็ไม่เปลี่ยนสี  ก็เลยนึกถึงภาวะ methemoglobonemia มากสุด

ขอบคุณข้อมูลจาก : Thanet Kulrotwichit

จาก oxygen ปลายนิ้วก็ต่ำลงเรื่อยๆ ไปถึง 50% ตอนนั้นคุยกับกุมารแพทย์ ได้ให้ 1% methylene blue ไปเลย ในระหว่างที่รอให้คนไข้ stable ก็ consult ศูนย์พิษวิทยา รพ.รามา ไปด้วย

 

จากนััน oxygen ปลายนิ้วก็ค่อยๆ ขึ้นมาตลอด และอาการคนไข้ก็เริ่มคงที่มากขึ้น จนถอดท่อช่วยหายใจได้ใน 1 วันถัดมา

 

แต่อะไรที่กระตุ้นให้เกิดภาวะนี้คงต้องหากันต่อไป ขอขอบคุณ ทีมห้องฉุกเฉิน รพ.แม่สอด,ทีมกุมารแพทย์ รพ.แม่สอด,ศูนย์พิษรามาฯ,น้องๆ intern ที่ร่วมด้วยช่วยกัน สุดยอดมากครับ

 

โดยข้อมูลจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์สัมมน โฉมฉาย ภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคมคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า

 

ภาวะเมธฮีโมโกลบินนีเมีย (methemoglobinemia) หมายถึง ภาวะที่กระแสโลหิตมีความระดับเข้มข้นของเมธฮีโมโกลบิน (methemoglobin) มากกว่าปกติ ซึ่งอาจทำให้เนื้อเยื่อและอวัยวะภายในร่างกายเกิดภาวะขาดออกซิเจน จนอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ