เด่นโซเชียล

วัดดัง เผยประวัติ 'หลวงพ่อพระนอน' ที่มาไวรัล พระกลั้นยิ้ม จนคนหาพิกัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ 'หลวงพ่อพระนอน' สร้างมาแล้วกว่า 50 ปี แห่งวัดบ่อสามแสน ที่มาไวรัล 'พระกลั้นยิ้ม' จนชาวเน็ตแห่หาพิกัด

พระกลั้นยิ้ม หรือ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ขนาดใหญ่ มีใบหน้าคล้ายกับ กำลังกลั้นยิ้ม กลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ ทั้งในประเทศจีน เวียดนาม และไทย ซึ่งหลายคนต่างสงสัยว่าพระพุทธรูปองค์นี้อยู่ที่ไหน ใครเป็นคนสร้าง การออกแบบพระพุทธรูปองค์นี้เป็นศิลปะแบบไหน จนกลายเป็นที่สนใจของชาวเน็ตอย่างมาก

 

หลวงพ่อพระนอน  

สำหรับ ที่ประดิษฐานของ 'หลวงพ่อพระนอน' พระปรางไสยาสน์องค์ดังกล่าว อยู่ที่ วัดบ่อสามแสน ต.หนองปลิง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2513 โดยหลวงพ่อพล กุสโล และชาวบ้านช่วยกัน การก่อสร้างครั้งนี้ หลวงพ่อพลไม่มีแบบในการก่อสร้าง อาศัยประสบการณ์ของหลวงพ่อ ที่ช่วยก่อสร้างมาหลายวัด หลายจังหวัด 'หลวงพ่อพระนอน' จึงออกมาเป็นแบบศิลป์ร่วมสมัย

 

ขอบคุณภาพจาก วัดบ่อสามแสน

สำหรับ 'หลวงพ่อพระนอน' คือ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ เป็นศิลปะร่วมสมัย ลักษณะบรรทมตะแคงเบื้องขวา ลืมพระเนตร เพื่อโปรดสรรพสัตว์ทั้งหลาย พระพาหาด้านขวาวางอยู่บนพระเขนย พระหัตถ์ขวาหนุนพระเศียร พระหัตถ์ซ้ายทอดทาบไปตามพระวรกาย พระบาทซ้ายทับซ้อนพระบาทขวา หลวงพ่อพระนอนมีความยาว 17.59 เมตร กว้าง 3 เมตร

 

การก่อสร้างนั้นจะทำมาจากหินศิลาแลง แต่ต่อมาได้เปลี่ยนเจ้าอาวาสวัดได้นำเอาปูนมาโบกทับ ทำเป็นพระพุทธรูปเช่นเดิม และนำเอาสีขาวมาทาตกแต่ง จนเป็นที่มาของภาพ 'หลวงพ่อพระนอน' ที่ปรากฏอยู่ในโซเชียล

 

นอกจากนี้ 'หลวงพ่อพระนอน' ยังมีองค์จำลอง ซึ่งจำลองจากองค์หลวงพ่อพระนอนองค์ใหญ่ ประดิษฐานอยู่ด้านหน้า เพื่อเอาไว้ให้บรรดาพุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้บูชา และสามารถปิดทองบูชาได้ด้วย

logoline