เด่นโซเชียล

โซเชียลระอุ "กลิ่นไหม้" ฟุ้งใน กทม. - นนทบุรี กลางดึก นักวิชาการ เผยสาเหตุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลระอุ "กลิ่นไหม้" ฟุ้งใน กทม. - นนทบุรี กลางดึก ดัน #กลิ่นไหม้ ขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ ด้าน นักวิชาการ เปิดเผยสาเหตุแล้ว ขณะที่ ค่าฝุ่น กทม. พุ่ง

โซเชียล ระอุตลอดกลางดึกที่ผ่านมาจนถึงช่วงเช้า ภายหลังที่มีผู้ใช้โซเชียลได้โพสต์ข้อความลงบน ทวิตเตอร์ (X) ว่า รู้สึกถึง "กลิ่นไหม้" คล้ายกลิ่น ควันไฟ ฟุ้งไปทั่วอากาศภายใน กทม. และ นนทบุรี ซึ่งก็มีหลายคนที่ออกมาโพสต์ทำนองนี้ จนดัน #กลิ่นไหม้ ติดอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์จนถึงเช้า

 

 

ล่าสุด อ.สนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย ได้ให้สัมภาษณ์กับ จส.100 โดยอธิบายสาเหตุของ "กลิ่นไหม้" ดังกล่าวว่า ที่ผ่านมา กทม. - นนทบุรี มี ค่าฝุ่น ในอากาศเยอะ ซึ่งเกิดจากการจราจรที่หนาแน่น ควันเสียจากรถ ประกอบกับมีอากาศร้อนจัดติดกันหลายวัน พอมี ฝนตกหนัก ทำให้เกิดก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ก๊าซที่มีกลิ่นรุนแรงเกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ไปรวมกับน้ำฝน ทำให้เกิดปฏิกริยาทางเคมี กลายเป็น กรดซัลฟิวริก (กลิ่นกำมะถัน) ทำให้มีกลิ่นเหม็นไหม้กระจายไปทั่ว

 

แต่กลิ่นดังกล่าวไม่มีผลต่อร่างกาย เพราะมันเกิดการเจือจางไปแล้ว แต่ที่ยังมีกลิ่นอยู่ เนื่องจากหลังจากฝนตกหนักแล้ว ลมไม่ค่อยแรง ลมนิ่ง ทำให้อากาศไม่ถูกพัดไปไหน ทำให้กลิ่นยังคงอยู่ ซึ่งถ้ามีลมแรงกว่านี้ก็จะช่วยให้กลิ่นเหม็นไหม้ หายไปได้

 

 

เพจ จส.100

กลิ่นไหม้ทั่วกรุง ภาพ X

 

ขณะที่สถานการณ์ "ฝุ่น" ในประเทศไทย ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (23.00 น.) พบว่า ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีค่าฝุ่นเกินเกณฑ์มาตรฐานในระดับสีแดง 47 เขต สูงสุดอยู่ที่เขต 

  • ดอนเมือง 143.5 ไมโครกรัม 
  • หลักสี่ 143 ไมโครกรัม 
  • บางซื่อ 139 ไมโครกรัม 
  • จตุจักร 128.1 ไมโครกรัม 
  • พญาไท 127 ไมโครกรัม

 

ฝุ่น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ