เด่นโซเชียล

ดราม่า ป้ายโฆษณาแอปฯ หาคู่ ส่อดูถูกเหยียดหยามสาวชาวโคราช ด้อยค่าหมี่โคราช?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่าสนั่นโซเชียล ป้ายโฆษณาแอปพลิเคชันหาคู่ ด้อยค่า 'ผัดหมี่โคราช' ? ส่อดูถูกเหยียดหยามสาวชาว 'โคราช' จี้นำป้ายออกก่อน 'งานย่าโม'

ดราม่าสนั่น โซเชียล ชาว "โคราช" มีการแชร์ต่อ ป้ายโฆษณา ขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก  เนื่องจากในป้ายโฆษณามีข้อความว่า "ของอร่อยนครราชสีมา!" แล้วต่อด้วยตัวเลือก 2 ข้อ คือ

  • ข้อความ : ผัดหมี่โคราช ซึ่งมีเครื่องหมายกากบาทต่อท้าย
  • ข้อความ : ผู้สาวชาวโคราช มีเครื่องหมายถูกต่อท้าย

ซึ่งเป็นป้ายโฆษณาของ แอปพลิเคชัน หาคู่แอปฯ หนึ่ง ซึ่งข้อความดังกล่าว ส่อไปในเจตนา ดูถูก เหยียดหยาม ทางเพศสตรีชาว โคราช หรือไม่?  สร้างความไม่พอใจให้กับชาว "โคราช" เป็นอย่างมาก
 

 

ดราม่าป้ายโฆษณา

20 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า ป้ายโฆษณา ดังกล่าว ติดอยู่บนอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ริมถนนโพธิ์กลาง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ห่างจากลาน อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ไม่ถึง 500 เมตร โดยเป็นตัวอักษรภาษาไทยสีขาว พื้นหลังสีแดง โดดเด่น ดึงดูดสายตาผู้ที่ขับรถผ่านไปมาเป็นอย่างมาก

 

 

นอกจากนี้ ยังมีชาว "โคราช" แจ้งว่า ป้ายโฆษณา ลักษณะนี้ ยังมีติดอยู่หลายพื้นที่ของ จ.นครราชสีมา โดยเฉพาะที่บริเวณริมถนนมิตรภาพ อ.ปากช่อง ซึ่งเป็นป้ายขนาดใหญ่มาก คาดว่าเจ้าของ แอปพลิเคชัน หาคู่ดังกล่าว จะพยายามโปรโมทโดยใช้คำล่อแหลม ส่อไปในทางดูถูกสาวชาวโคราช เพื่อสร้างกระแส เรียกร้องความสนใจจากคนที่พบเห็น

ป้ายโฆษณา

 

จนมีชาว โซเชียล ที่พบเห็นป้ายโฆษณาดังกล่าว พากันถ่ายรูปแชร์ต่อกันอย่างกว้างขวางในขณะนี้

ขณะเดียวกัน บรรดา สาวชาวโคราช กว่า 7,100 คน ที่กำลังซ้อมรำ เพื่อเตรียมรำบวงสรวงทิพยวิญญาณ ท้าวสุรนารี  ใน งานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี หรือ งานย่าโม ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 มี.ค. – 3 เม.ย.67 นี้

อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

เมื่อทราบข่าวว่ามีการติด ป้ายโฆษณา ดังกล่าว ต่างก็รู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างมาก โดยนางสาวชัญญานุช สุรฉัตร แกนนำปกป้องสิทธิสตรี "โคราช" เปิดเผยว่า ตอนแรกที่ตนเองเห็นคนแชร์ในโลก โซเชียล ก็ยังไม่เข้าใจ แต่เมื่อตั้งใจอ่านข้อความดูอย่างถี่ถ้วน เห็นคำว่า

  • ผัดหมี่โคราช กาเครื่องหมายผิด
  • ผู้สาวโคราช กาเครื่องหมายถูก

โดยมีข้อความเชิงคำถามข้างบนว่า "ของอร่อยนครราชสีมา!" ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วมองว่าเป็นการไม่ให้เกียรติหญิง สาวชาวโคราช  เพราะคำว่าอร่อย ใช้ได้กับอาหารเท่านั้น

 

รำบวงสรวงงานย่าโม

แต่การนำมาใช้กับหญิงสาวโคราช ซึ่งไม่เหมาะสม โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา เป็นเมืองหญิงกล้า ผู้หญิงชาวโคราชทุกคนเป็นลูกหลาน ย่าโม มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ด้วยความภาคภูมิใจในความเป็นหญิงสาวชาวโคราช ลูกหลานย่าโม

 

แต่เมื่อได้เห็นคำจาก ป้ายโฆษณา นี้แล้ว ก็ทำให้ทุกคนรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมาก ที่มีใครบางคนหวังแค่ผลประโยชน์ โดยการนำเกียรติและศักดิ์ศรีของ สาวชาวโคราช มาย่ำยีเหยียดหยามเช่นนี้ ถ้าเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ ควรให้เกียรติผู้อื่น

ท้าวสุรนารี

นางสาว ชัญญานุช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ การนำ ผัดหมี่โคราช แล้วมากากบาทว่าไม่อร่อย เป็นการด้อยค่าของดีโคราช? เพราะ ผัดหมี่โคราช  ถือว่าเป็นหนึ่งในคำขวัญของจังหวัด คือ "เมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน"

 

 

ดังนั้นไม่ควรด้อยค่า ผัดหมี่โคราช ซึ่งหลังจากนี้ถ้าเจ้าของแอปพลิเคชันสำนึก ก็ควรปลดป้ายนี้ออกไป ส่วนจะออกมาแสดงความขอโทษชาวโคราชหรือไม่นั้น ก็อยู่ที่จิตสำนึกของเขา ไม่ได้เรียกร้องอะไร แต่ขอให้นำป้ายนี้ออกไปก่อน เพื่อให้ทุกคนสบายใจ

 

เพราะไม่อยากให้คนไปเห็นข้อความดังกล่าว ที่ส่อเจตนาไปในทางดูถูกเหยียดหยามสตรี ชาวโคราช โดยเฉพาะช่วงที่มีการจัดงานย่าโม ระหว่างวันที่ 23 มี.ค. – 3 เม.ย.67 นี้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ