เด่นโซเชียล

หมอสมองเตือน พบผู้ป่วยหญิง เส้นเลือดอุดตันจนสมองบวม เพราะ 'กินยาคุมหน้าใส'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอสมอง โพสต์เตือน หลังพบผู้ป่วยหญิงปวดหัว 3 วันก่อนตรวจเจอเส้นเลือดอุดตันจนสมองบวม เผยสาเหตุจาก "กินยาคุมหน้าใส"

วันที่ 20 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โพสต์ข้อมูลสุขภาพผ่านเฟซบุ๊กเพจ หมอประชาผ่าตัดสมอง โดยยกเคสผู้ป่วยหญิง อายุ 32 ปี สมองบวม มีสาเหตุจาก “ยาคุมหน้าใสใช้รักษาสิว”

โดยระบุว่า ผู้ป่วยเข้ารับการรักษา ด้วยอาการปวดหัวรุนแรง 3 วัน โดยวันที่ 2 มาฉีดยาแก้ปวด กลับบ้านไปปวดหัวมากกว่าเดิม และตาบวมมองไม่ชัด พบเส้นเลือดดำข้างซ้ายข้างขวาตัน ซึ่งก้อนเลือดที่จุกอยู่ทำให้เส้นเลือดดำตัน สมองเลยบวมเป่ง เมื่อแรงดันสูงขึ้นสมองก็ปริระเบิดออกมาเป็นก้อนเลือด

 

หมอสมองเตือน พบผู้ป่วยหญิง เส้นเลือดอุดตันจนสมองบวม เพราะ \'กินยาคุมหน้าใส\'

โดย นพ.ประชา ระบุว่า ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เป็นเส้นเลือดดำอุดตันในเคสนี้ คือ กินยาคุมกำเนิด เป็นผลข้างเคียงที่อันตรายที่สุด เนื่องจากมีผล ทำให้เส้นเลือดดำตัน เคสนี้รักษาโดยการให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด และงดยาคุมโดยเด็ดขาด ถึงจะมีเลือดออกในสมองแต่ไม่ใช่ข้อห้ามในการให้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด เพราะกลัวเส้นเลือดดำตันเพิ่มซึ่งอาจทำให้เสียชีวิตได้

 

นพ.ประชา กล่าวว่า โรคที่อันตรายไม่ต้องกลัวพบได้ไม่บ่อย แต่ต้องนึกถึงไว้ในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์และกินยาคุมและปวดหัวมากเหมือนหัวจะระเบิด วินิจฉัยยาก แต่รักษาไม่ยาก

 

หมอสมองเตือน พบผู้ป่วยหญิง เส้นเลือดอุดตันจนสมองบวม เพราะ \'กินยาคุมหน้าใส\'

 

ดูคลิปเต็ม คลิก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ