เด่นโซเชียล

'ลดความอ้วน' เสี่ยงตาย ผลวิจัยสุดช็อก ทำ IF อาจเป็นโรคหัวใจ เช็กกลุ่มเสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายรักสุขภาพระวัง 'ลดความอ้วน' เสี่ยงตาย ผลวิจัยสุดช็อก ทำ IF อาจเป็นโรคหัวใจ 91% เช็กกลุ่มเสี่ยง อาการแบบนี้ห้ามทำเด็ดขาด

เตือนสายสุขภาพ และผู้ชอบ ลดความอ้วน ทั้งหลาย หลัง ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะ​แพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์งานวิจัยสุดช็อกของสหรัฐอเมริกา ว่าการทำ IF 16/8 (กิน 8 ไม่กิน 16 ชั่วโมง) เสี่ยงเสียชีวิตจากโรคหัวใจถึง 91%

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร ผ่านโพสต์ผ่านทางทวิตเตอร์ manopsi เรื่องการ ลดความอ้วน ด้วยการทำ IF ว่า "American Heart Association ออก press release การศึกษาพบว่าการทำ IF สูตรกิน 8 ชั่วโมง อด 16 ชั่วโมง เสี่ยงเสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 91%"

 

สรุปข้อมูลวิจัยความสัมพันธ์ IF สูตร 16/8 กับโรคหัวใจ

  1. การศึกษานี้เก็บข้อมูลจาก NHANES ซึ่งเป็น dataset ขนาดใหญ่และใช้กันมานาน ข้อมูลจาก dataset นี้ใช้ตอบคำถามวิจัยมากมายมายาวนาน ทีมเก็บข้อมูลและวิเคราะห์มีประสบการณ์และฝีมือดี
  2. ข้อมูลนี้มีจุดด้อยคือเป็นการสำรวจวิธีการทำ IF 16:8 แบบ self assessment ด้วย questionnaire ของปีแรกที่เก็บข้อมูล ไม่สามารถยืนยันว่าทุกคนทำ IF 16:8 สูตรนี้สม่ำเสมอหรือไม่
  3. จุดแข็งของการศึกษานี้คือ dataset ขนาดใหญ่เกือบ 2 หมื่นคน และตามข้อมูลนานเฉลี่ย 8 ปี และตามนานสุดถึง 17 ปี ในขณะที่ผลดีรายงานก่อนหน้านี้ล้วนเป็นผลระยะสั้น ไม่เคยมีข้อมูลยาวขนาดนี้
  4. ข้อสังเกตอีกอันคืออายุเฉลี่ย 49 ปี (วัยกลางคน) กลุ่มที่อดอาหารน้อยกว่านี้ โดยมีระยะเวลากิน 8-10 ชม. และมีโรคหัวใจร่วมด้วย พบว่าเสี่ยงเสียชีวิตเพิ่ม 66%
  5. ตรงกันข้ามในคนไข้มะเร็งการไม่ทำ IF อัตราตายก็น้อยกว่า สอดคล้องกับข้อมูลข้างต้นไปในทางเดียวกันหมด
  6. ภาพรวมการทำ IF ไม่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเสียชีวิต
  7. การศึกษานี้เป็นระบาดวิทยา พบว่ามันสัมพันธ์กันแบบนี้จริง แต่การจะหาคำอธิบายหรือกลไกก็ต้องศึกษาใหม่ เก็บข้อมูลและวิเคราะห์แบบอื่น

 

ลดความอ้วนด้วยการทำ IF

 

 

ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร สรุปว่า หากจะ ลดความอ้วน ด้วยการทำ IF ขอให้ศึกษาข้อมูล และระมัดระวังในกลุ่มวัยกลางคนขึ้นไปและมีโรคร่วม อย่าไปเหมาหมดว่า IF แย่ และอย่าไปอวยแบบเหมาเช่นกันว่าดีเลิศ ควรพิจารณากันรายคน

 

ลดความอ้วนด้วยการทำ IF

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ