เด่นโซเชียล

'หมอ' เตือน งานบ้านแฝงอันตราย ห้ามผสมผลิตภัณฑ์มั่ว เสี่ยงระเบิดใส่ตาบอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอ' เตือน งานบ้านแฝงอันตราย ห้ามผสมผลิตภัณฑ์มั่ว เสี่ยงระเบิดใส่ตาบอด เผยสารที่ควรระวัง สร้างความเสียหายให้ร่างกาย

งานบ้านเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่หลายคนต้องทำเป็นกิจวัตร เพื่อรักษาความสะอาดและสุขอนามัยของบ้าน เพราะหากบ้านสะอาด ก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพ แต่ งานบ้าน ก็แฝงอันตราย ล่าสุดมี หมอ ออกมาเตือน ว่าไม่ควรผสมผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเอง เพราะอาจระเบิดและทำให้ตาบอดได้

 

 

 

หมอ สาวรายหนึ่งโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก พญ.ศศิ ใหญ่สว่าง จักษุแพทย์ เตือนชาวเน็ตว่า "โซดาไฟ เป็นสารเคมีเข้าตาที่น่ากลัวที่สุด ตั้งแต่เป็นหมอกระจกตามา คนไข้สารเคมีเข้าตาที่ถึงขั้นตาบอด เซลล์ต้นกำเนิดตายจนต้องปลูกถ่ายตา ล้วนเกิดจากโซดาไฟทั้งสิ้น

 

ลำพังตัวโซดาไฟอย่างเดียว หากใช้ตามคำแนะนำ ยากที่จะเข้าตาได้ แต่ scenerio ของคนไข้ทุกราย ล้วนมาจากการเทโซดาไฟผสมสารอื่น จนระเบิดเข้าตา แรกเริ่มจะเป็นแผลเรื้อรังไม่หาย เซลล์ต้นกำเนิดตาย เปลือกตาติดกันลืมตาไม่ได้ กลายเป็นต้อหินตามมา

 

โซดาไฟ

 

หมอ ยังบอกอีกว่า สมัยศึกษาต่อด้านกระจกตา เจอคนไข้ลักษณะนี้ถูกส่งตัวมานับไม่ถ้วน กว่าจะรักษาให้กลับมามองเห็นอีกครั้ง ต้องรอตัวโรคสงบหลักปี รอทำเปลือกตาใหม่ให้ลืมตาได้ แล้วปลูกถ่ายสเต็มเซลล์ต่อ จนทุกอย่างเรียบร้อยดี จึงขอปลูกถ่ายกระจกตาจากผู้เสียชีวิต สูญเสียโอกาสในการมองเห็นไปหลายปี

 

และไม่มีทางกลับมามองเห็นเท่าเดิม คนไข้ในภาพก็เช่นกัน เทผสมโซดาไฟกับน้ำยากัดท่อจนระเบิดใส่ตา เหมือนเคสทั้งหมดที่เคยเจอมา ความสำคัญ คือ หากสารเคมีเข้าตารีบล้างตาทันที คุมการอักเสบเต็มที่และรีบรักษาแผลให้ปิดเร็วที่สุด 

 

คนไข้ รายนี้โชคดี โดนแล้วมา รพ.ทันที รีบนำเยื่ออักเสบออก ให้ยาลดการอักเสบทันทีและเต็มที่ตลอดทั้งคืน จนสุดท้ายกู้สเต็มเซลล์กลับมาได้ แผลหายดีรอดตาไม่บอด กระจกตาใสเหลือแค่ขอบ เปลือกตาบนที่เป็นเนื้อตาย ค่อยปรึกษาจักษุแพทย์เปลือกตาอีกที หากสารเคมีเข้าตา ภาวะตาบอดที่ป้องกันได้ ให้ใส่แว่นเวลาทำงาน ไม่ผสมสารเคมีแปลกประหลาดเข้า ด้วยกันโดยไม่มีข้อมูล และหากเข้าตาแล้วให้รีบมา รพ. เร็วที่สุด

 

สารเคมีเข้าตา

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : พญ.ศศิ ใหญ่สว่าง จักษุแพทย์

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ