เด่นโซเชียล

แจงวุ่นหลัง 'ติดพัดลม' 72 ตัวโผล่อีก รับแปลน อาคาผู้รับเหมารายเดียวกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แจงวุ่น 'ติดพัดลม' 72 ตัวโผล่อีก ยอมรับอาคารแปลนเดียวกัน ผู้รับเหมารายเดียวกัน ปูดเป็นการดิสเคตรดิสนายกเทศมนตรีคนเก่าก่อนหมดวาระ

วันที่ 15 มีนาคม 2567 วันนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายใน โรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 1) โดยเฉพาะที่ถูกระบุว่ามีการ "ติดพัดลม" เหมือนกันกับ โรงเรียนอนุบาลกระดิ่งทอง หรือโรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 2) ของเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปขอพบ ผอ.โรงเรียน ครูบอกว่า ผอ.ย้ายไปอยู่โรงเรียนอื่นก่อนหน้านี้แล้ว ยังไม่มีผู้มาแทน เมื่อสอบถามเรื่องพัดลมครูไม่ขอตอบ
 

จากนั้นจึงเดินไปดูอาคารเอนกประสงค์แบบแปลนคล้ายกันกับอนุบาลกระดิ่ง แต่ปิดประตูไว้ ส่วนด้านนอกที่เพดานพบร่องรอยการรื้อถอนพัดลม เหลือแต่สายไฟ ซึ่งทั้งซ้ายและฝั่งขวาของอาคารมีร่องรอยการ "ติดพัดลม"  ที่ว่า ฝั่งละ 18 ตัว สังเกตดีๆ พบร่องรอยเทปกาวสีดำพันปลายสายไฟไว้อย่างชัดเจน ในสภาพยังใหม่ๆอยู่ เมื่อลองส่องผ่านช่องประตูเข้าไปด้านใน บริเวณเพดานไม่พบมีการติดพัดลมแม้แต่ตัวเดียว อีกทั้งอาคารเหมือนไม่มีการใช้งานมานาน เพราะที่พื้นมีขี้นกพิราบเต็มไปหมด

 

ขอบคุณภาพจากเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

ทั้งนี้นายชัยวัฒน์ พรมเขจร นายช่างโยธา ระบุว่า ได้มีการรื้อถอน พัดลม จริงเพราะช่วงนี้อากาศมันร้อน ซึ่ง พัดลม ดังกล่าวติดมาแล้วประมาณ 3 ปี ตอนนี้หมดสัญญาแล้ว เราสามารถทำการรื้อถอนไปใช้ประโยชน์อื่นได้ ภายในโรงเรียน โดยผ่านสภาและสภาเห็นชอบให้ย้าย ไม่ได้ทำโดยพลการ มีระเบียบอยู่ ตอนนี้มีเจ้าหน้าที่ ปปช. ติดต่อมาขอทราบรายละเอียด ซึ่งเรากำลังรวบรวมข้อมูลและทำหนังสือเพื่อชี้แจงกับทาง ปปช.อยู่ พูดอะไรมากไม่ได้ ยอมรับลักษณะอาคารเป็นอาคารเป็นแบบแปลนเดียวกัน ผู้รับเหมารายเดียวกัน

 

 

ขอบคุณภาพจากเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

 

 

นายชัยวัฒน์ ระบุเพิ่มเติมว่า สาเหตุอื่นมีหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบ คาดส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเรื่องระหว่างผู้ที่ได้งานกับผู้รับจ้างที่เสียประโยชน์ ซึ่งอาจจะมีบ้าง อย่างไรก็ตาม การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระบบระเบียบซึ่งเป็นการจัดซื้อผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การที่จะมาตกลงประโยชน์หรือเอื้ออะไรกันนั้นมันเป็นเรื่องยาก เรื่องที่เกิดขึ้น ประชาชนมีสิทธิที่จะคิดว่าเป็นอย่างโน้นเป็นอย่างนี้ได้ แต่อาจจะไม่เข้าใจระบบ ระเบียบ หรือขั้นตอนการปฏิบัติของระบบราชการ อีกทั้งช่วงนี้ใกล้เลือกตั้งแล้วมองได้หลายทาง การไปติดพัดลมจุดดังกล่าวมีความจำเป็นไหม นายช่างบอกว่า ช่วงที่ผ่านมา ประมาณปี 2562 อาคารอนุบาล 1 ดังกล่าวใช้เป็นจุดพักพิงของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 เข้ามาพัก อาศัยอยู่ ในอาคารนี้ใช้เวลาอยู่ที่นี่ประมาณ 3-4 เดือน เกิดประโยชน์มาก แต่ภายหลังไม่ค่อยได้มีการใช้ประโยชน์ และเห็นว่าอากาศมันร้อนทางสภาฯจึงเสนอขอปรับย้ายพัดลมไปกระจายตามห้องต่างๆของโรงเรียน

 

 

ขอบคุณภาพจากเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน

 

ด้านนาย อุดมการณ์ หลักคำ ที่ปรึกษานายกเทศมนตรีสุวรรณภูมิ ชี้แจงว่า โรงเรียนดอนแฮดวิทยา หรือ โรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 1) ได้รับงบ ประมาณสร้างอาคารเอนกประสงค์จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทางเทศบาลเห็นว่าเมื่ออากาศมันร้อนและไม่ค่อยมีผู้เข้าไปใช้ประโยชน์จึงได้ขออนุมัติผ่านสภา รื้อถอน โดยการรื้อถอนไม่ใช่เมื่อคืนนี้ ขอเรียนว่าเรารื้อถอนมานานนับเดือนแล้ว ซึ่งอาคารหลังดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกันกับ โรงเรียนอนุบาลกระดิ่งทอง หรือโรงเรียนอนุบาลสุวรรณภูมิ (เทศบาล 2) งบประมาณการก่อสร้างรวมวัสดุอื่นๆประมาณ 7 ล้านหนึ่งแสนบาทเศษ ส่วนราคาการก่อสร้างอาคารที่โรงเรียนดอนแฮด ผมไม่ทราบจริงๆเพราะผมเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเป็นฝ่ายบริหาร เมื่อปี 2564 ทราบเพียงว่าพัดลมติดมาแล้วประมาณ 3 ปี

 

 

ส่วนหนึ่งตนคิดว่าอาจจะเป็นเพราะช่วงนี้ใกล้หมดสมัยของนายกเทศมนตรีคนปัจจุบันซึ่งเหลืออีกเวลาประมาณ 10 เดือนเศษเท่านั้น คือช่วงเดือนมีนาคม 2568 นายกคนปัจจุบันก็จะหมดวาระ จึงอาจจะมีผู้ไม่หวังดีหรือคู่ต่อสู้ นำภาพเก่ามาทำให้เกิดการร้องเรียนก็เป็นได้ แต่ขอยืนยันว่าผมในฐานะอดีตข้าราชการครูบำนาญ หรือครูทุยคนนี้ เคยเป็นแกนนำต่อสู้ เกี่ยวกับสิทธิทางสังคมสิทธิของครูต่างๆมาแล้ว รักความถูกต้องถูกระเบียบ ขอเรียนว่าที่ผ่านมานายกและทีมบริหารเทศบาลตำบลสุวรรณภูมิไม่มีการหาประโยชน์แอบแฝงจากโครงการต่างๆ มุ่งทำงานเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคมอย่าง 100%

 

 

 

ขณะที่ชาวบ้านบอกว่า เห็นจากข่าวก็สงสัยอยู่ว่าทำไมติดจึงพัดลมเยอะจัง จำเป็นไหมที่ติดเยอะขนาดนี้ ที่ผ่านเห็นผู้รับเหมาออกมาพูด ผู้รับเหมาไม่ทราบจริงๆหรือว่าจะติดตรงไหนยังไง มันเป็นไปได้หรือ ทุกอย่าง มันต้องมีแผนมีแบบของมันอยู่แล้ว เมื่อเกิดขึ้นแล้วต้องหาคนรับผิดชอบ รู้สึกเสียดายงบประมาณ เสียดายภาษีของประชาชนจริงๆควรจะใช้งบประมาณในทางที่มันจะเกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ใช่ติดมากขนาดนี้แต่ประโยชน์จริงมั๊ย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ