เด่นโซเชียล

ไอเดียบรรเจิด นศ. ปี 3 ออกแบบอาร์ตทอย 'ย่าโม' วอนงดดราม่า ไม่มีเจตนาลบหลู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไอเดียบรรเจิด นักศึกษาปี 3 ออกแบบอาร์ตทอย 'ท้าวสุรนารี' 'คุณย่าโม' วอนงดดราม่า ไม่ได้ลบหลู่ ตั้งใจสร้างสรรค์เป็นของฝากจากเมืองโคราช

กลายเป็นไวรัลที่หลายคนแห่ชื่นชมในไอเดียสุด สร้างสรรค์ หลังได้เห็นผลงานการออกแบบ อาร์ตทอย art toy "ท้าวสุรนารี" หรือ "คุณย่าโม" วีรสตรีแห่งเมือง โคราช ที่หลายคนเคารพนับถือ

 ท้าวสุรนารี ย่าโม

 

ภาพจาก : Kongpiphop Dodeedope

โดยผลงานการออกแบบ อาร์ตทอย art toy "ท้าวสุรนารี" นี้ สร้างสรรค์ของนายก้องพิภพ  หมู่โสภณ นักศึกษา ปี 3 เป็นส่วนหนี่ง ของรายวิชา ศิลปวัฒนธรรมอีสานเพื่องานออกแบบนิเทศศิลป์ หลักสูตรการออกแบบนิเทศศิลป์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และสื่อสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) จังหวัดนครราชสีมา เจ้าของผลงานวอนอย่า ดราม่า ลั่นเป็นโปรเจ็กต์เพื่อพัฒนาสินค้าของฝากของ โคราช ไม่ได้มีแจตนาลบหลู่หรือล่วงเกินแต่อย่างใด

 

รายละเอียดโพสต์ระบุว่า Arttoy "ย่าโม" ครับ (ขอร้องอย่าดราม่านะครับ) ผมทำโปรเจกต์นี้เพื่อพัฒนาสินค้าของฝากของ โคราช เฉยๆนะครับ  ไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่ใดๆ เด้อ

 หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไป ชาวเน็ตร่วมแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมากระบุว่า ส่วนตัวมองว่างาน creative มาก น่ารัก น่าซื้อฝากด้วย,ขออนุญาตครับมีเพจที่สั่งไหมครับอยากได้เหมือนกัน,ผมเจอซอฟพาวเวอร์ที่จริงใจละ สุดยอดมากครับ,น่ารัก,สวยค่ะ สนับสนุนนะคะ

อนุสาวรีย์ ท้าวสุรนารี

โดยอนุสาวรีย์ "ท้าวสุรนารี" สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2477 เพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ของ "ท้าวสุรนารี" หรือ "ย่าโม" วีรสตรีไทยผู้อยู่ในหัวใจของชาวโคราชทุกคน และถือเป็นอนุสาวรีย์ที่ยกย่องความดีของวีรสตรีสามัญชนคนแรกของประเทศ อนุสาวรีย์นี้หล่อด้วยทองแดงรมดำสูง 185 เซนติเมตร หนัก 325 กิโลกรัม ประดิษฐานอยู่บนฐานไพที สี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองสูง 250 เซนติเมตร

 

แต่งกายด้วยเครื่องยศพระราชทานในท่ายืนมือขวากุมดาบ ปลายดาบจรดพื้น มือซ้ายท้าวสะเอว หันหน้าไปทางด้านทิศตะวันตก ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงเทพมหานคร ภายในบรรจุอัฐิของ "ท้าวสุรนารี" หรือ "ย่าโม" ของชาว โคราช "ท้าวสุรนารี" มีนามเดิมว่า คุณหญิงโม เป็นภรรยาปลัดเมืองนครราชสีมา

 

เมื่อ พ.ศ. 2369 เจ้าอนุวงศ์แห่งเวียงจันทน์ยกทัพเข้ายึดเมืองโคราชคุณหญิงโมได้รวบรวมชาวบ้านเข้าสู้รบและต่อต้านกองทัพเจ้าอนุวงศ์ไม่ให้ยกมาตีกรุงเทพฯได้เป็นผลสำเร็จ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ สถาปนาคุณหญิงโมเป็น"ท้าวสุรนารี"และ เพราะย่าโมกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวโคราช จึงเป็นที่มาของอีกชื่อที่เรียกขานจังหวัดนครราชสีมาว่า "เมืองย่าโม" นั่นเอง

 

ข้อมูลและภาพจาก : จังหวัดนครราชสีมา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ