เด่นโซเชียล

'หมอเดว' ชี้ เกมจับเด็กแข่งใส่เสื้อผ้า ละเมิดสิทธิเด็ก สร้างบาดแผลทางใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลกระทบแรงกว่าที่คิด 'หมอเดว' ชี้ เกมจับเด็ก 'แก้ผ้า' แข่งใส่เสื้อผ้าต่อหน้าครู ผู้ปกครอง ละเมิดสิทธิเด็ก อาจสร้างผลกระทบให้กับเด็กในระยะยาว

ดราม่าสนั่นโซเชียล เกี่ยวกับประเด็นเรื่องความเหมาะสมของกิจกรรม แข่งกีฬาสี โรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่ให้นักเรียนอนุบาล วัยประมาณ 4-5 ขวบ ขึ้นไปบนเวทีในลักษณะล่อนจ้อน "แข่งใส่เสื้อผ้า" ต่อหน้าพ่อแม่ ผู้ปกครองและคุณครู

 

 

โดยหนึ่งในคุณพ่อของเด็ก ต้องการสะท้อนปัญหา เพื่อปกป้องสิทธิของลูกสาว เนื่องจากเป็นหนึ่งในเด็กหญิงที่ล่อนจ้อนอยู่บนเวทีการแข่งขัน เข้าร้องเรียนกับ ผอ.โรงเรียนว่าไม่เหมาะสม แต่กลับถูกกลุ่มผู้ปกครองต่อว่า พร้อมกับมีคำพูด Saveครู โดยอ้างว่ากิจกรรมไม่ได้กลั่นแกล้ง เด็ก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ หมอเดว หรือ รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม เผยว่า กรณี กีฬาสี โรงเรียนอนุบาล จับเด็ก "ถอดเสื้อผ้า" หมด แล้วแข่งกันใส่ ท่ามกลางสายตาทุกผู้ปกครองและผู้ใหญ่

 

อยากบอกครูและโรงเรียนว่าไม่เหมาะสมอย่างแน่นอน ไม่ควรทำ เพราะเป็นการละเมิดสิทธิ์ บนความสนุกสนาน ที่ไม่เข้าท่า เลยครับ

 

แนะทำไมไม่ทำ PLC (Professional Learning Community) เพื่อครูผู้บริหารออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสมร่วมกัน และใช้วัฒนธรรมพื้นที่ ที่มีการละเล่น ตามบริบทของพื้นที่ และเหมาะสมกับวัย พัฒนาการ ซึ่งหากออกแบบดีๆ เด็กๆ จะเรียนรู้วัฒนธรรมที่ดีงามผ่านการเล่น แบบไม่เอาเป็นการแพ้ชนะจนทำให้เกิดความเกลียด เสียใจตามมา

  • ประเด็นแรก

ในระดับชั้นเรียน อนุบาล ไม่ควรมีการจัดการแข่งขันแพ้ชนะใดๆ ในระดับอนุบาล เพราะเด็กไม่เข้าใจการแข่งขัน และอาจจะรู้สึกเสียใจที่เป็นผู้แพ้

การละเล่น แบบเพลิดเพลิน ที่ใช้สมรรถนะทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ มีการเรียนรู้ระหว่างเพื่อน พี่น้องปนความสนุกสนาน ไม่มีการแพ้ชนะ โดยที่คำนึงถึงสิทธิเด็ก คำนึงถึงจิตวิทยาพัฒนาการ และคำนึงถึงความปลอดภัย อยู่ในวิสัยที่ทำได้

 

 

  • ประเด็นที่สอง

การละเล่นใดๆ ที่ผิดหลักจิตวิทยาพัฒนาการ ละเมิดสิทธิเด็ก แถมนำมาแข่งขัน ต่อหน้าสาธารณะ เช่น การแก้ผ้าเด็กออกหมด ในสถานที่เปิดเผยที่ยากแก่การควบคุม ทั้งเด็กผู้ชาย ผู้หญิง เกมที่ไม่สมควรกระทำอย่างยิ่ง

 

แม้มีเหตุผลว่า ทุกครั้งทุกวันตอนบ่ายๆ จะพาเด็ก 4-5 ขวบไปอาบน้ำ รอกลับบ้าน ในโรงเรียนก็ต้อง "แก้ผ้า" อยู่แล้ว แต่เป็นคนละบริบทกัน อยู่ในห้องน้ำ ที่ไม่ได้โจ่งแจ้ง และต่างจากวิถีชนบทสมัยเดิมสิ้นเชิง เพราะปัจจุบัน มี sexual harrassment มากขึ้น และมีคนแปลกหน้าที่อาจไม่ประสงค์ดี ต่างจากสมัยก่อนมาก

โปรดอย่าลืมนะว่า การพาไปอาบน้ำ ในสถานที่ที่มิดชิดเฉพาะ ครู เด็กๆ และสร้างการเรียนรู้บนวิถีชีวิต มันเป็นคนละเรื่องกับการแก้ผ้าเด็กใน เกมกีฬา ที่มีผู้ใหญ่อื่นอยู่อีกมากมาย แน่นอนว่าต้องมีเด็กจำนวนไม่น้อยที่เขาจะรู้สึกอับอายได้ ต่อหน้าสาธารณะ และอาจสร้างความเข้าใจทั้งเด็กผู้ใหญ่เป็นวิถีเรียนรู้ที่ผิดๆ บนกาลเทศะที่ไม่เหมาะสม

 

 

  • ประเด็นที่สาม

ความเข้าใจของพ่อแม่ บนคำว่า สนุกสนาน เพลิดเพลิน อย่าคิดมาก

พ่อแม่ต้องทำความเข้าใจบางประเด็นที่อ่อนไหวใหม่ และคงต้องระมัดระวังทั้งการถ่ายภาพ เก็บภาพ และ การนำลงสู่สื่อสาธารณะ จะสร้าง การละเมิดสิทธิเด็ก ซ้ำสอง เมื่อลูกเติบโตขึ้นมาอาจจะเป็นบาดแผลใจได้ ลูกไม่ใช่ทรัพย์สมบัติของพ่อแม่ที่อยากจะทำอะไร ทำอย่างไรก็ได้ 

 

อาจจะถูกในวัยเล็กๆ แต่พอโตขึ้น ต้องขอหารือลูกด้วยเพื่อเข้าใจจิตใจ และความเต็มใจ เป็นการให้เกียรติกันและกัน โดยที่เข้าใจ คำนึงความเสี่ยงรอบด้าน กาละเทศะ วัฒนธรรม สังคมร่วมไปด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ