เด่นโซเชียล

สรุปดราม่า กีฬาสีโรงเรียนอนุบาล ครูจับนักเรียนล่อนจ้อน แข่งกันใส่เสื้อผ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า กีฬาสีโรงเรียนอนุบาล ครู 'จับเด็กอนุบาลแก้ผ้า' บนเวทีแข่งแต่งกาย พ่อลุกขึ้นท้วงสิทธิลูก โดนผู้ปกครองคนอื่นรุมต่อว่า แถมยัง "saveครู"

เมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่ผ่านมา เกิดกรณีถกเถียงกันขึ้นในกลุ่มเฟซบุ๊ก "จิตวิทยาเด็กและครอบครัว ปรึกษาเรื่องเลี้ยงลูก" หลังมีผู้ปกครองของเด็กอนุบาลจากโรงเรียนแห่งหนึ่งเข้ามาสะท้อนถึงความไม่เหมาะสมของโรงเรียน ซึ่งเข้าร่วมงาน กีฬาสีโรงเรียนอนุบาล แล้วพบว่ามี 1 ในกิจกรรมที่ให้นักเรียนวัย 4-5 ขวบ ทั้งชายและหญิงขึ้นเวทีอยู่ในสภาพล่อนจ้อน แข่งกันสวมเสื้อผ้า 

 

แต่คุณพ่อ ต้องการปกป้องสิทธิของลูกสาวเนื่องจากเป็นหนึ่งในเด็กหญิงที่ล่อนจ้อนอยู่บนเวทีการแข่งขัน เข้าร้องเรียนกับผู้อำนวยการโรงเรียนว่าไม่เหมาะสม แต่กลับถูกกลุ่มผู้ปกครองต่อว่า พร้อมกับมีคำพูด "Saveครู" โดยอ้างว่ากิจกรรมไม่ได้กลั่นแกล้งเด็ก

โดยโพสต์ดังกล่าวเล่าว่า ได้ไปร่วมงานกิจกรรม กีฬาสีโรงเรียนอนุบาล ของลูกสาววัย 4 ขวบ เมื่อถึงกิจกรรมแข่งขันการแต่งกาย พ่อกับแม่ถึงกับช็อกหนัก เพราะว่าครูให้นักเรียนทั้งชายและหญิงแก้ผ้า โดยเด็กชายอยู่ในภาพที่ล่อนจ้อน ส่วนเด็กหญิงสวมเพียงชั้นในเดินขึ้นเวทีเพื่อแข่งขัน โดยกิจกรรมดังกล่าวไม่มีการแจ้งผู้ปกครองล่วงหน้า และหนึ่งในเด็กหญิงที่เข้าร่วมการแข่งขันนี้คือลูกสาวของพวกเขาทั้งสองคน 

 

เมื่อเห็นกิจกรรมดังกล่าว คุณพ่อจึงรู้สึกไม่พอใจอย่างมาก จึงขอเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบ เพราะเห็นว่ามันคือสิทธิของผู้ปกครองที่จะต้องปกป้องลูก แต่กลับถูกผู้ปกครองท่านอื่นรุมต่อว่า ทั้งยังออกมาปกป้องครูอีก ทำให้ตนนั้นสงสัยว่าสิ่งที่ตนร้องเรียนไปนั้นมันผิดตรงส่วนไหน

 

กีฬาสีโรงเรียนอนุบาล

เรื่องดังกล่าวถูกโพสต์ลงในกลุ่มและกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมากโดยส่วนใหญ่มองว่า กีฬาสีโรงเรียน ที่มีการจัดให้นักเรียนอนุบาลต้องแก้ผ้าล่อนจ้อนอยู่หน้าเวทีนั้นไม่ใช่เรื่องที่เหมาะสม และผู้ปกครองควรปกป้องบุตรหลานของตัวเอง ไม่ใช่การออกมา saveครู ผู้จัดกิจกรรม

 

นอกจากเรื่องราว กีฬาสีโรงเรียนอนุบาล นี้จะถูกแชร์ลงในกลุ่มเฟซบุ๊กแล้ว ยังพบว่า โรงเรียนอนุบาลดังกล่าวได้นำภาพการแข่งขันของเด็กชายและเด็กหญิงมาเผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์ จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมอีกด้วย อีกทั้งจากการตรวจสอบพบว่า โรงเรียนอนุบาลดังกล่าวเป็น ศูนย์เด็กเล็ก ที่ อบต.แห่งหนึ่ง ใน จ.สุรินทร์

 

นายก อบต. ชี้แจงดราม่า กีฬาสีโรงเรียนอนุบาล

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายก อบต. แห่งหนึ่ง ใน จ.สุรินทร์ ได้ออกมาชี้แจง กีฬาสีโรงเรียนอนุบาล ครูจับเด็กอนุบาลแก้ผ้า ประเด็นที่สังคมกำลังวิพากษ์วิจารณ์ว่า หลังจากที่เข้าร่วมพิธีเปิดเรียบร้อยแล้ว นายก อบต. ไม่ได้อยู่ร่วมงานจนจบ ส่วนเรื่องกิจกรรม กีฬาสีโรงเรียนอนุบาล ที่ให้นักเรียนอนุบาลแข่งกันใส่เสื้อผ้า นายก อบต. กล่าวว่า ก่อนจัดงาน ครูเป็นคนเสนอกิจกรรมวิ่งขัน จักรยานไถ และแข่งแต่งกาย เป็นต้น

 

ซึ่งนายก อบต.เป็นคนอนุมัติลักษณะกีฬาที่ใช้แข่งขัน โดยพิจารณาความเหมาะสมแล้ว ยังไม่ได้เห็นภาพที่มีการวิจารณ์ และยังไม่ได้รับรายงานว่ามีผู้ปกครองท้วงติง หรือไม่ ยังไม่มีใครแจ้งมาที่ อบต.  แต่จากนี้ จะไปถาม กองการศึกษา ถึงการจัดกิจกรรม และจะให้ไปขอโทษผู้ปกครองของเด็ก ไม่เข้าใจเจตนาเหมือนกันว่าทำไม ถึงต้องให้เด็กถอดเสื้อผ้า

 

พร้อมกันนี้ นายก อบต. ยังได้ขอกราบขออภัยผู้ปกครอง ในการแข่งขันที่คณะครูคิดเกมขึ้นมาเพื่อสนุก แต่อาจจะเลยเถิดไป ต้องกราบขออภัยแทนครูที่สอนนักเรียนด้วย ไม่มีเจตนาที่จะกระทำกับลูกท่านถึงขนาดนี้ ครูและพวกเราทุกคนรัก หวงแหน ลูกท่าน และในครั้งต่อไปจะแจ้งไปยังผู้ใต้บังคับบัญชาให้หลีกเลี่ยงกิจรรมที่อาจกระทบต่อสิทธิเด็ก และจัดกิจกรรมที่เหมาะสมแทน 

 

จับเด็กแก้ผ้าแข่งแต่งกาย "ผิดอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก"

 

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี ผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม และอดีตผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติ เพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า การเล่นเกมลักษณะนี้ ผิดอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก การให้ถอดเสื้อผ้าต่อหน้าผู้ใหญ่ หรือ เพื่อนร่วมชั้น เป็นสิ่งอันตราย

 

"ครู และผู้ปกครอง อย่าลืมว่า

ปัจจุบันเป็นยุค Digital Footprint

ภาพบนโลกออนไลน์จะสร้างความอับอายให้เด็กได้"

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ