เด่นโซเชียล

หนุ่มใหญ่ 'ปวดหัวไมเกรน' ผลตรวจทำอึ้งหนัก เจอพยาธิในสมอง ต้นเหตุมาจากเบคอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มใหญ่คิดว่าตัวเอง 'ปวดหัวไมเกรน' ไปหาหมอเห็นผลตรวจแล้วอึ้ง เจอพยาธิตัวตืดในสมอง เผยสาเหตุมาจากเบคอนที่ชอบกินไม่สุก

เว็บไซต์ข่าวต่างประเทศรายงานว่า เรื่องราวของผู้ป่วยชายวัย 52 ปี ชาวฟลอริดา ถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสารทางการแพทย์อย่าง American Journal of Case Reports หลังเขาต้องเผชิญกับอาการปวดหัว ซึ่งผู้ป่วยรายนี้คิดว่าเป็นอาการ ปวดหัวไมเกรน อย่างรุนแรง แต่ในความเป็นจริงแล้ว สาเหตุการปวดหัวมาจาก "พยาธิตัวตืด" ที่อยู่ในสมองของเขา 

 

ผู้ป่วยรายนี้ต้องต่อสู้กับอาการ ปวดหัวไมเกรน มาตลอดสัปดาห์โดยที่ไม่รู้ว่าสาเหตุที่แท้จริงนั้นมาจาก พยาธิตัวตืด ที่อยู่ในสมอง โดยสาเหตุการป่วยของเขามาจากการกิน เบคอน ซึ่งเป็นอาหารจานโปรดที่ปรุงไม่สุกเพราะผู้ป่วยรายนี้มักกินเบคอนเนื้อนุ่มมาตลอดชีวิตของเขา ซึ่งไม่รู้เลยว่าการกินอาหารที่ไม่สุกจะกลายเป็นภัยสุขภาพของเขาเองในที่สุด 

นักวิจัยระบุข้อความในนิตยสารเอาไว้ว่า "ในอดีตเป็นเรื่องผิดปกติอย่างมากที่จะพบเนื้อหมูที่ติดเชื้อในสหรัฐอเมริกา และกรณีนี้ อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน" นอกจากนี้ จากข้อมูลของ CDC หากบุคคลที่ได้รับเชื้อมาไม่ล้างมือให้สะอาดหลังจากการขับถ่าย พวกเขาสามารถแพร่ไข่ไปยังสมาชิกคนอื่นๆ ในครัวเรือนได้ โดยเฉพาะผ่านทางอาหาร

อย่างไรก็ตาม CDC ยังระบุอีกว่า อาการป่วยที่ผิดปกตินี้ "ป้องกันได้" แต่ยังมีชาวอเมริกันจำนวนไม่น้อยที่ยังได้รับความเสี่ยงจากภัยสุขภาพเหล่านี้ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ย 1,000 คนต่อปี 

 

กรณีของผู้ป่วยรายนี้ ถูกตรวจพบว่ามีซีสต์เกิดขึ้นที่สมองทั้งสองซีกพร้อมกับอาการบวม ภายหลังพบว่าพยาธิตัวตืดวางไข่ในสมอง เขาได้รับการรักษาด้วยยาถ่ายพยาธิ albendazole ซึ่งทำให้อาการดีขึ้นหลังจากผ่านไปสองสัปดาห์

 

พยาธิในสมอง

 

ข้อมูลจาก :  NYP 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ