เด่นโซเชียล

คืนนี้รอชม 'ลูกไฟ' สว่างไสว ผ่านท้องฟ้าไทย อาจเห็นได้ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืนนี้รอชม 'ลูกไฟ' สว่างไสว เคลื่อนที่ช้าๆ ผ่านท้องฟ้าไทย คาดเป็น ขยะอวกาศ จากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS อาจเห็นได้ทั่วประเทศ

สมาคมดาราศาสตร์ไทย โพสต์ข้อมูลชวนคนไทยทั่วประเทศ รอชม "ลูกไฟ" คืนนี้ ภายหลังที่มี ดาวตก มาให้ชมกันแล้ว 2 ครั้ง โดยมีข้อความว่า "เที่ยงคืนวันนี้ ( เวลา 00:00-00:30 น. ) หากพบว่ามี "ลูกไฟ" สว่างไสวเคลื่อนไปช้าๆ จากฟ้าตะวันตกยังตะวันออก ให้สันนิษฐานเลยว่าเป็น ขยะอวกาศ จากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) น้ำหนักครึ่งตันตกลงมา โดยทาง สมาคมดาราศาสตร์ไทย จะรายงานความคืบหน้าล่าสุด ให้ทราบตลอดทั้งวัน"

 

 

ก่อนหน้านี้ได้มี ลูกไฟ ตกลงมาให้ชมแล้วถึงสองครั้ง คือวันที่ 4 มี.ค. และวันที่ 6 มี.ค. ซึ่งเป็น ดาวตก ขนาดใหญ่ สามารถเห็นได้หลายภาคในประเทศไทย และครั้งนี้หากเป็นไปตามที่คำนวณเวลาไว้ อาจเห็นได้ทั่วประเทศเลยทีเดียว

 

นอกจากนี้ ยังคาดว่า ขยะอวกาศ ชิ้นนี้จะทะลุลงมายังพื้นผิวโลกด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกำลังติดตามวงโคจร และประเมินจุดตก

 

 

 

 

นอกจากนี้ สมาคมดาราศาสตร์ไทย ยังได้โพสต์ข้อมูลว่า ช่วงนี้อาจเข้าสู่ "ฤดูลูกไฟ" โดย นักดาราศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับสถิติของการเกิด ลูกไฟ พบว่า ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงกลางเดือนเมษายนของทุกปี เป็นช่วงที่อัตราการพบเห็น ลูกไฟ ในเวลาหัวค่ำสำหรับผู้สังเกตในซีกโลกเหนือเพิ่มสูงขึ้นกว่าช่วงอื่นราวร้อยละ 10-30 เรียกช่วงดังกล่าวว่า "ฤดูลูกไฟ" และไม่เพียงแต่ลูกไฟเท่านั้น อัตราการพบ อุกกาบาต ตกในซีกโลกเหนือก็เพิ่มขึ้นด้วยในช่วงเดียวกัน

 

 

ภาพ : ormous

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ