เด่นโซเชียล

'วัว' ดิบ ไม่ปลอดภัยอีกต่อไป กินอาจตายเพราะโรคนี้ เผยวิธีเช็กให้ปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อย่าไว้ใจเนื้อ 'วัว' และ ควาย ดิบ ไม่ปลอดภัยอีกต่อไป กินแล้วอาจตายเพราะโรคนี้ เผยวิธีเลือกอย่างไรให้ปลอดภัย

กลายเป็นเรื่องราวสุดสยอง ที่สร้างความตกใจให้กับโลกโซเชียล หลัง World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ได้เปิดเผยเรื่องราวสุดช็อก ว่าเนื้อ วัว ที่ทุกคนคิดว่าสามารถกินดิบหรือไม่สุกได้ แท้จริงแฝงเชื้อแบคทีเรียอันตราย ทำให้เสียชีวิตอย่างรวดเร็ว 

 

เพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ โพสต์เรื่องเนื้อ วัว อันตราย โดยมีข้อความระบุว่า "งดบริโภค เนื้อวัว-ควาย ดิบ ที่เมือง สุขุมา แขวงจำปาสัก ประเทศลาว พบประชาชน เป็นโรคแอนแทรกซ์ (Anthrax) ที่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่คน พบผู้ป่วย 3 ราย 1 คน มีอาการสาหัส 

 

โรคแอนแทรกซ์ในวัว

 

โรคแอนแทรกซ์ในวัว

 

 

โรคแอนแทรกซ์ (ANTHRAX) ใน วัว-ควาย

 

  • ลักษณะของโรค

เป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียแบบเฉียบพลันเกิดจากเชื้อ Bacillus anthracis พบได้ 3 ชนิด คือ เป็นแผลที่ปอด เป็นแผลที่ผิวหนัง หรือ เป็นแผลที่ทางเดินอาหาร ขึ้นกับช่องทางการติดเชื้อ 

 

  • อาการของโรค 

1. โรคแอนแทรกซ์ผิวหนัง จะเริ่มด้วยอาการคันบริเวณที่สัมผัสเชื้อ ตามมาด้วยตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มพองมีนํ้าใส ภายใน 2 - 6 วัน จะเริ่มยุบเป็นเนื้อตายสีดำคล้ายแผลบุหรี่จี้ แผลมักพบบริเวณศีรษะ คอ ต้นแขน และมือ

 

2. โรคแอนแทรกซ์ทางเดินหายใจ เริ่มด้วยอาการคล้ายการติดเชื้อของระบบหายใจส่วนบนที่ไม่รุนแรง เช่น ไข้ ปวดเมื่อยไอเล็กน้อย หรือเจ็บหน้าอก ซึ่งไม่มีลักษณะจำเพาะต่อมาจะเกิดการหายใจขัดอย่างเฉียบพลัน อาการหายใจลำบากอย่างรุนแรง เกิดภาวะออกซิเจนลดตํ่าลงเหงื่อออกและช็อกในที่สุด

 

3. โรคแอนแทรกซ์ทางเดินอาหาร อาจเกิดในจุดใดจุดหนึ่งของลำไส้ และเกิดการอักเสบและบวมนํ้ามาก นำไปสู่การมีเลือดออก อุดตัน เป็นรู และมีนํ้าในช่องท้องมาก 

 

โรคแอนแทรกซ์ในวัว

 

  • มาตรการป้องกันโรค 

1. หาก วัว - ควาย ตายกะทันหัน ไม่ทราบสาเหตุ ให้สงสัยว่าเป็นโรคแอนแทรกซ์และห้ามผ่าซากโดยเด็ดขาดและให้รีบแจ้งสัตวแพทย์ทันที และไม่ควรเคลื่อนย้ายซาก

 

2. ป้องกันโรคโดยการฉีดวัคซีนให้แก่สัตว์ โดยเฉพาะโค กระบือ ทุกปี โดยดำเนินการในบริเวณที่เคยเกิดโรคระบาดหรือบริเวณติดต่อกับพื้นที่เสี่ยง หากมีการระบาดเกิดขึ้นต้องรีบรักษา

 

โรคแอนแทรกซ์ในวัว

 

 


 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ