เด่นโซเชียล

สำเร็จ กู้เพจ 'สำนักพุทธ' ได้แล้ว หลังโดนแฮกเผยแพร่ภาพ คลิปหวิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำเร็จ กู้เพจ 'สำนักพุทธ' ได้แล้ว หลังโดนแฮกเผยแพร่ภาพ-คลิปหวิว รู้ตัวมือแฮกคาดอยู่ต่างประเทศ จ่อเอาผิดดำเนินคดี

จากกรณีที่เฟซบุ๊กเพจ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ซึ่งเป็นเพจของ สำนักพุทธ โดยปกติแล้วจะโพสต์ข่าวสารเกี่ยวกับกิจของสงฆ์และเถรสมาคม กระทั่งเมื่อเวลา 12.30 น. ของวันที่ 6 มี.ค. 2567 เพจ สำนักพุทธ มีการโพสต์ภาพหวิวและคลิปโป๊ จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ต

เกี่ยวกับประเด็น เพจของ สำนักพุทธ โดนแฮก นายอินทพร จั่นเอี่ยม รอง ผอ. รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  เผยว่า เพจของ สำนักพุทธ ถูกโจมตีตั้งแต่คืนของวันที่ 4 มี.ค.

 

โดยวิธีการของเขาคือลบแอดมิน ของ สำนักพุทธ ออก ทำให้ไม่สามารถควบคุมเพจเฟซบุ๊กได้ เราจึงได้เสนอปัญหาไปยังกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES ) พร้อมประสานไปยังตำรวจไซเบอร์ และแจ้งความที่ สภ.พุทธมณฑล เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ โดยตอนแรกผู้แฮกยังไม่ได้ดำเนินการอะไร พึ่งมาโพสต์คลิปอนาจาร เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา 


ส่วนข้อมูลสำคัญเช่นข้อมูลของพระภิกษุสงฆ์ ที่เคยให้ไว้กับ สำนักพุทธ ทำให้ทางพระภิกษุสงฆ์อาจไม่สบายใจ ขอยืนยันว่าเป็นคนละส่วนกัน ซึ่งข้อมูลในส่วนนั้นเรามี การรักษาความปลอดภัยอยู่

 

ยอมรับว่า เพจเฟซบุ๊ก น่าจะกู้คืนได้ยากจึงได้มีการสร้างเพจใหม่ขึ้นมา และอาจจะต้องลบเพจเก่าทิ้ง ซึ่งเราได้ประสานไปยังกระทรวง DES ตั้งแต่เมื่อวานนี้ และตอนนี้เฟซบุ๊ก ยังไม่ตอบกลับมา โดยกระทรวง DE ได้แนะนำว่าให้ Report หรือรายงานปัญหาไปยังเฟซบุ๊ก ซึ่งเราก็ถือว่าได้กระทรวง DE เป็นพี่เลี้ยงในการแก้ไขปัญหา

 

โดยขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลว่า นำเพจ สำนักพุทธ ไปหลอกลวงประชาชน มีเพียงการเผยแพร่คลิปลามกอนาจารเท่านั้น และไม่แน่ใจว่าการกระทำเช่นนี้ เป็นการตั้งใจโจมตี สำนักพุทธ โดยตรงหรือไม่  ซึ่งจากการประสานงานพบว่าแอดมิน ที่ แฮกเฟซบุ๊ก ไปมาจากต่างประเทศ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นคนเดียวหรือเป็นกระบวนการ และยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกี่ยวโยงกับ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หรือไม่? 

ผู้สื่อข่าวสอบถาม เป็นการปั่นประสาทหรือไม่?

นายอินทพร กล่าวว่า ก็เป็นการมองไปลักษณะนั้น เพราะในเพจ สำนักพุทธ ก็มีเรื่องของพระ เรื่องของกิจการงานพระพุทธศาสนา ถ้าไปใส่ในเรื่องพวกนี้ อาจจะทำให้ประชาชนคิดไปในเชิงลบได้ และเกิดความเสียหายต่อ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถ้าบุคคลที่โจมตี อยู่ในประเทศเราก็ต้องดำเนินคดีให้ได้ แต่เท่าที่ดูแล้วจากฝ่ายเทคนิคพบว่าอยู่ต่างประเทศ


"ผมไม่หนักใจครับหนักใจตรงสร้าง เฟซบุ๊กใหม่ เพราะต้องเริ่มใหม่ เราก็พยายามจะ Report ข้อมูลให้ได้มากที่สุด อันนี้หนักใจ เพราะต้องเริ่มจากศูนย์ " นายอินทพรกล่าว

ภายหลังการให้สัมภาษณ์ นายอินทพรได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่า กระทรวง DE สามารถกู้คืนเพจ สำนักพุทธ ได้แล้วอยู่ระหว่างการลบ คลิปอนาจารและหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ