เด่นโซเชียล

เปิดเมนู 'ปั๊กปั๊ก' อาหารจากเศษอาหาร หลัง พี่กะเทยไทย เรียก พี่กะเทยปินส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดเมนู 'ปั๊กปั๊ก' อาหารปรุงใหม่จากเศษอาหาร หลัง พี่กะเทยไทย ตระโกนเรียน พี่กะเทยปินส์ ปั๊กปั๊ก ฟิลิปปินส์ สะท้อนความยากจนของคนในประเทศ

หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ พี่กะเทยไทย และ พี่กะเทยฟิลิปปินส์ บริเวณหน้าโรงแรมแห่งหนึ่งภายในซอยสุขุมวิท 11/1 เพื่อรอปะทะกับ พี่กะเทยฟิลิปินส์ หลัง กะเทยฟิลิปปินส์กว่า 20 คน รุมทำร้ายกะเทยไทย 2 คน จนได้รับบาดเจ็บไม่พอ ยังได้นำคลิปวิดีโอโพสต์ลงในกลุ่มต่างๆ และโพสต์ไปยังประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อเยาะเย้ยถากถาง ในระหว่างที่ พี่กะเทยไทย ยืนรออยู่นั้นได้มีการตระโกนคำว่า "ปั๊กปั๊ก" ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนสงสัยว่า ปั๊กปั๊ก ฟิลิปปินส์ คืออะไร   

"ปั๊กปั๊ก" เป็นอาหารของคนยากจน ในประเทศฟิลิปินส์ เพราะด้วยความที่ประชากรมีรายได้น้อย โดยประชากร 1 ใน 4 ของฟิลิปปินส์มีฐานะยากจน ซึ่งมีรายได้เฉลี่ยอยู่ที่เดือนละ 5,500 บาท  ปัจจุบันประเทศฟิลิปปินส์มีประชากรมากถึง 100 ล้านคน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ความหลากหลายทำให้เกิดช่องว่างระหว่างคนจนและคนรวย ซึ่งมีผลต่อรูปแบบการใช้ชีวิตและการทำมาหากิน ทำให้หลายครอบครัวต้องอดมื้อกินมื้อ และได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ

ปั๊กปั๊ก ฟิลิปปินส์ นับว่าเป็นอาหารคนยากจนในประเทศฟิลิปปินส์  ซึ่งเป็นการนำเศษอาหารที่เหลือทิ้งจากร้านอาหาร หรือเศษเนื้อที่เก็บมาจากกองขยะและที่ทิ้งขยะต่าง ๆ นำมาปรุงใหม่โดย "ปั๊กปั๊ก" อาจเป็นเนื้อสัตว์ เนื้อปลา หรือผักแช่แข็งหมดอายุที่ ซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ ทิ้งไว้ หรือเศษอาหารที่หมดอายุแล้ว  

 

 

 

สำหรับ "ปั๊กปั๊ก" ส่วนใหญ่จะมีการนำมาปรุงรสใหม่ โดยขั้นตอนในการปรุงรสนั้นจะสลัดฝุ่นหรือสิ่งสกปรกออกจากส่วนที่ยังสามารถกินได้อยู่ ส่วนใหญ่ร้านอาหารที่ขายอาหารให้แก่คนจนในฟิลิปปินส์จะนิยมทำ "ปั๊กปั๊ก" ในรูปแบบแกงเผ็ด ส่วนใหญ่จะมีการนำเศษเนื้อไก่มาใช้มากว่าเนื้อหมู เพราะเนื้อหมูเสี่ยงติดโรคได้ง่ายกว่าเนื้อไก่ หลังจากที่ปรุงรสเสร็จแล้วจะแบ่งขายในราคาประมาณ  30-35 เปโซ หรือประมาณ 13-19 บาท  

 

 

ข้อมูลระบุเพิ่มเติมว่า พฤติกรรมการกิน "ปั๊กปั๊ก" ในประเทศฟิลิปปินส์ เกิดขึ้นจากความท้าทายในทางปฏิบัติของความหิวโหยซึ่งเป็นผลมาจากความยากจนอย่างรุนแรงในประเทศฟิลิปปินส์ การขาย "ปั๊กปั๊ก" เป็นธุรกิจที่ทำกำไรได้ดีในพื้นที่ที่มีคนยากจนอาศัยอยู่  "ปั๊กปั๊ก" ยังมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า บัตโชย (batchoy)ซึ่งได้ชื่อมาจากอาหารฟิลิปปินส์ที่มีชื่อเดียวกัน ในทางเทคนิคแล้ว บัตโชยเป็นอาหารประเภทบะหมี่น้ำ แต่ศัพท์ "บัตโชย" ที่นำมาใช้เรียกเศษอาหารเหลือทิ้งอาจหมายถึงอาหารที่ปรุงด้วยวิธีที่แตกต่างออกไป เช่น ผัดบัตโชยปักปักคนที่คุ้ยหาเศษอาหารจากขยะเรียกว่า มัมบาบัตโชย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ