เด่นโซเชียล

วอนคุณครูใจเย็น เด็กเขียนหนังสือไม่ได้ เขียนไม่สวย อาจเกิดจากสาเหตุนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วอนคุณครูใจเย็น เด็กเขียนหนังสือไม่ได้ ลายมือไม่สวย อ่านไม่ออก อาจเกิดจากอาการป่วย 'โรค LD' ปัจจุบันมีคนเป็นเยอะ เช็กอาการ และวิธีการรักษาได้ที่นี่

4 มี.ค.2567 จากกรณี ดราม่า สนั่น โซเชียล เกี่ยวกับเด็กนักเรียนทำข้อสอบ การบ้านส่งคุรครู  แต่ ลายมือ ที่เขียนคำตอบนั้นดู "ลายมือไม่สวย" อ่านไม่ออก จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของ ชาวเน็ต มองว่านี่อาจเป็นปัญหาสำคัญของ ระบบการศึกษาไทย หรือไม่? 

เด็กนักเรียนเขียนหนังสืออ่านไม่ออก

 

อ่านต้นฉบับคลิกที่นี่ 

ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาโพสต์แสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ ระบุว่า ถ้าคุณครูเจอเด็กเขียนหนังสือไม่ได้ ใจเย็นๆ ครับ เด็กอาจจะเป็น "โรค LD"


ช่วงนี้มีการแชร์ภาพ ลายมือ ของ นักเรียน ที่เขียนการบ้านส่งคุณครู ซึ่ง ลายมือเขียนไม่สวย เอามากๆ ระดับที่อ่านแทบไม่ออกเลย และสร้างความลำบากใจ ท้อใจให้ คุณครู ที่สอนเป็นอย่างมาก เป็นปัญหาให้น่ากังวลกันถึงเรื่องคุณภาพการศึกษาของเด็กไทย และมีการยกประเด็นเรื่อง การไม่ให้ตกซ้ำชั้น มาถกเถียงกันด้วย ว่าเป็นสาเหตุหนึ่งหรือไม่


อย่างไรก็ตาม เวลาที่ คุณครู หรือ คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครอง รวมไปถึงเพื่อนๆ นักเรียนร่วมชั้น เจอเด็กคนไหนที่เขียนหนังสือ หรือ อ่านหนังสือไม่ได้ เช่น เขียนผิดๆ ถูกๆ ลายมือแย่ อ่านหนังสือตะกุกตะกัก หรืออ่านข้ามคำ  ข้ามประโยคยากๆ ไป ทั้งที่พูดคุยกันก็รู้เรื่อง เข้าใจได้ทุกอย่าง ตอบโต้ได้ดี  เด็กคนนั้น อาจจะกำลังป่วยเป็น "โรค LD" หรือ learning disorder โรคการเรียนรู้บกพร่อง ก็ได้ครับ


ตัวอย่างในรูปประกอบด้านล่างนี้ มาจากข่าวเมื่อปี 2559 ที่คนแชร์รูปลายมือเด็กไปวิพากษ์วิจารณ์กัน และสุดท้ายพบว่า จริงๆ แล้ว เด็กเป็น "โรค LD" 
เมื่อก่อนโน้น ผมก็ไม่เคยรู้จัก "โรค LD" นี้เหมือนกัน แต่จนเมื่อผมได้เคยเป็นพิธีกรรายการ "สามัญชนคนไทย" ของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เมื่อหลายปีก่อน

 

เลยทำให้ได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์ครอบครัวและ คุณครู ของเด็กๆ ที่ประสบกับปัญหานี้อยู่ ก็ได้เรียนรู้ครับ ว่าโรคนี้มีอยู่จริง และมีคนเป็นเยอะด้วย แต่สามารถรักษาให้ดีขึ้นได้ เพียงแต่ต้องใช้ความอดทนสูงมากจากทุกฝ่าย

 

ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์
 

"โรค LD" (Learning Disabilities)

"โรค LD" (Learning Disabilities) คือ ความบกพร่องในการเรียนรู้ ในเด็กที่มีสติปัญญาฉลาดในเกณฑ์ปกติหรือฉลาดเหนือกว่าเด็กอื่น แต่การเรียนรู้ในด้านใดด้านหนึ่ง หรือหลายๆ ด้าน ช้ากว่าเพื่อนที่มีอายุเท่ากัน ทั้งๆ ที่เพื่อนอาจมีสติปัญญาเท่ากันหรือต่ำกว่า 


การบกพร่องในการเรียนรู้ มิได้เกิดจากความเกียจคร้าน,การขาดเรียน , มีความพิการ หรือปัญหาทางอารมณ์ ซึ่งโรคนี้พบในเด็กวัยเรียนได้ถึง 7%

 

 

อาการของ"โรค LD"


อาการที่แสดงถึงการเป็น "โรค LD" อาจมีข้อใดข้อหนึ่ง หรือหลายข้อร่วมกัน  ดังนี้

 

  •  ปัญหาในการอ่าน เช่น อ่านผิด ตกหล่น อ่านข้ามคำ เพิ่มคำ สลับพยัญชนะ ผสมคำ แยกคำอ่านไม่ได้ อ่านไม่ได้ใจความจนถึงขั้นอ่านไม่ออกเลย
  • ปัญหาในการเขียน เช่น เขียนตัวหนังสือกลับหลัง เขียนพยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ไม่ถูกที่ หรือ เขียนคำสลับตำแหน่งกัน ทำให้เขียนช้าและไม่ชอบเขียน
  • ปัญหาในการคำนวณ เช่น เขียนตัวเลขผิด ไม่เข้าใจค่าของตัวเลขหลักต่างๆ ไม่เข้าใจเครื่องหมายทางคณิตศาสตร์ ตีโจทย์ปัญหาไม่ได้ ไม่เข้าใจวิธีการคำนวณตัวเลข
  • ปัญหาในการคิด เช่น ไม่สามารถลำดับเหตุการณ์ สับสนในการทำตามคำสั่ง การให้เหตุผลไม่ดีพอ เรียนแล้วก็ลืม


เด็กที่เป็น "โรค LD" อาจจะส่งผลทำให้คิดว่าตนเองเรียนไม่เก่ง มีปมด้อย มีอารมณ์เศร้า บางครั้งเมื่อถูกบังคับให้ทำงานซ้ำๆ หรือเรียนพิเศษ ก็จะต่อต้านการเรียน ไม่อยากไปโรงเรียน เด็กมักพูดจาฉลาดโต้ตอบได้ดี แต่พอให้อ่าน เขียน คำนวณ กลับทำได้ไม่ดี ทำให้ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจ ดุว่าเป็นเด็กขี้เกียจ ดื้อ เกเร


ถ้าพบเด็กที่อาจจะเป็น "โรค LD"  สามารถพาไปพบคุณหมอ ให้ซักประวัติอย่างละเอียดจากผู้ปกครอง มีแบบสอบถามให้ คุณครู ตอบ มีการวัดระดับเชาว์ปัญญา วัดความสามารถทางการเรียนด้านต่างๆ ตรวจร่างกายและทดสอบทางจิตวิทยา และผลสัมฤทธิ์ในการเรียน ให้ความรู้ความเข้าใจ ช่วยเหลือเด็กและครอบครัวทางด้านจิตใจ ช่วยทางด้านการเรียนโดยครูการศึกษาพิเศษ 


ถ้าเด็กมีภาวะอื่นร่วมด้วย เช่น สมาธิสั้น ซึมเศร้า คงต้องให้กินยา การบำบัดทางเลือกอื่นๆ เช่น ศิลปะบำบัด การกระตุ้นระบบประสาทและความรู้สึก

 

ในด้านการศึกษา เด็กที่เป็น "โรค LD"  ควรจะต้องได้รับความช่วยเหลือ ได้รับการวางแผนการเรียนเป็นรายบุคคล (Individualized Educational Program, IEP) เพื่อปรับหลักสูตรการเรียนและวิธีการประเมินให้เหมาะสม เช่น เน้นการฟัง การเห็น การลงมือทำ หรือใช้เครื่องมือช่วยในการเรียนรู้ เช่น วิดีโอ คอมพิวเตอร์ ซึ่งจะช่วยให้สามารถเรียนได้ในโรงเรียนปกติ

วอนคุณครูใจเย็น เด็กเขียนหนังสือไม่ได้ เขียนไม่สวย อาจเกิดจากสาเหตุนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ