เด่นโซเชียล

‘บิ๊กกี้ แครี่’ ติ๊กต๊อกเกอร์ชื่อดัง แชร์ประสบการณ์ป่วยเป็น 'มะเร็งลำไส้'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘บิ๊กกี้ แครี่’ ติ๊กต๊อกเกอร์ชื่อดัง แชร์ประสบการณ์ป่วยเป็น 'มะเร็ง' ลำไส้ เผยสาเหตุอ่านแล้วอึ้ง มีสาเหตุมาจากสิ่งนี้ คนมีอาการแบบนี้ต้องไปหาหมอโดยด่วน

ทำเอาเหล่าแฟนคลับแห่เป็นห่วงยกใหญ่ หลัง บิ๊กกี้ แครี่ ติ๊กต๊อกเกอร์ ชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์คลิป แชร์ประสบการณ์ป่วยเป็น "มะเร็ง" ลำไส้ ระยะที่ 2 ให้คนที่ป่วยอยู่ และคนที่ยังไม่เป็น รู้ทันว่า อาการ เป็นอย่างไร และมี สาเหตุ มาจากอะไร 

บิ๊กกี้แครี่

บิ๊กกี้ แครี่ เผยว่าตนป่วยเป็น มะเร็งลำไส้ ระยะที่ 2 ซึ่งตอนนี้ ผ่าตัดออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรับการรักษา คีโม แบบทาน

 
คำถามแรกที่เจอบ่อย คือ ทำไมถึงเจอ "มะเร็ง" บิ๊กกี้เผยว่า อาการ เริ่มจากปวดท้องน้อยเรื้อรัง 3 วัน หลังจากนั้นได้เดินทางไปที่ โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น คิดว่าตัวเองเป็น ไส้ติ่ง จากนั้นหมอได้ทำซีทีสแกน และเจอกับกระเปาะคล้ายลำไส้อักเสบ หมอได้ให้ยาฆ่าเชื้อมาทานประมาณ 1 เดือน จากนั้นได้นัดส่องกล้องประมาณช่วงเดือน 25 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา 

 

IG :biggycarey
หลังส่องกล้องเสร็จ หมอได้ให้เอกสารไปซีทีสแกนต่อบริเวณทรวงอก และหน้าท้อง หลังเปิดอ่านหมอเขียนว่า CA  sigmoid ได้แต่สันนิษฐานว่า หรือฉันเป็นว่ะ 

 

หลังจากนั้นในวันที่ 9 มกราคา 2567 หมอนัดฟังผล ปรากฏผลตรวจเป็น มะเร็งลำไส้ จากนั้นในสัปดาห์ถัดมา วันที่ 17 มกราคม 2567 หมอนัดผ่าตัดเอาชิ้นเนื้อ "มะเร็ง" ออก

 

หลังจากผ่าตัดใช้เวลาพักฟื้นกว่า 20 วัน ปัจจุบันนี้รับการรักษาโดยให้ คีโม แบบกิน ประมาณ 8 รอบ รอบละ 14 วัน ซึ่งแต่ละรอบในการกินต้องพักให้ร่างกายฟื้นฟูรอบละ 7 วัน 


บิ๊กกี้ แครี่ ฝากถึงคนที่เป็น "มะเร็ง" ว่า สำหรับใครที่กำลังเป็น "มะเร็ง" อยู่ อยากให้รู้ว่าเราคือเพื่อนกัน มันเลือกว่าใครจะเป็นหรือไม่เป็นหรอก หรือไปโทษว่าทำไมฉันถึงเป็นมะเร็ง คือคนจะเป็นมันก็เป็น ขอให้เรามีความสุขกับมัน แล้วกินข้าวอร่อยแค่นั้นก็โอเคแล้ว


ส่วนตัว บิ๊กกี้ แครี่ แล้ว ก็รักษาต่อไปอีก 3-5 เดือน สามารถติดตามกันได้เหมือนเดิม ถ่ายคลิปลงติ๊กต๊อกเหมือนเดิม ร่างกายเกือบสมบูรณ์แล้ว ไม่มีอะไรที่ต้องกังวล 

 

นอกจากนี้ บิ๊กกี้ แครี่ ได้ตอบคำถาม ชาวเน็ต เกี่ยวกับสาเหตุของการเป็น "มะเร็ง" ว่าเกิดขึ้นได้ยังไง เกิดจากสาเหตุอะไร? 

IG :biggycarey
โรคนี้สาเหตุยังไม่แน่ชัด แต่สำหรับ บิ๊กกี้ แครี่ คาดว่าเกิดจากกรรมพันธุ์ ครอบครัวมีคนเป็น "มะเร็ง" โดยพ่อและพี่ชายมีประวัติเป็นมะเร็งลำไส้ ประกอบกับการใช้ชีวิตที่สุดเหวี่ยงของตัวเอง ทั้งดื่ม ทั้งกินที่เยอะมาก ทำให้อาจเป็นสาเหตุที่ไปกระตุ้น "มะเร็ง" ได้


สำคัญที่สุด สำหรับคนที่กังวลว่าจะเป็น มะเร็งลำไส้ ไหม?

 

  1. ถ้ามีคนในครอบครัวเป็น ต้องไปตรวจส่องกล้องคัดกรอง
  2. อาจไม่เกี่ยวกับพันธุกรรม สำหรับใครที่มีการขับถ่ายผิดปกติ หรือ ปวดท้อง ปวดร้าวบริเวณท้องน้อยบ่อยครั้ง ต้องรีบไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจวินิจฉัยโดยเร็ว

 

สำหรับคำถามเรื่อง เอฟเฟกต์ จากการรับ คีโม แบบกินมีอะไรบ้าง


บิ๊กกี้ แครี่ เล่าวว่า อาจมีอาการ hand foot syndrome หรือ อาการมือดำ เท้าดำ และเปราะบาง สำหรับอาการที่เจอเยอะที่สุดคือ เวียนหัว เช่น เวลาลุกขึ้น ก็จะวียนศีรษะแบบรุนแรง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ