เด่นโซเชียล

รีวิวงานศพคนกรุง สาวอีสาน อยากให้แถวบ้านจัดแบบนี้บ้าง เรียบง่ายไม่ยุ่งยาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวอีสานโพสต์คลิป รีวิวงานศพคนกรุง บอกอยากให้แถวบ้านจัดแบบนี้ ชาวเน็ตแสดงความเห็น อาจเปลี่ยนได้แต่ขึ้นอยู่กับสิ่งนี้

การสวดอภิธรรม เป็นพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ที่ถือเป็นธรรมเนียมหรือประเพณีที่พระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนใช้เป็น พิธีบ าเพ็ญกุศลที่เกี่ยวเนื่องกับศพหรือผู้ตาย แม้ว่าคนไทยจะยึดถือเป็นแนวปฏิบัติเดียวกัน แต่ก็ไม่เหมือนกันไปเสียหมดเพราะในแต่ละภาคของประเทศ มีประเพณีในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป 

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้ใช้งาน  Tiktok ชื่อว่า @uncharee_p17 ได้โพสต์คลิป รีวิวงานศพคนกรุง หลังจากที่ได้ไปร่วมงานสวดอภิธรรมที่วัดแห่งหนึ่ง โดยภายในงานจัดอย่างเรียบง่าย และระหว่างที่พระกำลังสวดเจ้าภาพได้จัดเซทของว่างให้กับแขกที่มาร่วมงาน  จนทำให้เธอนั้นรู้สึกว่าอยากให้ที่อีสานแถวบ้านจัดงานอย่างเรียบง่ายเช่นนี้บ้าง

 

รีวิวงานศพ

เจ้าของคลิประบุข้อความเอาไว้ว่า "รีวิวงานศพคนกรุง งานศพคนไทยัดง่ายๆ ไม่มีมาเทียวกินทั้งวัน ถึงเวลามาสวด สวดเสร็จแจกขนม ขม เนย ไม่มีเลี้ยงยุ่งยาก อยากให้ภาคอีสานแถวบ้านฉันจัดแบบจัง ไม่ชอบหมู 100 โล ไก่ 100 โล ไม่พอห่อ พูดถึงเรื่องซองทำบุญ ขนาดไม่ได้เลี้ยงยังใส่หนักๆ คนบ้านใส่ 100 เลี้ยงไม่ดี อาหารไม่อร่อย ไม่ได้ห่อ นินทาทั้งชาติ" 

 

คลิปนี้ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางรายได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในทำนองว่า เห็นด้วยกับสิ่งที่เจ้าของคลิปคิด และอยากให้คนในระแวกบ้านจัดงานอย่างเรียบง่ายเช่นกัน แต่อาจจะติดอยู่ที่ธรรมเนียมปฏิบัติที่ยึดถือกันต่อมา อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ยาก ยิ่งถ้าเป็นคนในครอบครัวมีความเห็นไม่ตรงกันแล้วก็ยิ่งเป็นเรื่องที่ยากเช่นกัน 

 

รีวิวงานศพคนกรุง

นอกจากนี้ ยังมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นอีกเป็นจำนวนมาก บางรายระบุข้อความเอาไว้ว อาทิ 

  • อยู่ที่เจ้าภาพครับว่าจะจัดอย่างไร ทุกอย่างต้องปรับเข้ากับสถานการณ์เห็นใจและเข้าใจเจ้าภาพครับ
  • กรุงเทพเป็นแบบนี้นานแล้ว มาด้วยใจ ใส่ซองตามกำลัง ไม่เน้นกิน เข้าใจซึ่งกันและกันครับ
  • มันเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นครับ เปลี่ยนยาก เพราะถ้าเราคนเดียว ญาติๆ จะไม่ยอม
  • จริงครับยิ่งตอนเผ่าบริจาคให้หน่วยงานอืนอีกแทนทีจะเหลือบ้างหมดแถมติดลบ
  • ถ้ามีคนนำ น่าจะมีคนทำตามนะคะ เพราะว่าประหยัดกว่ากันเยอะ ลูกหลานจะได้ไม่เป็นหนี้
  • จริงๆอยู่ที่เจ้าภาพล้วนๆ เลยค่ะ แต่ ตจว.ญาติเยอะ แค่รู้ข่าวทั้งญาติทั้งคนรู้จักนับถือ ไม่ชวนก็มาร่วมงาน เจ้าภาพเลยต้องเตรียมอาหารว่าอาหารจานเดียวไว้
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ