เด่นโซเชียล

สาวแล่ 'ปลา' พบสิ่งแปลกปลอม คิดว่าร้านใส่เพิ่มน้ำหนัก ก่อนมีคนเฉลยแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดสยอง สาวแล่ 'ปลา' พบสิ่งแปลกปลอม รูปร่างคล้ายแมลงหลุดมาจากหัว คิดว่าร้านใส่เพิ่มน้ำหนัก ก่อนมีคนเฉลยว่าเป็นของดีหายาก

ปลา แดดเดียว กลายเป็นเมนูสยอง หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ออกมาโพสต์ภาพชวนขนลุกและแสนน่าสงสัย เนื่องจากเธอไปซื้อ ปลาม้า แดดเดียว มาจากร้านค้าแห่งหนึ่ง พอกลับมาบ้านเธอนำปลาออกมาแล่ แต่ดันมีก้อนประหลาดตกลงมาจากหัวปลา เป็นก้อนแข็งๆ รูปร่างคล้ายมาแมลง เธอตกใจและสงสัยมากจึงรีบมาสอบถามชาวเน็ต

วันที่ 27 ก.พ. 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์เรื่อง ปลา สุดสยอง ผ่านกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค โดยเธอเขียนแคปชั่นระบุไว้ว่า "ซื้อปลาม้าแดดเดียวมาค่ะ แม่ตัดหัวปลาออกมีเม็ดหลุดออกมาเป็นคู่แบบนี้ คืออะไรคะ เบาๆ แข็งๆ"

 

ปลา

 

ปลา

 

 

หลังเรื่อง ปลา สยอง ถูกแชร์ไปในโซเชียลชาวเน็ตก็เข้ามาคอมเมนต์กันเพียบ หลายคนต่างสงสัยว่าก้อนปริศนานี้คืออะไร ชาวเน็ตเดาว่าอาจะเป็นก้อนเกลือที่แม่ค้ายัดไปใน ปลา เพื่อห่วงน้ำหนัก ก่อนจะมีคนมาเฉลยว่ามันคือ Otoliths หรือที่เรียกว่า earstones

 

Otoliths หรือ earstones คือ

เป็นโครงสร้างแข็งแคลเซียมคาร์บอเนตที่อยู่ด้านหลังสมองของปลากระดูกแข็ง จะมีอยู่ 3 ประเภท ซึ่งจะใช้เป็นตัวช่วยให้ปลามีความสมดุลในการว่ายน้ำและการได้ยิน

 

ปลา

 

  1. Sagitta otoliths จะมีขนาดใหญ่ที่สุด ใช้กับการตรวจจับเสียงและกระบวนการได้ยินหรือแปลงคลื่นเสียงเป็นสัญญาณไฟฟ้า
  2. Asteriscus otolith ใช้กับการตรวจจับเสียงและกระบวนการได้ยิน
  3. Lapillus otolith ใช้กับการตรวจจับแรงโน้มถ่วงและเสียง

 

ปลาสปีชีส์ต่างๆ จะมี otoliths ที่มีรูปร่างและขนาดต่างกัน แต่ปลากระดูกอ่อนจะไม่มี ส่วนความเชื่อคนไทยเรียกว่าคดปลาม้า หรือ เบี้ยหัวปลา ใช้ปกป้องคนปองร้าย 

 

ปลา

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ