เด่นโซเชียล

หนุ่ม ไม่รู้ตัวอะไรกัด รู้สึกคัน เจ็บ ชาวเน็ตบอกไปหาหมอ เห็นตรงกันคือตัวนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนุ่มโพสต์ ไม่รู้โดนตัวอะไรกัด รู้สึกเจ็บเหมือนมดกัด ก่อนกลายเป็นจุดดำเล็กๆ ชาวเน็ตช่วยหาคำตอบ คาดเกิดจากตัวนี้

ชาวเน็ตร่วมด้วยช่วยหาคำตอบ หลังผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่งเข้าไปโพสต์ในกลุ่มนี่ตัวอะไร โดยระบุข้อความว่า "ผมโดนตัวอะไรกัดไม่รู้ โดนตอนแรกรู้สึกเจ็บเหมือนมดกัด พอผ่นไปสักพักรู้สึกคันตรงบริเวณที่ถูกกัด ผ่านไป 2-3 วัน รู้สึกเจ็บแล้วก็เป็นจุดดำๆเล็กตามในภาพ" พร้อมกับแนบภาพของแผลซึ่งเป็นลักษณะของแผลแห้ง เป็นจุดๆ อยู่ใกล้กันเป็นกลุ่มๆ 

 

ตัวอะไรกัดไม่รู้

 

ภายหลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกแชร์ออกไปต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางรายคาดว่าเป็นแผลที่เกิดจากอาการของ 'งูสวัด' แต่บางรายมองว่าเป็นแผลที่เกิดจากการติดเชื้อไว้รัส หรืเป็นแผลที่เกิดจาเชื้อรา

 

แต่ความเห็นจากชาวเน็ตที่เห็นตรงกันเป็นจำนวนมาก ระบุว่า แผลของเจ้าของโพสต์รายนี้อาจเกิดขึ้นจาก 'เห็บลม' พร้อมกับระบุว่า ต้องหาอะไรสะกิดออกไม่เช่นนั้นจะฝังลงไปในเนื้อและไม่สามารถเอาออกได้เอง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีความเห็นหรือข้อมูลที่แน่ชัดว่า แผลดังกล่าวเกิดขึ้นจากอะไร ชาวเน็ตส่วนใหญ่จึงแนะนำให้ไปหาหมอ เพื่อจะได้รู้สาเหตุที่แท้จริง 

 

เห็บลม

เห็บลม

เห็บลม คืออะไร 

สำหรับ เห็บลม (Chigger) เป็นเห็บขนาดเล็กที่มีขนาดตัวเท่าปลายเข็มและอาจปลิวไปตามลมได้ เห็บชนิดนี้ปรสิตที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ป่า เช่น เขตอุทยานแห่งชาติ ผู้ที่นิยมท่องเที่ยวในป่าจึงอาจถูกเห็บลมกัดได้บ่อยครั้ง เมื่อถูกเห็บลมกัดจะทำให้เกิดตุ่มแดงขึ้นเป็นหย่อม ๆ บนผิวหนัง

เห็บลม มีลักษณะอย่างไร

เห็บลม (Chigger) เป็นปรสิตสีแดงขนาดเล็ก อยู่ในตระกูลเดียวกับแมงมุมและเห็บ (Tick) มีขนาดตัวเท่าปลายเข็มซึ่งเล็กกว่าเห็บทั่วไป เมื่อถูกเห็บลมกัดมักไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บจนอาจไม่ทันได้สังเกตว่าถูกกัด แต่มักจะมีอาการคันและระคายเคืองผิวหลังถูกกัดประมาณ 2-3 ชั่วโมง
 

เห็บลมกัด มีอาการอย่างไร

 

รอยกัดของเห็บลมมักพบที่บริเวณเอว ข้อเท้า และตามข้อพับที่มีอุณหภูมิอุ่นและชื้น เมื่อเห็บลมกัดจะทิ้งตุ่มแดงที่คล้ายกับสิว แผลพุพอง และผื่นเล็ก ๆ เอาไว้ หลังถูกกัด 2-3 ชั่วโมงผู้ที่ถูกกัดจะเริ่มรู้สึกคันและระคายเคืองผิว และเมื่อเวลาผ่านไปหลายวันแผลบริเวณรอยกัดอาจขยายใหญ่และขึ้นรวมเป็นกลุ่ม ๆ และมีอาการคันรุนแรงขึ้น โดยทั่วไปรอยแดงจะหายไปภายใน 1-2 สัปดาห์ 

 

เห็บลมกัด ควรทำอย่างไร

 

วิธีบรรเทาอาการเมื่อโดนเห็บลมกัด อาจทำได้ดังนี้

  1. ทำความสะอาดบริเวณที่ถูกกัดด้วยสบู่และน้ำเปล่าเพื่อกำจัดเห็บลมที่ยังเกาะอยู่บนผิวหนัง 
  2. หลีกเลี่ยงการแกหรือเกาบริเวณที่เกิดแผล 
  3. ทายาแก้คันที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปเช่น คาราไมล์
  4. หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนจัด เพราะอาจทำให้ผิวแห้งและอาการคันรุนแรงขึ้นได้

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ hellokhunmor

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ