เด่นโซเชียล

'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' เวนคืนที่ดินกระทบโบราณสถานหนัก การรถไฟฟ้าแจงแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รถไฟฟ้าสายสีส้ม' เวนคืนที่ดินในรัศมี 1 กิโลเมตร รอบแนวเส้นทาง กระทบโบราณสถานหนักหลายแห่ง การรถไฟฟ้าแจงแบบนี้

กลายเป็นเรื่องที่หลายคนต่างกังวล หลังมีการแชร์เรื่องการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีส้ม และกระทบโบราณสถานถึง 148 แห่ง ข้อมูลดังกล่าวเป็นกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรมได้มีหนังสือเสนอความเห็นต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี

 

เกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาฯ โครงการ  รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยว่า ตลอดแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าและในรัศมี 1 กิโลเมตร รอบแนวเส้นทางรถไฟฟ้า มีโบราณสถานตั้งอยู่หนาแน่นจำนวน 148 แห่ง โดยโบราณสถานดังกล่าวมีทั้งโบราณสถานที่ประกาศที่ขึ้นทะเบียนแล้ว และที่ยังไม่ขึ้นทะเบียน

 

 

ตามที่มีการบอกต่อข้อมูลในสื่อต่างๆ เรื่องการเวนคืนที่ดินเพื่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีส้ม จะกระทบโบราณสถาน 148 แห่ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

ทั้งนี้ ในการดำเนินการเวนคืนที่ดินต้องมีการสำรวจรายละเอียดให้ทราบข้อเท็จจริงที่แน่นอน และหากถูกเวนคืน หน่วยงานจะต้องดำเนินการขออนุญาตต่อกรมศิลปากรตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน

 

รถไฟฟ้าสายสีส้ม

 

 

 

การเวนคืนที่ดินเพื่อสร้าง รถไฟฟ้าสายสีส้ม กระทบโบราณสถาน เป็นเพียงกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรมได้มีหนังสือเสนอความเห็นต่อสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาฯ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มว่า ตลอดแนวเส้นทางของรถไฟฟ้าและในรัศมี 1 กิโลเมตร รอบแนวเส้นทางรถไฟฟ้า มีโบราณสถานตั้งอยู่จำนวน 148 แห่ง ซึ่งจำนวนดังกล่าวไม่ใช่จำนวนที่ถูกเวนคืนแต่อย่างใด

 

เวนคืนที่ดิน

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ