เด่นโซเชียล

โรแมนติกรับ 'วันวาเลนไทน์' เปิดภาพเกาะแห่งรัก หนึ่งเดียวในไทยสวยจนใจฟู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หวานโรแมนติกรับ 'วันวาเลนไทน์' GISTDA เปิดภาพเกาะแห่งรัก เกาะกระดาน ขนาด 600 ไร่ แห่งเดียวในไทยสวยมากจนใจฟู จัดวิวาห์ใต้สมุทร

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดภาพถ่ายจากดาวเทียม Pléiades Neo (เปลยาด นีโอ) โชว์พื้นที่เกาะที่สุดแสนจะโรแมนติก เป็นเกาะแห่งความรักที่มีการจัดงานวิวาห์ใต้สมุทรหนึ่งเดียวในประเทศไทยในช่วง "วาเลนไทน์" ที่มีการจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2540 และยังได้รับการบันทึกสถิติโลกใน Guinness World of Record โดยภาพจากดาวเทียมที่ปรากฏเป็นพื้นที่เกาะกระดาน ซึ่งเป็นเกาะที่มีความสวยงามที่สุดแห่งท้องทะเลตรัง

 

เกาะกระดาน

ดร.สยาม ลววิโรจน์วงศ์ โฆษก GISTDA และผู้อำนวยการสำนักประยุกต์และบริหารภูมิสารสนเทศ กล่าวว่า ภาพที่เห็นเป็นภาพถ่ายจากดาวเทียม Pléiades Neo ที่ผ่านการทำภาพสีผสมเท็จ Near infrared ให้มีความโดดเด่นในการเห็นทรัพยากรธรรมชาติภาพของป่าไม้ที่ได้มาจึงมีสีแดงชัดเจน ยิ่งแดงเข้มมากก็หมายถึงพืชพรรณที่มีความสมบูรณ์มาก ถ้าแดงอ่อนๆ สีไม่สดนั่นหมายความว่าพื้นที่ป่าแห่งนั้นอาจจะแห้งแล้ง ทั้งนี้พื้นที่ของเกาะกระดานซึ่งอยู่ในทะเลอันดามัน จังหวัดตรัง เป็นเกาะที่มีชายหาดสวยงามที่สุดในโลก

 

 

โดยคว้าแชมป์ชายหาดที่ดีที่สุดในโลกจาก World Beach Guide ประจำปี 2023 ทำให้สถานที่แห่งนี้เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ที่น่าหลงไหล ชวนให้นักท่องเที่ยวมาเยือน และยังมีกิจกรรมที่เลื่องชื่อลือโลกอย่างวิวาห์ใต้สมุทรที่จัดขึ้นในวันแห่งความรัก "วันวานเลนไทน์" ทุกปีซึ่งตลอด 26 ปีที่ผ่านมามีคู่รักทั้งจากไทยและต่างชาติเข้าร่วมแต่งงานใต้สมุทรมาแล้วถึง 572 คู่ และในปีนี้ทราบมาว่ามีคู่รักลงทะเบียนวิวาห์ใต้สมุทรเบื้องต้นอีก 11 คู่ เกาะแห่งนี้มีพื้นที่ราว 600 ไร่ บนเกาะประกอบด้วยหาดทรายขาวละเอียดเนียนเหมือนแป้ง น้ำทะเลสีฟ้าใสจนเห็นพื้นทรายใต้ท้องน้ำ บริเวณหาดด้านเหนือของเกาะในภาพ จะพบแนวปะการังทอดยาวเกือบร้อยไร่ไปในทะเล มีทั้งปะการังเขากวาง ปะการังอ่อนหนามแดง ปะการังสมอง และฝูงปลาสวยงามหลายชนิดหลากสีสันว่ายแหวกไปมาเห็นได้อย่างชัดเจน

 

 

ดร.สยาม กล่าวต่อว่า เกาะกระดาน มีจุดให้ท่องเที่ยวได้รอบเกาะ โดยทิศตะวันออกของเกาะมีชายหาดเกาะกระดาน ยาวประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นแหล่งดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นและฝูงปลาที่แหวกว่ายซึ่งเป็นไฮไลท์ของเกาะ สามารถมองเห็นเกาะลิบง เกาะแหวน เกาะมุก และเกาะเชือก ชายหาดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมที่ 3 ส่วนทางทิศตะวันตก มีชายหาดอ่าวช่องลม

 

เป็นจุดชมทิวทัศน์สามารถเดินไปชมพระอาทิตย์ตกดินได้ , ทิศใต้ มีชายหาดอ่าวเนียง เป็นหาดทรายขาวยาวประมาณ 800 เมตร มีแนวปะการังให้นักท่องเที่ยวได้ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ และทิศเหนือ มีชายหาดอ่าวไผ่ เป็นหาดทรายขาวยาวประมาณ 200 เมตร ลักษณะภูมิอากาศของเกาะจะเป็นแบบร้อนชื้นสลับชุ่มชื้น เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือทั้งสองด้าน จึงทำให้ฝนตกชุกตลอดปี เกิดเป็นฤดู 2 ฤดู คือ ฤดูร้อนและฤดูฝน เด่นชัดกว่าฤดูหนาว โดยฤดูร้อนเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม - เมษายน ส่วนฤดูฝนเริ่มต้นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - ธันวาคม อากาศร้อนชื้นถึงชุ่มชื้น อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 27 องศาเซลเซียส ปริมาณน้ำฝนมากว่า 2,100 มิลลิเมตรต่อปี ใครได้ไปเยือนทะเลตรังรับรองได้ว่าจะต้องติดใจอย่างแน่นอน นอกจากทะเลที่สวยงามแล้ว อาหารก็อร่อย โดยเฉพาะหมูย่างและเค้กเมืองตรัง วาเลนไทน์ปีนี้มุมมองจากอวกาศจึงพามาเยือนเกาะแห่งรักที่เต็มไปด้วยความสวยงามและมนต์เสน่ห์แบบมิรู้ลืม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ