เด่นโซเชียล

'คุมกำเนิดลิง' ลพบุรี ใช้สมุนไพรจัดการ สรรพคุณยับยั้งตั้งท้องในสัตว์ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เจษฎ์ บอกวิธี 'คุมกำเนิดลิง' ลพบุรี แนะใช้สมุนไพรไทยจัดการ เปิดสรรพคุณช่วยยังยั้งการติดสัตว์ ตั้งท้องได้มีผลวิจัยรองรับ

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jessada Denduangboripant  ระบุว่า เหมือนปัญหาลิงล้นเมืองลพบุรี จะเป็นปัญหาที่คาราคาซัง มานานมากๆ วิธีการแก้ปัญหา หรือการ "คุมกำเนิดลิง" ก็แบบเดิมๆ เช่น สำรวจประชากร ไล่ทำหมันลิง จับบางตัวไปไว้สวนลิง ฯลฯ  อย่างรายงานข่าวนี้ ตั้งแต่ 7 ก.พ. 2561 ผ่านมา 6 ปี ก็ยังไม่ดีขึ้น แถมจะแย่ลงด้วยซ้ำ

นอกจากนี้ รศ.ดร.เจษฎา  แนะนำวิธีการ "คุมกำเนิดลิง" ด้วยการทำหมันลิง ที่น่าจะได้ผลมากกว่า โดยระบุว่า "คุมกำเนิดลิง" ด้วยสมุนไพรกวาวเครือขาวลองหาแนวทางในการช่วยแก้ปัญหา เรื่องจำนวนประชากรของ ลิงลพบุรี ล้นเมืองจนเกิดวิกฤตตอนนี้ ก็มาเจอผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ทำเอาไว้ น่าสนใจมากครับคือนำเอาสมุนไพร กวาวเครือขาว มาใช้เป็นยาคุมกำเนิด ให้กับสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะลิง กินเป็นอาหาร ซึ่งจะช่วยลดปัญหาความยากลำบาก ในการไล่จับลิงมาทำหมัน ทีละตัว ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย กว่าจะทำหมดทุกตัว

รศ.ดร.เจษฎา  ระบุต่อไปว่า ลองอ่านวิธีการด้านล่างนี้ครับ หวังว่าผู้ที่รับผิดชอบในพื้นที่จะสนใจเอาไปใช้ ดังนี้

- นำ กวาวเครือขาว ที่ขุดได้มาล้างให้สะอาด ปอกเปลือกออก หั่นเป็นแผ่นบางๆ ตากแดดหรืออบให้แห้ง โม่หรือตำจนเป็นผงละเอียด

- นำผงป่นแห้ง จากหัวกวาวเครือขาว ผสมกับเมล็ดถั่วลิสง หรือข้าวโพด

- แล้วใส่น้ำมันพืช หรือ แป้งผสมน้ำตาล เพื่อให้ผงกวาว จับกับเมล็ดถั่วหรือข้าวโพด

- ให้ลิงกินในช่วงที่ลิงหิวจัดๆ

นอกจากนี้ อาจนำผงกวาวเครือขาวป่นแห้ง ผสมน้ำในที่ๆ จัดให้ลิงมากินน้ำด้วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดลิงให้ดียิ่งขึ้น

 

กวาวเครือขาว

 

 

คุณสมบัติกวาวเครือขาว

กวาวเครือขาว มีฤทธิ์ต่อระบบสืบพันธุ์  โดย กวาวเครือขาว มีผลยับยั้งการเกี้ยวพาราสี การผสมพันธุ์และการเจริญของอัณฑะในนกพิราบเพศผู้ และยับยั้งการออกไข่โดยยับยั้งการเจริญของฟอลลิเคิลในนกพิราบตัวเมีย

ส่วนการทดลองในหนูเพศเมีย ที่กินกวาวเครือขาวพบว่า มีผลยับยั้งการให้นมของหนูที่กำลังให้นม โดยไปยับยั้งการเจริญของต่อมน้ำนม และการสร้างน้ำนม มีผลป้องกันการตั้งครรภ์ เมื่อให้หนูกินในช่วงตั้งท้องวันที่ 1-10 ติดต่อกัน หรือให้กินในช่วงที่มีการเคลื่อนย้ายของตัวอ่อน โดยทำให้เกิดการแท้ง

logoline