เด่นโซเชียล

สรุปประเด็น หนุ่ม 'พิการ' โดนตัดสิทธิ โยกรถ 400 กม. ล่าสุดหน่วยงานแจงแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปประเด็น หนุ่ม 'พิการ' โดนตัดสิทธิ โยกรถ 400 กม. จากสุโขทัยเข้ากรุงเทพฯ เพื่อยืนยันตัวตน ล่าสุดหน่วยงานแจงแล้ว

จากกระแสในโซเชียลที่มีการแชร์ภาพหนุ่ม "พิการ" โยกรถเข็น 400 กว่ากิโลเมตร จากจังหวัดสุโขทัยเข้ากรุงเทพฯ เพราะถูกตัดสิทธิ์คนพิการ เพื่อไปยืนยันตัวตนที่กรมบัญชีกลาง ล่าสุดทางหน่วยงานออกมาชี้แจงแบบนี้

 

หนุ่ม "พิการ" โยกรถเข็น 400 กม. ทวงสิทธิ

 

วันที่ 4 ก.พ. ตำรวจ สภ.ไชโย พบหนุ่ม "พิการ" ใช้มือโยกรถเข็นมาตามถนนสายเอเชียมุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร ตำรวจเข้าพูดคุยพบว่าหนุ่ม "พิการ" คนดังกล่าว ชื่อว่า นายมณฑล เพ็ชรสังข์ อายุ 48 ปี เป็นคนจังหวัดสุโขทัย

 

คนพิการ

 

สาเหตุที่โยกรถเข็นจากสุโขทัยเข้ากรุงเทพฯ

 

นายมณฑล ได้ไปตรวจสอบและพบว่าไม่มีเบี้ยคนพิการโอนเข้ามาตั้งแต่ปี 2563 จึงสอบถามที่อำเภอศรีสัชนาลัย เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ถูกตัดสิทธิผู้พิการ และแนะนำให้ไปแจ้งความที่ สภ.ศรีสัชนาลัย หลังไปแจ้ง ทางตำรวจได้ออกเอกสารทะเบียราษฎร์ให้

 

และบอกว่าต้องไปทำการยืนยันสิทธิด้วยตนเองที่กรมบัญชีกลาง ในกรุงเทพฯ นายมณฑลขอให้เจ้าหน้าที่พาไป เจ้าหน้าที่สวนมาว่าช่วยได้แค่นี้ จึงตัดสินใจโยกรถออกมาเอง ต่อมามีตำรวจมาพบได้พากลับไปที่ สภ. เพราะหวั่นจะเกิดเหตุอันตราย

 

คนพิการ

 

 

หนุ่ม "พิการ" หนีออกจากโรงพักกลางดึก

 

พอถึงช่วงเช้าตำรวจพบว่า นายมณฑล ได้หลบหนีออกจากสถานีตำรวจไปแล้วเมื่อกลางดึก ตำรวจได้ช่วยกันออกตามหา หนุ่ม "พิการ" แต่ไม่รู้ว่านายนมณฑล โยกรถไปทางไหนแล้ว จึงประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ใกล้เคียงช่วยตรวจสอบ

 

ต่อมาตำรวจ สภ.บางปะหัน พบตัวนายมณฑลขณะเดินทางอยู่บนถนนสายเอซียและนำตัวมาไว้ที่ สภ.บางปะหัน เพื่อรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ความช่วยเหลือ

 

คนพิการ

 

กรมบัญชีกลางชี้แจงแล้ว 

 

นางสาวทิวาพร ผาสุข รองอธิบดี กรมบัญชีกลาง เผยว่า ได้ติดตามและประสานข้อมูลเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว และได้ทราบในเวลาต่อมาว่า ชายคนดังกล่าวชื่อนายมณฑล เพ็ชรสังข์ อายุ 48 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ หมู่ที่ 7 ตำบลแม่สำ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

 

เบื้องต้นคลังเขต 1 คลังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) พระนครศรีอยุธยา ได้ให้ความช่วยเหลือแล้ว โดยรับตัวนายมณฑลมาที่สำนักงานคลังจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบข้อมูลและหาสาเหตุที่ถูกตัดสิทธิผู้พิการตามที่ร้องเรียน 

 

รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รับเรื่องแล้ว

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เบื้องต้นทราบว่าชายคนดังกล่าว ไม่ได้อยู่ในภูมิลำเนา จ.สุโขทัย มานานกว่า 2 ปี แล้วทำให้ถูกถอดออกจากบัญชีคนพิการของสุโขทัย ล่าสุด พก.เข้าไปตรวจสอบและดูว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาให้หนุ่มรายนี้ได้อย่างไรบ้าง

 

นายวราวุธ ฝากถึงคน "พิการ" ทั่วประเทศว่า หากมีปัญหา หรือข้อสงสัยไม่ต้องรีบเดินทางมาที่ กทม. ขอให้โทรศัพท์มาที่ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน สายด่วน 1300 จะช่วยประสานงานและหาข้อมูลให้

 

คนพิการ

 

 

 

 


 

logoline