เด่นโซเชียล

เช็กด่วน 'นมวัว' พบสารไดออกซินทำให้เกิดโรคมะเร็ง สถาบันมะเร็งชี้แจงแบบนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เช็กด่วน 'นมวัว' พบสารไดออกซิน สาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็ง สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงแบบนี้

โซเชียลกำลังแชร์เรื่อง "นมวัว" ที่สร้างความตกใจให้ผู้คนมากมาย หลังพบว่าใน "นมวัว" มีสารไดออกซินทำให้เกิดโรคมะเร็ง ไดออกซินเป็นผลผลิตทางเคมีที่เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ โดยมักเกิดจากโรงงานอุตสาหกรรมหรือจากกิจกรรมการผลิตต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมที่มีการใช้สารคลอรีนเป็นองค์ประกอบ ฉะนั้นสารไดออกซินสามารถปนเปื้อนสู่สิ่งแวดล้อมและเข้าสู่ร่างกายมนุษย์ผ่านห่วงโซ่อาหาร ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดโรคต่างๆ ได้

 

จากที่โซเชียลมีการแชร์ข้อมูล เรื่อง "นมวัว" มีสารไดออกซินทำให้เกิดโรคมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าความจริงเป็นแบบนี้

 

ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลรายงานการปนเปื้อนสารไดออกซินใน "นมวัว" ที่ส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งในมนุษย์ และในการผลิตผลิตภัณฑ์นมวัวได้ผ่านการรับรองมาตรฐานตามหลักเกณฑ์ ทั้งยังได้มีการขออนุญาตผลิตอย่างถูกต้องจาก อย. เรียบร้อยแล้ว

 

 

นมวัว

 

 

 

จากงานวิจัยในประเทศไทยพบว่า ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลรายงานการปนเปื้อนสารไดออกซินในนมวัวและส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งในมนุษย์ ผลิตผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ "นมวัว" จากกระบวนการผลิตที่ผ่านการรับรองมาตรฐานตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร

 

ทั้งนี้มีการขออนุญาตผลิตอย่างถูกต้องแล้วจาก อย. ซึ่งจะได้รับการตรวจสอบคุณภาพทั้งในด้านกายภาพ เคมี และทางด้านจุลชีววิทยาให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่กําหนดโดยไม่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค

 

ผู้บริโภคควรตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์ "นมวัว" เช่น เลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. สังเกตวันผลิตหรือหมดอายุ ชื่อและที่ตั้งผู้ผลิต รวมถึงบรรจุภัณฑ์ต้องมีสภาพสมบูรณ์ ไม่มีรอยรั่วหรือฉีกขาด ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อมาบริโภค 

 

นมวัว

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Anti-Fake News Center Thailand 

 

 

 

 

.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ