เด่นโซเชียล

ขนลุกซู่ 'กิ่งไม้' ขยับเองได้ หมุนพลิกไปมา ผู้เชี่ยวชาญเผยที่แท้คือสิ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขนลุกซู่ 'กิ่งไม้' ขยับเองได้ หมุนพลิกไปมา ชาวเน็ตหวั่นอาจเป็นสัตว์อันตราย ผู้เชี่ยวชาญเผยที่แท้คือสิ่งนี้

กลายเป็นคลิปไวรัล ที่สร้างความสงสัยให้ชาวเน็ตอย่างมาก ในคลิปถ่ายติดวัตถุปริศนารูปร่างคล้าย "กิ่งไม้" ผู้คนต่างตั้งคำถามว่าคืออะไรกัน ผู้ใช้ TikTok ชื่อ @smars990 โพสต์วิดีโอ "กิ่งไม้" ที่มันขยับได้เอง และพลิกไปมา คลิปดังกล่าวมีคนเข้าไปดูกว่า 4 ล้านวิว

 

ชาวเน็ตที่เห็นวิดีโอ "กิ่งไม้" ปริศนานี้ ต่างคาดเดากันไปต่างๆ นาๆ ว่าเจ้า "กิ่งไม้" ดังกล่าวอาจจะเป็น พยาธิแส้ม้า ซึ่งเป็นอันตรายไม่ควรไปสัมผัส 

 

กิ้งไม้

 

 

 

 

 

ล่าสุด อาจารย์เจษฎ์ หรือ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โด้โพสต์อธิบายเรื่อง "กิ่งไม้" ปริศนาในเพจเฟซบุ๊กไว้ว่า ไม่ใช่พยาธิแส้ม้า แต่เป็นพืชที่เรียกว่า หญ้าเข็มนาฬิกา หรือ หญ้าหนวดฤๅษี (Spear Grass) ที่ส่วนหนามสามารถขยายตัวเพื่อขยายพันธุ์ได้ และไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด

 

หญ้าเข็มนาฬิกา เป็นหญ้าชนิดหนึ่ง อยู่ในตระกูลเดียวกับต้นแขมและต้นอ้อ เป็นพืชท้องถิ่นที่มีชื่อเรียกหลากหลายไปตามท้องที่ ในแถบภาคเหนือเรียกหญ้าพุ่งชู้ บ้างเรียกเข็มพ่อหม้าย หญ้าเข็มนาฬิกามีลักษณะพิเศษ คือ มีหนามยาวและแข็งติดอยู่กับเมล็ดด้านใน

 

โดยหนามที่มีลักษณะเหมือนกับขนแปรงเหล่านี้ช่วยให้หญ้ากระจายเมล็ดได้อย่างมีประสิทธิภาพ หญ้าเข็มนาฬิกามีกลไกการกระจายตัวตามธรรมชาติ โดยเมื่อถูกลมหรือฝน จะบิดตัวและหมุนเพื่อผลักเมล็ดออกจากต้น 

 

กิ่งไม้

 

 

"กิ่งไม้" ปริศนาที่เป็นไวรัลก็คือ หญ้าเข็มนาฬิกา นั่นเอง ในงานวิจัยได้อธิบายพฤติกรรมการบิดของหนามในหญ้าเข็มนาฬิกาไว้ว่า หนามเหล่านี้ประกอบด้วยเกลียวเส้นบางๆ พันรอบจุดศูนย์กลางที่มีลักษณะกลวง เมื่อโดนความชื้น มุมระหว่างเกลียวจะลดลง ซึ่งการบิดนั้นเป็นผลมาจากการ คลายตัว ของหนาม กลไกนี้มีบทบาทสำคัญในการผลักให้เมล็ดหญ้าลงสู่ผิวดิน ช่วยในการกระจายและการขยายพันธุ์

 

ขนลุกซู่ 'กิ่งไม้' ขยับเองได้ หมุนพลิกไปมา ผู้เชี่ยวชาญเผยที่แท้คือสิ่งนี้

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ,  @smars990 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ