เด่นโซเชียล

สาววีนฉ่ำ 'โรงพยาบาล' จ่ายลูกอมแทนยาแก้เจ็บคอ ลั่นให้มาเพื่อ ชาวเน็ตสวดเละ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาววีนฉ่ำ 'โรงพยาบาล' จ่ายลูกอมแทนยาแก้เจ็บคอ ลั่นให้มาเพื่อ ชาวเน็ตสวดเละ เก่งมากปรุงยากินเองเลย ล่าสุดมีคนไขข้อสงสัยแล้ว

โซเชียลเดือดชาวเน็ตเถียงกันเละ เนื่องจากมีสาวรายหนึ่งออกมาโพสต์ถามในเฟซบุ๊ก หลังเธอรู้สึกไม่สบายมีอาการเจ็บคอ จึงไปหาหมอที่ "โรงพยาบาล" แต่พอรับยา เธอรู้สึกข้องใจมาก เพราะที่ซองยาเขียนว่า ยาอมบรรเทาอาการเจ็บคอ แต่ในซองดันเป็นลูกอม เลยสงสัยจึงมาสอบถามชาวเน็ต แต่แทนที่จะได้คำตอบกลับโดนด่าเละ

 

 

วันที่ 29  ม.ค. 2567 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ผ่านกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค ว่า ปกติไหมคะ "โรงพยาบาล" จ่ายลูกอมแทนยาแก้เจ็บคอ ทั้งที่หน้าซองก็ระบุชัดว่า เป็นยาอมบรรเทาอาการเจ็บคอ ลูกอม ≠ ยา

 

ยาอม

 

หลังโพสต์ "โรงพยาบาล" ดังกล่าว ถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ ชาวเน็ตต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เพียบ กลายเป็นว่าเจ้าของโพสต์โดนทัวร์ลงเละ หลายคอมเมนต์บอกว่าเก่งกว่าหมออีก เก่งขนาดนี้ปรุงยากินเองเลย

 

ยาอม

 

 

 

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ออกมาโพสต์ถึงประเด็น "โรงพยาบาล" จ่ายลูกอมแทนยาแก้เจ็บคอนี้ว่า ยาอมสำหรับบรรเทาอาการเจ็บคอ จะแบ่งเป็นหลายชนิดตามส่วนประกอบและกลไกของมัน

 

  • ยาอมแบบที่ทำให้เจ็บคอน้อยลง มักจะผสมสารที่ทำให้ชาในปาก เช่น ยาชาเฉพาะที่ ยาแก้ปวด หรือเมนทอล ซึ่งพวกนี้พออมเข้าไป จะทำให้ในปากเย็นๆ ชาๆ และเจ็บคอน้อยลง
  • ยาอมแบบผสมแอนตี้เซฟติค คือใส่สารที่สามารถฆ่าเชื้อลงไป เช่น เบนซิลแอลกอฮอล์ หรือพวกสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น คาโมมายด์ โพรโพลิส อะไรงี้ (พวกสเปรย์แก้เจ็บคอบ้านเรายี่ห้อที่ดังๆ จะใส่สารพวกนี้)
  • ยาอมแบบใส่ยาฆ่าเชื้อ อันนี้สมัยก่อนจะมีพวกยาอมที่ผสมยาฆ่าเชื้อเช่น neomycin ลงไป เพราะเชื่อว่าช่วยฆ่าเชื้อเวลาเจ็บคอได้ แต่หลังๆ พบว่า ไม่มีประโยชน์ และมีผลเสียด้วย จึงยกเลิกไป 

 

ส่วนในโพสต์ดังกล่าวถาม อันนี้คือยาอมทั่วไป ที่มีการผสม Zinc และ เมนทอล ลงไปนิดหน่อย ก็อมแก้เจ็บคอให้เจ็บคอน้อยลงได้ก็ถือว่าใช้ได้ แต่ถ้าเจ็บคอเยอะ ลองใช้ mybacin throat (ซองเหลือง) ที่ปริมาณเมนทอลเยอะกว่า อย่าลืมจิบน้ำเรื่อยๆ และพักผ่อนให้เพียงพอด้วย

 

ยาอม

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : Drama-addict , พวกเราคือผู้บริโภค

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ