เด่นโซเชียล

สยบดราม่า 'คัลแลน' กับ 'พี่จอง' ทำงานที่ไทยต่างชาติต้องถือ Visa อะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สยบดราม่า 2 หนุ่ม 'คัลแลน' กับ 'พี่จอง' ต่างชาติทำงานที่ไทยต้องถือ Visa อะไร หลังยูทูบเบอร์ใจฟูโผล่กระทรวงแรงงานเพราะโดนทนายโพสต์ถามหาวีซ่า

กระแสแรงแบบฉุดไม่อยู่สำหรับสองคนยูทูปเบอร์ "คัลแลน" และ "พี่จอง" ที่ทำคลิปแนวท่องเที่ยวฟีลใจฟู และเจ้าของช่อง Cullen HateBerry ในยูทูป แต่ไม่ว่าจะกระแสแรงแค่ไหนก็หนีดราม่าไม่พ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีทนายท่านหนึ่งออกมาพูดว่า "คัลแลน" และ "พี่จอง" ยูทูปเบอร์ชาวเกาหลีเข้ามาทำงานที่ไทยและถือ Visa อะไร

 

คัลแลนและพี่จอง

หลังจากนั้นไม่นานก็มีคนโพสต์คลิป "คัลแลน" และ "พี่จอง" ที่กระทรวงแรงงาน โดยหลายคนมีการณ์คาดเดาว่าทั้งสองหนุ่มน่าจะไปดำเนินการเรื่องใบขอนุญาตทำงานที่ไทย และแสดงตนต่อกระทรวงแรงงาน เพราะทั้ง  "คัลแลน" และ "พี่จอง" เป็นชาวเกาหลีที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานเกือบ 4 ปี  

 

คัลแลนและพี่จอง

สำหรับหลายคนที่กำลังสังสยว่าแล้ว "คัลแลน" และ "พี่จอง" ถือ Visa อะไรทำไมถึงเข้ามาทำงานหรือทำธุรกิจในประเทศไทยนั้น ข้อมูลจากเว็บไซต์ Thaiembassy เผยแพร่ข้อกฎหมาย กฎระเบียบสำหรับช่าวต่างชาติที่เข้ามาทำงานที่ไทย และอยู่อาศัยในประเทศไทยแบบไม่ใช่นักท่องเที่ยว โดยระบุว่า ใบอนุญาตทำงาน หรือ work permit  หมายถึง  ชาวต่างชาติที่ต้องเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทย เพื่อประกอบธุรกิจ กิจการ หรือ ลูกจ้าง ทุกอาชีพ ใบอนุญาตทำงานจะสามารถขอได้เมื่อชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทยแล้วโดยใช้วีซ่าทำงานที่เหมาะสม ซึ่งใบอนุญาตทำงานจะเป็นเอกสารทางราชการที่ออกโดยกระทรวงแรงงาน และจะระบุข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของชาวต่างชาติ เช่น อาชีพ ตำแหน่ง บริษัทผู้ว่าจ้าง เป็นต้น และใบอนุญาตนี้จะทำให้ผู้ที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยสามารถปฏิบัติงานหรือดำเนินธุรกิจในประเทศไทยได้อย่างถูกต้อง 

 

พี่จอง


ส่วนการทำ Visa ทำงาน  บุคคลใดก็ตามที่ไม่ได้มีสัญชาติไทยและมีความประสงค์ที่จะทำงานในประเทศไทยจะต้องยื่นขอวีซ่าทำงานจากประเทศของตน โดยวีซ่าที่สามารถนำมาใช้ขอใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยได้มีอยู่หลายประเภทขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบุคคล เช่น วีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราว B (Non-immigrant B) และวีซ่าแต่งงานในกรณีที่แต่งงานกับคนไทย เป็นต้น ซึ่งวีซ่าสำหรับทำงานนี้จะถูกออกโดยสถานทูตไทย หรือสถานกงสุลไทยในต่างประเทศ โดยจะมีการประทับตราไว้บนหนังสือเดินทางของชาวต่างชาติ


สำหรับต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยจะต้องมีใบอนุญาตทำงาน หรือ work permit  และถือ วีซ่าประเภทคนอยู่ชั่วคราว B (Non-immigrant B) ควบคู่กันจะขาดใบใดใบหนึ่งไม่ได้  

 

 

ประเภทของวีซ่าทำงานที่ต่างชาติเข้ามาอยู่ชั่วคราวที่ชาวต่างชาติสามารถยื่นขอได้  มีทั้งหมด 6 ประเภท แต่ขอยกตัวอย่างมาแค่ 2 ประเภทเท่านั้น คือ 

 

  • วีซ่าคนอยู่ชั่วคราวประเภท B (เพื่อการทำงานและประกอบธุรกิจ)

วีซ่าประเภทนี้เป็นวีซ่าสำหรับทำงานและประกอบธุรกิจทั่วไปที่ชาวต่างชาตินิยมขอกันมากที่สุด โดยชาวต่างชาติจะต้องยื่นขอวีซ่าประเภทนี้ในประเทศของตนเองซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจะอนุญาตให้ชาวต่างชาติสามารถอยู่ในประเทศไทยได้เป็นเวลา 90 วัน และเมื่อได้รับใบอนุญาตทำงานภายใน 90 วันแล้ว ชาวต่างชาติจะสามารถดำเนินเรื่องขอต่อระยะเวลาวีซ่าเป็น 1 ปีในประทศไทยได้โดยมีบริษัทผู้ว่าจ้างคอยช่วยเหลือ

 

 

  •  วีซ่าคนอยู่ชั่วคราวประเภท B-A (สำหรับธุรกิจที่ได้รับอนุมัติ)

โดยทั่วไปแล้ววีซ่าประเภทนี้จะออกให้แก่ชาวต่างชาติที่ลงทุนในธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งบริษัทที่เกี่ยวข้องในไทยสามารถช่วยเหลือในการขอวีซ่าให้กับนักลงทุนชาวต่างชาติได้ และวีซ่าจะมีระยะเวลา 1 ปี อย่างไรก็ตาม การออกวีซ่าประเภทนี้ไม่ค่อยแพร่หลายมากนัก และขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่สถานทูต หรือเจ้าหน้าที่กงสุลที่รับผิดชอบ

 

ทั้งนี้ประเด็นการถือ Visa ของ  "คัลแลน" และ "พี่จอง" ถือว่าเป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าผิดกฎหมาย PDPA   

 

อ่านรายละเอียดประเภทของวีซ่าเพิ่มเติม คลิกที่นี่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ