เด่นโซเชียล

หดหู่ใจ ปลากระเบน 'แมนด้า' อวนติดงวง จนว่ายน้ำลำบาก ภัยร้ายจากฝีมือมนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หดหู่หัวใจ ปลากระเบน 'แมนด้า' ยาว 4 เมตร อวนชาวประมงติดงวง จนว่ายน้ำลำบาก ภัยร้ายจากฝีมือมนุษย์ ที่ทำลายธรรมชาติโดยไม่รู้ตัว

เหตุการณ์สุดหดหู่หัวใจ เมื่อนักดำน้ำไปพบปลากระเบน "แมนด้า" ยาว 4 เมตร ว่ายน้ำอยู่ในท้องทะเล แต่กลับพบความผิดปกติ เนื่องจากมีอวนติดอยู่ที่งวงของ "แมนด้า" ตัวดังกล่าว ความยาวของอวนประมาณ 2 เมตร นักดำน้ำกล่าวว่าพบ "แมนด้า" ที่แหล่งดำน้ำ "หินม่วง หินแดง" หมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่

 

ครูสอนดำน้ำและนักเรียนในทีมไปเจอปลากระเบน "แมนด้า" ตัวใหญ่ และพบอวนดำติดอยู่ที่งวงด้านขวา ความกว้างของปีกแมนต้า 4 เมตร โดยประมาณ ความยาวของอวน ยาวประมาณ 2 เมตร ยังไม่เห็นบาดแผลใหญ่ คาดว่าอวนอาจจะเพิ่งติด หรืออาจจะวางพาดไว้เฉยๆ ในไดฟ์นั้นไม่สามารถทำการช่วยเหลือได้ เนื่องจากอากาศในถังไม่เพียงพอ 

 

ปลากระเบน

 

 

ต่อมาก่อนลงดำน้ำอีกรอบ ทางครูจึงวางแผนกัน เพื่อช่วยเหลือหรือเก็บข้อมูลให้ ไดฟ์สาม เจอที่หินม่วง ความลึก 15 เมตร แต่ปลากระเบน "แมนด้า" ว่ายเร็วมาก จนไม่สามารถทำอะไรได้ ท้ายนี้ขอฝากถึงเจ้าหน้าที่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง Manta Trust Manta Matcher - the Wildbook for Manta Rays หรือนักดำน้ำที่มีประสบการณ์ ใครเจอจะได้เตรียมการช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับทราบแล้ว

 

ปลากระเบน

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ