เด่นโซเชียล

'นักเรียน' เช็กด่วน แค่มา 'เรียน' ก็ได้เกรด 1 ศธ. ชี้แจงแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปมร้อน ห้าม 'นักเรียน' ติดศูนย์ แค่มา 'เรียน' ก็ได้เกรด 1 กระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงแล้ว การตัดสินผลการเรียน ต้องมาจาก 2 ส่วน

เป็นอีกประเด็นที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์ หลังมีการเผยแพร่ข้อมูล คำสั่งจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ระบุว่า ห้ามให้ “นักเรียน” ติด 0 ขอแค่ให้มาเรียนก็ได้เกรด 1 แล้ว ทำให้เกิดความสับสนขึ้น ทั้งจากตัวนักเรียน และ ผู้ปกครอง ซึ่งทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น ไม่เป็นความจริง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ชี้แจงข้อเท็จริง หลังมีการตรวจสอบ ในประเด็นที่มีการเผยแพร่ว่า “ผอ. อ้างคำสั่งจาก ศธ. ห้ามให้นักเรียนติด 0 ขอแค่ให้มาเรียนก็ได้เกรด 1” ทางสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง

 

 

โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีหนังสือซักซ้อมความเข้าใจ เกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ และการสอนซ่อมเสริม โดยมีเจตนากระตุ้นให้สถานศึกษา กำกับ ติดตาม ช่วยเหลือ สอนซ่อมเสริม และดำเนินการวัด และประเมินผล กรณีนักเรียนมีผลการเรียนไม่สมบูรณ์ คือ ติด 0, ติด ร. หรือ มส. เพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย เรียนดี มีความสุข ของกระทรวงศึกษาธิการ ยกระดับคุณภาพการศึกษา ทั้งผู้เรียน ผู้สอน เพื่อให้การเรียนดีขึ้น ลดปัญหาของนักเรียน ในการติด 0, ร, มส.

ทั้งนี้ ศธ. ชี้แจงว่า การที่นักเรียนจะได้รับการตัดสินผลการเรียน ต้องมาจาก 2 ส่วน ได้แก่

 

 

  1. เวลาเรียน ซึ่งกำหนดให้ผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียน เป็นการมุ่งหวังให้ผู้สอนมีเวลาในการพัฒนาผู้เรียน และเติมเต็มศักยภาพของผู้เรียน และเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ
  2. คะแนนการประเมินระหว่างเรียนและคะแนนปลายปี/ปลายภาค ซึ่งการประเมินผลการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ทั้ง 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้นั้น เป็นการประเมินความรู้ความสามารถ ทักษะ เจตคติ ทักษะการคิด ที่กำหนดอยู่ในมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะนำไปสู่การสรุปผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ตามมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดต่อไป ซึ่งการกำหนดสัดส่วนคะแนนระหว่างเรียนกับคะแนนปลายปี/ปลายภาคนั้น ให้ความสำคัญของคะแนนระหว่างเรียนมากกว่าคะแนนปลายปี/ปลายภาค เช่น 60 : 40, 70: 30, 80 : 20 เป็นต้น

 

 

ดังนั้น บทสรุปของเรื่องนี้คือ เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นความจริง การที่นักเรียนจะได้รับการตัดสินผลการเรียน ต้องมาจาก 2 ส่วน ได้แก่ เวลาเรียน และคะแนนการประเมินระหว่างเรียนและคะแนนปลายปี/ปลายภาค โดยการส่งหนังสือซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลเพื่อต้องการให้โรงเรียนแก้ปัญหา ติด 0 ร มส. แบบเร่งแก้ไขให้จบในต่อปีนั้น

ข่าวปลอม

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ