เด่นโซเชียล

สะพรึงโลก 'ปลา' เกยตื้นตายหลายตัน ลางบอกเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะพรึงโลก 'ปลา' เกยตื้นตายหลายตัน ชาวบ้านเก็บกันว้าวุ่น บอกเป็นพรจากมหาสมุทร ผู้คนสงสัยเป็นลางบอกเหตุ ภัยพิบัติครั้งใหญ่หรือไม่

วันที่ 7 ม.ค. 2567 เกิดเรื่องประหลาดสุดน่าสะพรึงกลัว หลังชาวบ้านพบ "ปลา" จำนวนหลายตัน ว่ายมาเกยตื้นที่ชายหาด ติโนโต้ เทศบาลเมืองมาซิม จังหวัดซารังกานี ประเทศฟิลิปปินส์ ชาวบ้านแถวนั้นพากันไปเก็บปลากลับบ้าน คนหนึ่งได้กลับไป 20-30 กิโลกรัม โดยมองว่าเป็นพรจากมหาสมุทร เป็นของขวัญจากพระเจ้า ที่มอบให้พวกเขา

 

 

ชาวเน็ตต่างพากันแชร์ภาพ "ปลา" ดังกล่าว กันสนั่นโลกออนไลน์ หลายคนหวั่นเกิดอันตรายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ มีผู้คนมากมายออกมาตั้งคำถามว่า จะเกิดอะไรขึ้นกับโลกของเราหรือเปล่า หรือจะเป็นลางบอกเหตุภัยพิบัติครั้งใหญ่หรือไม่ 

 

ปลา

 

ปลา

 

 

ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อ.ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ไขคำตอบในเรื่องนี้ว่า

 

ที่ฝูง "ปลา" ซาร์ดีนขนาดเล็ก จำนวนมากได้ถูกคลื่นซัดจากทะเลขึ้นเกยชายหาด ในเมืองมาซิม (Maasim) จังหวัดซารังกานี (Sarangani) นับเป็นปรากฏการณ์ปกติ ปรากฏการณ์ "ปลา" เต็มหาด นั้น เกิดจากการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันของสภาพแวดล้อมในทะเล เช่น อุณหภูมิของน้ำทะเล ทิศทางของคลื่น และแพลงค์ตอนซึ่งเป็นในอาหารของปลานั้นมีจำนวนลดลง

 

ปลา

 

นาย Cirilo Aquadera Lagnason Jr. เจ้าหน้าที่ของสำนักงาน the Protected Area Management Office of the Sarangani Bay Protected Seascape เผยว่า ปรากฏการณ์ "ปลา" ซาร์ดีนวัยเยาว์ ลอยผิวน้ำ มาจนเต็มชายหาดนี้ ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ถึงการเกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลแต่อย่างไร แม้ว่าจะแปลกแต่ก็อธิบายได้ด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์

 

ปลา

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ