เด่นโซเชียล

ปิดตำนาน 'รายการคดีเด็ด' กับเส้นทาง 23 ปี ออกอากาศมากถึง 1,301 ตอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ่ายวันเสาร์ไม่มีแล้ว ปิดตำนาน 'รายการคดีเด็ด' กับเส้นทาง 23 ปี 112 วัน ที่ออกอากาศมากถึง 1,301 ตอน ต่อไปนี้ไม่ได้ยินแล้วคำพูดติดหู “ขอย้ำอีกที เรื่องนี้เป็นภาพจริง ไม่ได้ถ่ายทำ คนที่เห็นในภาพก็เป็นคนจริงๆ ไม่ใช่ตัวแสดง”

อำลาจอไปแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับ "รายการคดีเด็ด" ที่ออกอากาศสร้างความบันเทิง ให้ความรู้ และอยู่คู่คนไทยในช่วงวันหยุดมาเป็นเวลานานกว่า 23 ปี กับอีก 112 วัน โดย "รายการคดีเด็ด" ได้ประกาศปิดตัวลงอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ที่ 30 ธ.ค. 2566 ที่ผ่าน โดยถือว่าเป็นการออกอากาศเทปสุดท้าย

 

ภาพจากเพจคดีเด็ด

สำหรับ "รายการคดีเด็ด" เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2543 ป็นรายการวาไรตี้ตลกขบขัน ผลิตโดย  บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ บริษัท อิเมจิเนชั่น ริม จำกัด ปัจจุบันออกอากาศทุกวันเสาร์ เวลา 13:00 – 14:00 น. โดยมีฑิธีการประจำรายการก็คือ พิสิทธิ์ กีรติการกุล  ซึ่งตัวพิธีกรเองมีคำพูดที่ทำให้คนดูติดหูคือ “ขอย้ำอีกที เรื่องนี้เป็นภาพจริง ไม่ได้ถ่ายทำ คนที่เห็นในภาพก็เป็นคนจริงๆ ไม่ใช่ตัวแสดง”

 

ภาพจากรายการคดีเด็ด

ย้อนเส้นทาง "รายการคดีเด็ด" เริ่มตั้งแต่ปี 2543  คดีเด็ด ถือว่าเป็นรายการทางโทรทัศน์รายการแรกๆ ที่นำเอาเรื่องราวเกี่ยวกับคดีความของทางบ้านมาเล่าผ่านจอแก้ว เรื่องราวส่วนมากที่ "รายการคดีเด็ด" นำมาเล่านั้นล้วนแต่เป็นเรื่องจริงที่ประชาชนประสบพบเจอมากับตัวเอง ในช่วงแรกของรายการเป็นการบอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสอน และมีการถ่ายทอดเรื่องราว โดยจะมีละครสั้นจากคำบอกเล่าแสดงให้เข้าใจโดยง่าย  ทำให้ในช่วงแรกๆ ที่ออกอากาศได้รับความนิยมจากคนดูเป็นอย่างมาก

 

 

หลังจากนั้น "รายการคดีเด็ด"ได้ปรับรูปแบบการนำเสนอโดย พิ่มเจ้าของเรื่องเป็นเจ้าหน้าที่พนักงานของรัฐเข้าและซีซั่นที่ 13 เป็นต้นไปได้เพิ่มเจ้าของเรื่องจากทางบ้านในช่วงภาพจริง คนจริงเข้ามาด้วย  ส่วนในซีซั่นที่ 20 เป็นต้นไปได้เพิ่มเจ้าของเรื่องเป็นนักเรียน นิสิต นักศึกษา ศิษย์เก่า และอาจารย์ของสถานศึกษาต่าง ๆ เข้ามาเพื่อเพิ่มความสนุกให้รายการมากขึ้น จากนั้น คดีเด็ด มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอให้มีความทั้นสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำเอาภาพ คลิปวีดีโอจากโซเชียล กล้องหน้ารถ โดยมีการนำเอาคนจริง เรื่องจริง มาถ่ายทอดให้ผู้ชมได้รับชมและรับฟัง

 

 

 

"รายการคดีเด็ด" ด้ออกอากาศทั้งหมด 24 ซีซั่น มีทั้งหมด 1,301 ตอน  โดยมีจำนวนเรื่องในแต่ละตอนดังนี้

 

  • 11-13 เรื่อง (ซีซั่นที่ 1, 3-15, 17-19 และ 23-24)
  • 8-10 เรื่อง (ซีซั่นที่ 2, 15-17 และ 23)
  • 14-16 เรื่อง (ซีซั่นที่ 19-21 และ 22-23)
  • 17 เรื่อง (ซีซั่นที่ 22)
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ