เด่นโซเชียล

'อ.เจษฎ์' ตอบชัด 'ไข่' ที่เห็นเป็นไข่อะไร ทำไมไข่ขาวออกมาเป็นสีนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อ.เจษฎ์' ตอบชัดเจน 'ไข่' ที่เห็นเป็นไข่อะไร ยืนยัน ไม่ใช่ไข่ปลอมแน่นอน อธิบายชัดทำไมไข่ขาวเมื่อต้มออกมาจึงเป็นสีนี้

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์ข้อความล่าสุด เกี่ยวกับ 'ไข่' ที่เมื่อต้มออกมาแล้วมีสีที่แปลกตา จนหลายคนคิดว่าเป็น ไข่ปลอมหรือไม่ โดย 'อ.เจษฎ์' ยืนยันว่า "ไข่ที่เห็นนั้น ไม่ใช่ไข่ปลอมทำจากยางหรือพลาสติก เลยต้มออกมาแล้วไข่ขาวกลายเป็นวุ้นใสๆ แบบนั้น"

 

 

'อ.เจษฎ์' ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า "เป็น 'ไข่นกเพนกวินต้ม' ครับ เพิ่งเคยเห็นกับตาครั้งแรกเหมือนกัน หวังว่าจะอร่อยนะครับ" ที่ ไข่ขาว ของ ไข่นกเพนกวินต้ม มันออกมาใสๆ แบบนั้น เป็นผลจากอัตราส่วนของสารกลุ่มไกลโคโปรตีน (glycoprotein) ในไข่ขาว ในขณะที่ไข่ไก่นั้น องค์ประกอบของไข่ขาวจะมีโปรตีนชนิด โอวัลบูมิน (ovalbumin) อยู่มาก แต่ ไข่นกเพนกวิน จะมีโปรตีนชนิด เพนนัลบูมิน (penalbumin) อยู่ด้วยถึง 25% ซึ่งช่วยให้มันอยู่รอดเมื่อต้องรับมือกับอุณหภูมิต่ำมากถึงขั้นเยือกแข็ง

 

 

ไข่นกเพนกวินต้ม

 

ตามข้อมูลบอกว่า จริงๆ มันไม่อร่อย ออกคาวๆ เค็มๆ เหมือนมีรสกุ้งเคย ปนอยู่ ต้องเอาไปปรุงรสด้วยน้ำส้มสายชูถึงจะพอกินไหว นอกจากนี้ จริงๆ แล้วมี นกเพนกวิน หลายสปีชีส์ จากทั้งหมด 17 สปีชีส์ ที่ไข่ของพวกมันถูกนำมาบริโภคเป็นอาหาร ในขณะที่ก็มีหลายประเทศที่ออกกฎหมายห้าม

 

 

ไข่นกเพนกวินต้ม

 

 

ข้อมูล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ