เด่นโซเชียล

รำลึก 19 ปี 'สึนามิ' ถล่มไทย และ 14 ประเทศ เสียชีวิตกว่า 2.8 แสนราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รำลึก 19 ปี เหตุการณ์สยองโลก 'สึนามิ' ถล่มไทย และ 14 ประเทศ เสียชีวิตกว่า 2.8 แสนราย เสียหายกว่าพันล้านบาท รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

วันที่ 26 ธ.ค. เมื่อ 19 ปีที่แล้ว ทั่วโลกต้องตกใจกับภัยพิบัติสุดสยองที่คร่าชีวิตผู้คนไปมากมาย เพราะในอดีตวันนี้เกิดคลื่นยักษ์ "สึนามิ" (TSUNAMI) ถล่ม 14 ประเทศโดยรอบชายฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 280,000 คน

 

ซึ่งประเทศไทยได้รับผลกระทบ "สึนามิ" เข้าถล่ม 6 จังหวัด ภาคใต้ ภูเก็ต, พังงา, ระนอง, กระบี่, ตรัง และสตูล ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 5,400 ราย บาดเจ็บกว่า 8,000 ราย และมีผู้สูญหายอีกจำนวนมาก นับเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์

 

ย้อนเหตุการณืสยองในวันนั้น เริ่มต้นเมื่อเวลา 07.58 น. เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง ศูนย์กลางอยู่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ห่างจากจังหวัดภูเก็ต ประมาณ 580 กิโลเมตร ที่ละติจูด 3.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 95.7 องศาตะวันออก

 

ขนาดความรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ ซึ่งส่งพลังงานมหาศาลเทียบเท่าระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมา 23,000 ลูก ส่งผลกระทบเกือบทุกจังหวัดในภาคใต้ ซึ่งอาคารสูงหลายแห่งในกรุงเทพมหานครก็รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน ซึ่งเป็นต้นเหตุของ "สึนามิ" 

 

ต่อมาในเวลา 08.30 น. เกิดแผ่นดินไหวรู้สึกได้อีกครั้ง ศูนย์กลางอยู่บริเวณรัฐฉาน ประเทศพม่า ห่างจากจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 200 กิโลเมตร ที่ละติจูด 20.76 องศาเหนือ 98.04 องศาตะวันออก มีขนาดประมาณ 6.4 ริกเตอร์ ทำให้เกิดความสั่นสะเทือนในหลายจังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ ลำปาง เชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน

 

สึนามิ

 

 

แผ่นดินไหวที่มีจุดศูนย์กลางบริเวณเกาะสุมาตรา ที่เกิดขึ้นใต้น้ำก่อให้เกิดคลื่นน้ำขนาดใหญ่ ที่เรียกว่า "สึนามิ" (TSUNAMI) ส่งผลกระทบรุนแรงต่อสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามันของประเทศไทย รวมถึงประเทศอินโดนีเซีย อินเดีย ศรีลังกา มาเลเซีย 

 

จากนั้นก็เกิดเหตุไม่คาดฝัน "สึนามิ" คลื่นสูงเกินกว่า 10 เมตร เข้าถล่มไทย 6 จังหวัดภาตใต้ จังหวัดภูเก็ต จังหวัดพังงา จังหวัดระนอง จังหวัดกระบี่ จังหวัดตรัง และจังหวัดสตูล ทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 5,400 คน บาดเจ็บกว่า 8,000 คน และสูญหายอีกจำนวนมาก บ้านเรือนประชาชน รีสอร์ต และโรงแรม ตลอดจนระบบสาธารณูปโภคต่างๆ เสียหายใช้การไม่ได้ มูลค่าความเสียหายในครั้งนี้หลายพันล้านบาท

 

สึนามิ

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ