เด่นโซเชียล

'ฝนดาวตก' ฉ่ำทั่วไทย 'ฝนดาวตกเจมินิดส์' ตกมากสุด 120 ดวง/ชม. มีอีกเมื่อไหร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

NARIT เปิดภาพบรรยากาศ คนไทยแห่ชม 'ฝนดาวตก' ตกฉ่ำทั่วไทย ไม่มีผิดหวัง 'ฝนดาวตกเจมินิดส์' ตกมากสุด 120 ดวง/ชั่วโมง จะมีอีกครั้งเมื่อไหร่

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (NARIT) โพสต์ภาพบรรยากาศการชม 'ฝนดาวตก' ทั่วประเทศ ซึ่งในปี 2566 นี้ 'ฝนดาวตกเจมินิดส์' มีปริมาณมากสุดถึง 120 ดวงต่อชั่วโมง บรรยากาศเฝ้าชมปรากฏการณ์คืนวันที่ 14 - รุ่งเช้า 15 ธ.ค. 2566 ชาวไทยทั่วประเทศไม่ผิดหวัง เริ่มเห็นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงหัวค่ำ เนื่องจากไร้แสงจันทร์รบกวน บางดวงมีลักษณะเป็นลูกไฟขนาดใหญ่พาดผ่านฟ้าสวยงามมาก ด้านสื่อสังคมออนไลน์คึกคักขึ้นอันดับเทรนด์ไทยยอดนิยม

 

 

โดยในปีนี้เป็นปีที่เหมาะแก่การสังเกตการณ์ 'ฝนดาวตก' อย่างมาก เนื่องจากไร้แสงจันทร์รบกวนตลอดคืน ผู้ที่อยู่ในเขตพื้นที่ปราศจากแสงรบกวน มีทัศนวิสัยท้องฟ้าดี ไม่มีเมฆบดบัง สามารถชมความสวยงามของฝนดาวตกกันได้อย่างเต็มตา ซึ่ง สดร. ได้จัดกิจกรรมชม ฝนดาวตกเจมินิดส์ ที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,300 คน ปักหลักชม 'ฝนดาวตก' กันเต็มพื้นที่ สามารถสังเกตฝนดาวตกได้หลายดวง และเห็น ดาวตกชนิดลูกไฟ (Fireball) หลายสิบดวง เมื่อมีผู้พบเห็น 'ฝนดาวตก' ก็ต่างส่งเสียงร้องชี้ชวนกันให้ดู สร้างบรรยากาศที่สนุกสนานและน่าประทับใจตลอดคืน

 

 

ทั้งนี้ สดร. ยังจัดกิจกรรมที่หอดูดาวภูมิภาคสำหรับประชาชนทั้ง 4 แห่ง ในจังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น ฉะเชิงเทรา และสงขลา นอกเหนือจากการชมฝนดาวตกแล้ว ยังตั้งกล้องส่องวัตถุท้องฟ้าในคืนดังกล่าว อาทิ ดาวเสาร์ ดาวพฤหัสบดี กาแล็กซีแอนโดรเมดา เนบิวลานายพราน เป็นต้น มีผู้สนใจเดินทางเข้าร่วมจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม พื้นที่บริเวณภาคใต้ของประเทศไทยมีเมฆมากและฝนตก จึงสังเกตการณ์ได้ค่อนข้างยาก

 

 

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

 

'ฝนดาวตกเจมินิดส์' หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ จะเกิดในช่วงระหว่างวันที่ 4 - 20 ธ.ค. ของทุกปี มีศูนย์กลางการกระจายบริเวณกลุ่มดาวคนคู่ เกิดจากโลกเคลื่อนผ่านสายธารของเศษหินและฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ที่ดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน (3200 Phaethon) หลงเหลือทิ้งไว้เมื่อครั้งเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน แรงโน้มถ่วงของโลกจะดึงดูดเศษหินและฝุ่นเหล่านั้นเข้ามาในชั้นบรรยากาศ เกิดการเสียดสีและเผาไหม้ ปรากฏให้ผู้สังเกตการณ์บนโลกเห็นเป็นลำแสงคล้ายลูกไฟสว่างวาบเคลื่อนผ่านท้องฟ้า 

 

 

สำหรับ 'ฝนดาวตกเจมินิดส์' ในครั้งถัดไป คาดว่าจะมีอัตราการตกสูงสุดในช่วงระหว่างวันที่ 13 - 15 ธ.ค. 2567 อย่างไรก็ตาม ในช่วงดังกล่าวจะมีแสงจันทร์รบกวน จึงไม่เหมาะต่อการสังเกตการณ์ ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลปรากฏการณ์น่าติดตามอื่นๆ ได้ทางเพจเฟซบุ๊กสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

ฝนดาวตกเจมินิดส์

ฝนดาวตกเจมินิดส์

 

 

ภาพ-ข้อมูล : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ