เด่นโซเชียล

สายหวานระวัง 'หมอ' เผยเคสคนไข้เป็นนิ่วกว่า 300 ก้อน เหตุดื่มน้ำหวานแทนน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายหวานระวัง 'หมอ' เผยเคสคนไข้ อายุ 20 ปี เป็นนิ่วกว่า 300 ก้อน เหตุดื่มน้ำหวาน,น้ำผสม,ชานม,น้ำอัดลมต่างๆ แทนน้ำเปล่า

วันที่ 9 ธ.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ ได้โพสต์เรื่องราวสุดน่าตกใจ เมื่อมี "หมอ" ออกมาเปิดเผยเคสคนไข้รายหนึ่งเพื่อเป็นอุทาหรณ์ให้สายหวานหลายๆ คน 

 

"หมอ" เล่าวามีคนไข้หญิงสาววัย 20 ปีในเมืองไถหนาน ดื่มเชคเกอร์มือ แทน น้ำเปล่า Shaker เชคเกอร์ คือ น้ำหวาน,น้ำผสม, ชานม,น้ำอัดลมต่างๆ (เครื่องดื่มที่ผสมให้เข้ากัน)

 

ต่อมาคนไข้มีไข้และปวดเอวข้างขวา จนต้องรีบไปหา "หมอ" และได้เข้ารักษาฉุกเฉิน พบว่าไตข้างขวามีอาการบวมน้ำอย่างรุนแรง เธอเข้ารับการผ่าตัดเอาสิ่งนั้นออกไป คือ นิ่วในไตมากกว่า 300 ก้อน และปัจจุบันเธอออกจากโรงพยาบาลอยูระหว่างติดตามผล


ทาง รพ. ออกแถลงข่าวระบุว่า หญิงรายนี้ไม่ชอบดื่มน้ำและมักดื่มเชคเกอร์ด้วยมือแทนน้ำ เธอไปห้องฉุกเฉินเพื่อตรวจร่างกาย พบว่าไตข้างขวาของหญิงคนดังกล่าว มีอาการบวมน้ำอย่างรุนแรงและมีนิ่วในไต,เม็ดเลือดขาวสูงเกินปกติ

 

นิ่ว

 

หลังจากเอกซเรย์ "หมอ" พบว่า เชิงกรานไตด้านขวามีนิ่วขนาด 0.5 ซม. ถึง 2 ซม. เข้ารักษาแพทย์ฉีดยาปฏิชีวนะวางท่อไตรักษาอาการบวมน้ำ และปัญหาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ จากนั้น นิ่วในไตมากกว่า 300 ก้อน ถูกผ่าตัดนำออกมา ปัจจุบันเธอออกจาก รพ. เธอได้รับการติดตามผลในแผนกผู้ป่วยนอก

 

นายแพทย์ประจำภาควิชาระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาล Chi Mei อธิบายว่า นอกจากการดื่มน้ำไม่เพียงพอแล้ว สาเหตุของนิ่วยังอาจเกิดจากการรับประทานอาหาร พันธุกรรม ระบบการเผาผลาญที่ผิดปกติ ค่า pH ของปัสสาวะที่ผิดปกติ นิ่วในไตจำเป็นต้องรักษาและติดตามผล อาจเกิดภาวะแทรกซ้อน

 

นิ่ว

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ