เด่นโซเชียล

ขันหมากมาแล้ว หนุ่มขี่ 'ตุ๊กตุ๊ก' หอบสินสอด ไปขอสาวแต่งงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลฮือฮา หนุ่มขี่ 'ตุ๊กตุ๊ก' หน้ากบ หอบสินสอดใส่รถ 49 คัน แห่เป็นขบวนขันหมาก ไปขอสาวแต่งงาน ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

วันที่ 26 พ.ย. 2566 ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้มีพิธีมงคลสมรสสุดฮือฮาเกิดขึ้น ระหว่าง เจ้าสาว น.ส.บัณฑิตา (น้องกานต์) และเจ้าบ่าว นาย ณัฐพร (กิ๊ก) อายุ 27 ปี ซึ่งงานนี้ได้รับสนใจจากโลกออนไลน์มากมาย

 

 

 

 

 

 

เนื่องจากทางคณะเจ้าบ่าวได้จัดเตรียม ขบวนขันหมากสินสอดเงินสด จำนวน 300,000 บาท ทองรูปพรรณ น้ำหนัก 9 บาท พร้อมด้วย ข้าวของเงินทองผลไม้มงคล จำนวน 49 คู่ หอบขึ้นรถ "ตุ๊กตุ๊ก" จำนวน 49 คัน พร้อมเครื่องเสียง ไปที่บ้านของเจ้าสาว ระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร

 

รถตุ๊กตุ๊ก

 

 

 

ทั้งนี้ ขบวนขันหมาก "ตุ๊กตุ๊ก" ดังกล่าว เป็นริ้วขบวนที่สวยงาม ได้รับความสนใจจากชาวบ้านตลอด 2 ข้างทาง ญาติครอบครัว และเพื่อนๆ ของเจ้าสาว ได้ตั้งขบวน เตรียมประตูเงินประตูทอง ถึง 99 ประตู กั้นฝ่ายเจ้าบ่าว ก่อนที่ขบวนขันหมาก จะผ่านเข้าไปยังบ้านของเจ้าสาว 

 

รถตุ๊กตุ๊ก

 

แถมขันหมายนี้ยังเปลี่ยนต้นกล้วยที่ขบวนเจ้าบ่าว ให้เป็นต้นกล้วยขนาดใหญ่ สูงกว่า 2 เมตร ต้องใช้คนแบกกันถึง 2 คน เพราะทางเจ้าสาว มีความเชื่อว่าต้นกล้วยที่โตไวจะช่วยให้มีลูกหลานไวขึ้น 

 

รถตุ๊กตุ๊ก

 

 

สำหรับขบวนแห่ขันหมาก รถ "ตุ๊กตุ๊ก" หน้ากบ ถือว่าเป็นสัญลักษณ์คู่กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยามานาน อดีตชาวอยุธยา ใช้สัญจรไปมาในจังหวัด แต่ในปัจจุบันมีรถสองแถวและรถตู้ เข้ามาแทนที่ ทำให้รถ "ตุ๊กตุ๊ก" หน้ากบ ถูกนำไปใช้เป็นรถพานักท่องเที่ยว เที่ยวชมตามอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาแทน

 

รถตุ๊กตุ๊ก

 

ทั้งนี้ทางเจ้าฝ่ายเจ้าบ่าว อยากนำรถ "ตุ๊กตุ๊ก" หน้ากบ มาโชว์ เพื่อเป็นการอนุรักษ์เอาไว้ให้ลูกหลานที่มาร่วมงานจากกรุงเทพฯ ได้เห็น และรู้ถึงประวัติและความเป็นมาของรถตุ๊กตุ๊กหน้ากบ และยังสามารถนั่งเที่ยวชมบรรยากาศโดยรอบได้ด้วย

 

รถตุ๊กตุ๊ก

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ