เด่นโซเชียล

'เต้าหู้ขน' กินได้หรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญตอบแล้ว ป่วยโรคนี้ห้ามกินเด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลายสงสัย 'เต้าหู้ขน' ขึ้นราสีดำ กินได้หรือไม่? ผู้เชี่ยวชาญตอบแล้ว ป่วยโรคนี้ห้ามกินเด็ดขาด อาจตายไม่รู้ตัว

โซเชียลวิจารณ์ยับ หลังมีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งสอนทำเมนู "เต้าหู้ขน" หรือเต้าหู้ราเมนูยอดฮิตในประเทศจีน เป็นอาหารขึ้นชื่อมาอย่างยาวนานของมณฑลอานฮุย ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน โดยมีความเชื่อว่า "เต้าหู้ขน" เป็นอาหารเพื่อสุขภาพ อุดมไปด้วยวิตามินต่างๆ มากมาย 

       

หลังผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ลงคลิปการกิน "เต้าหู้ขน" หรือ hairy tofu เป็นอาหารจีนยอดฮิต อยู๋ในขณะนี้ โดยวิธีการทำคือต้องหมักด้วยเชื้อรานุ่มสีขาวคล้ายนุ่น ซึ่งในนั้นประกอบด้วยเชื้อราหลายชนิด

 

ทั้งเชื้อรากลุ่ม Actinomucor และ Mucor หรือเชื้อรากลุ่ม Rhizopus  ทั้งหมดเป็นเชื้อราชั้นต่ำ สามารถเจริญเติบโตได้รวดเร็ว เติบโตได้ดีที่อุณหภูมิ 12-25 องศาเซลเซียส โดยเต้าหู้ที่ได้จะมีลักษณะนุ่มและมีขนออกมา การบ่มนั้นใช้เวลาประมาณ 24 ชั่วโมง ถึงนำมากินได้

 

แต่ "เต้าหู้ขน" ของเจ้าของนั้นบ่มไปถึง 48 ชั่วโมง และราที่ขึ้นเป็นสีดำ แต่เจ้าของคลิปอ้างว่า "เต้าหู้ขน" แม้เป็นสีดำสามารถกินได้ พร้อมกับกินไป 1 คำ เจ้าของคลิปอ้างว่าถ้าเหม็นจะกินไม่ได้ ที่น่าตกใจสุดๆ คือเจ้าของคลิปเอาเต้าหู้ไปให้ลูกน้อยกินด้วย 

 

เต้าหู้

 

เต้าหู้

 

 

ล่าสุด อาจารย์เจษฎ์ หรือ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพจ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์  ถึงกรณีเรื่อง "เชื้อราเทมเป้ แก่แล้วเป็นสีดำ และยังกินได้หรือไม่"

 

อาจารย์เจษฎ์ ตอบว่า กินได้แต่ควรทำให้สุก แต่มีข้อควรระวังด้วยนะ เชื้อราเทมเป้ที่เอามาใช้ทำ "เต้าหู้ขน" เป็นสายพันธุ์เชื้อราที่นำมาบริโภคได้ โดยไม่อันตรายกับคนทั่วไปครับ (แต่ต้องระวังในคนที่มีโอกาสแพ้เชื้อราหรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ) และเมื่อเจริญเติบโตจนถึงช่วงสร้างสปอร์แล้ว ก็จะมีสปอร์สีดำจริงๆ 

 

แต่ทั้งหมดนี้ต้องระมัดระวังเรื่องการปนเปื้อนของเชื้อรา ชนิดอื่นๆ ที่มากับอากาศ และเจริญเติบโตแทรกลงไปด้วย ซึ่งเชื้อจุลินทรีย์พวกนี้อาจจะทำให้เกิดปัญหากับสุขภาพได้ ดังนั้นถึงแม้ว่าจะมั่นใจว่าไม่ได้มีเชื้ออื่นๆ ที่ปนเปื้อนมาก็ตาม ก็ควรจะนำไปทำเป็นอาหารที่ปรุงสุก ไม่ว่าจะเป็นการทอด , ย่าง , ผัด ฯลฯ เสียก่อน ไม่ควรนำมากินสดๆ อย่างในคลิป

 

เต้าหู้ขน

 

เต้าหู้ขน

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ