เด่นโซเชียล

คนที่ 'แอนโทเนีย' อยากเป็น 'มาลาลา ยูซาฟไฟ' เด็กสาวเจ้าของรางวัลรางวัลโนเบล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนที่ 'แอนโทเนีย' อยากเป็น 'มาลาลา ยูซาฟไซ' เจ้าของรางวัลโนเบลที่อายุน้อยที่สุดในโลก เด็กสาวที่ทวงสิทธิ์การศึกษา จนถูกกลุ่มตาลีบันยิง

จบไปแล้วสำหรับการประกวด Miss Universe 2023 ถึง "แอนโทเนีย" จะพลาดมงกุฎไปอย่างฉิวเฉียด แต่ก็ได้ตำแหน่งที่ 2 มาครอง โดย 3 ประเทศที่เข้ารอบสุดท้าย ของการประกวด Miss Universe 2023 มีประเทศไทย, ออสเตรเลีย และนิคารากัว 

 

ซึ่งคำถามในรอบ 3 คน ที่ "แอนโทเนีย" ต้องตอบก็คือ "ถ้าคุณต้องใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงคนอื่น 1 ปี คุณจะเลือกใคร และเพราะอะไร"

 

 

 


 

โดย "แอนโทเนีย" ตอบว่า "ฉันจะเลือกเป็น มาลาลา ยูซาฟไซ เพราะฉันรู้ว่าเธอต้องดิ้นรนต่อสู้หนักขนาดไหนกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ เธอต่อสู้เพื่อการศึกษาของผู้หญิง ต่อสู้เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนได้ยืนหยัดอย่างแข็งแกร่ง และเธอสร้างการเปลี่ยนแปลงด้วยการทำให้เห็นเป็นแบบอย่าง"

 

แอนโทเนีย

 

 

"มาลาลา ยูซาฟไซ" คือเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2014 และเป็นผู้ได้รับรางวัลโนเบลที่อายุน้อยที่สุด คือ 17 ปี "มาลาลา ยูซาฟไซ" เป็นชาวปากีสถาน ในวัยเพียง 11 ขวบ เธอออกมาเคลื่อนไหวทวงสิทธิ์การศึกษาให้เด็กและผู้หญิง หลังกลุ่มตาลีบันห้ามไม่ให้เด็กผู้หญิงไปโรงเรียน จนเธอตกเป็นเป้าของกลุ่มตาลีบัน

 

"มาลาลา ยูซาฟไซ" เคยถูกตาลีบันยิงเข้าที่ใบหน้าอาการสาหัส เธอถูกส่งตัวไปรักษาที่อังกฤษ หลังจากนั้นเธอเรียนจนจบด้านปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด

 

มาลาลา ยูซาฟไซ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ