เด่นโซเชียล

ดราม่า 'ตำรวจจีน' ลาดตระเวนไทย เกิดจากอะไรกันแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปประเด็นดราม่า ไทยผุดแนวคิดนำ 'ตำรวจจีน' ลาดตระเวนไทย หวัง ดึง นักท่องเที่ยวจีน กลับเข้าสู่ระบบ การท่องเที่ยว ในประเทศ

เสียงวิจารณ์กระหึ่มโลกออนไลน์ จนกลายเป็นชนวนดราม่า เมื่อรัฐบาล มีแนวคิด นำ “ตำรวจจีน” ร่วมลาดตระเวนในไทย นำเข้าตำรวจจีน จนเลยเรื่องไปถึงเรื่องอธิบไตย และศักดิ์ศรีของชาติ กันเลยทีเดียว ประเด็นเรื่องการนำตำรวจจีนเข้ามาร่วมตำรวจไทย เกิดจากอะไร คมชัดลึก สรุปจุดเริ่มต้นดราม่าร้อน ตำรวจจีนลาดตระเวนไทย กระตุกท่องเที่ยว

ภาพประกอบ ตำรวจจีน

จุดเริ่มต้นประเด็นดราม่า ตำรวจจีนลาดตระเวนไทย

 

 

- ก่อน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง บินไปร่วมประชุมเอเปก ได้เรียกถกหลายหน่วยงาน เพื่อขันน็อตการทำงาน ในส่วนของวาระเรื่องการท่องเที่ยว ก็มีผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และตัวแทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมหารือติดตามการสร้างความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัย

 

 

- เมื่อพูดถึงเรื่องการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวจีน ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผุดมาตรการ ถึงขั้นจะประชุมกับสถานทูตจีน ในวันที่ 15 พ.ย. เพื่อสานต่อแนวคิดนายกรัฐมนตรีเมื่อครั้งไปเยือนจีน ที่ขอให้ทางการจีน จัด “ตำรวจจีน” ร่วมลาดตระเวนกับตำรวจไทย ในเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวจีน กล้ามาเที่ยวไทย

 

- หลังมีการเจรจากัน ว่าด้วยเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยวจีน ด้วยการจัด “ตำรวจจีน” เข้ามา ก็เริ่มเกิดเสียงวิจารณ์เกิดขึ้น ทั้งเรื่องการทำหน้าที่ของตำรวจไทย ไม่มีมาตรฐาน จนถึงขั้นที่ต้องนำเข้าตำรวจจีนเชียวหรือ และยังเลยไปถึงเรื่องอธิบไตย และศักดิ์ศรีของชาติเลยทีเดียว

 

 

- ความร้อนแรงเพิ่มมากขึ้น เมื่อเพจ Drama-addict โพสต์ข้อความเดือด แสดงความเห็นถึงสาเหตุที่ นักท่องเที่ยวจีน ไม่กล้ามาเที่ยวไทย เป็นเพราะ จีน สร้างหนังเรื่อง No More Bets เป็นเรื่องเกี่ยวกับแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์และค้ามนุษย์ โดยมีไทยเป็นพื้นที่หลักในหนัง (และประเทศเพื่อนบ้าน กัมพูชา เมียนมา ด้วย) หนังดัง จนชาวจีนที่ดู เชื่อ จนไม่กล้ามาเที่ยวไทย

 

 

- แต่ประเด็นคือ ประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ ที่โดนพาดพิง ออกมาโวยกันหมดแล้ว ว่าเนื้อหาที่นำเสนอในหนังมันเว่อร์ไป ของจริงไม่ได้อันตรายขนาดนั้น มาเที่ยวได้ (แถมความเป็นจริงคือ ไอ้นายทุนที่อยู่เบื้องหลังขบวนการพวกนี้ คนจีนทั้งนั้น) ซึ่งจ่าพิชิต เจ้าของเพจ Drama-addict ฟาดแรงทิ้งท้ายว่า ของบ้านเราไม่หือไม่อือ ได้ครับพี่ดีครับเจ้าสัว ท่านว่าไงไท่กั๋วก็ว่างั้น

   ขอบคุณภาพจากเพจ drama-addict

 

ฝั่งรัฐชี้แจง

 

- หมอชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ความคิดเรื่อง “ตำรวจจีน” ไม่ใช่ให้มาลาดตระเวน แต่เป็นเพียงแค่ความร่วมมือทำงาน ให้ข้อมูลเบาะแสกับตำรวจไทย ให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องเอกราช ที่ต้องใช้ตำรวจจีนมาลาดตระเวน

 

 

- หมอชัย แจงต่อว่า ที่จำเป็นต้องมีตำรวจจีน เพราะส่วนหนึ่งเกิดปัญหาความปลอดภัยจากกลุ่มทุนจีนสีเทา เข้ามาสร้างปัญหา จึงต้องการกำราบคนกลุ่มนี้ด้วย เพราะคนพวกนี้กลัวตำรวจจีนด้วยกันเอง และนักท่องเที่ยวรู้สึกปลอดภัยเป็นพิเศษ รวมถึงเพื่อชี้เบาะแสล่วงหน้า ป้องกันไม่ให้มีการก่อเหตุทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวในไทยของคนจีน

 

 

พฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนที่ไม่เหมือนเดิม

 

- ด้วยปกติแล้ว นักท่องเที่ยวจีน เรียกได้ว่า เป็นนักท่องเที่ยวหลัก ที่สร้างเม็ดเงินเข้าประเทศ แต่ล่าสุด หลังหมดโควิด สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ประเมินเบื้องต้นพบว่า มีนักท่องเที่ยวปรับตัวลดลง โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่ลดลงอย่างมาก ถึง 75,093 คน

 

 

- อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศไทย เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่ได้รับการยกย่อง และชื่นชมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะนี้กำลังประสบปัญหาขาดลูกค้ารายใหญ่ที่สุดไป นั่นคือ “ชาวจีน”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ