เด่นโซเชียล

สรุปดราม่าฟุตบอล 'จตุรมิตร' ยกเลิกแปรอักษร ทรมานบางคนต้องฉี่ใส่ขวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปดราม่าแข่งฟุตบอล 'จตุรมิตร' หลังศิษย์เก่าผุดป้าย ยกเลิกแปรอักษร หลายคนแฉสุดทรมานต้องฉี่ใส่ขวด ผิวไหม้แดด ทำโลกออนไลน์ถกสนั่น

กลายเป็นประเด็นดราม่าร้อนโลกออนไลน์หลังจากที่วานนี้(11 พ.ย. 2566) มีการจัดการแข่งขันกีฬาประเพณี "จตุรมิตร" ซึ่งเป็นกีฬาฯกระชับความสัมพันธุ์ระหว่างโรงเรียนเก่าแก่ซึ่งเป็นโรงเรียนชายล้วน 4 แห่ง ได้แก่โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย, โรงเรียนเทพศิรินทร์, โรงเรียนอัสสัมชัญ และโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จัดขึ้นเป็นประจำทุก 2 ปี โดยจัดที่สนามศุภชลาศัย กรีฑาสถานแห่งชาติ

 

ขอบคุณภาพจากเพจนักเกรียน เทพศิรินทร์

สำหรับเรื่องราวดราม่า แข่งกีฬา "จตุรมิตร" เกิดขึ้นหลังจากที่มีศิษย์เก่าเดินแปะป้ายข้อความโดยระบะว่า ยกเลิกแปรอักษร โดยป้ายข้อความดังกล่าวถูกติดไว้บริเวณหน้าโรงเรียนเพทศิรินทร์ หลังจากนั้นในเอ็กซ์ (X) ก็มีการติดแฮชแท็ก #เลิกบังคับแปรอักษร และมีคนเข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก พร้อมกับมีการแชร์ข้อความและภาพที่นักเรียนขึ้นแสตนเพื่แปรอักษรถูกแดดเผาจนผิวไหม้ บางคนต้องอั้นปัสสาวะ

 

 

 

ประเด็นดราม่าการแข่งกีฬา "จตุรมิตร" มีเรื่องราว ดังนี้

1.การแข่งขันกีฬา "จตุรมิตร" ของโรงเรียนชายล้วน 4 แห่ง มีการจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี โดยกิจกรรมจะมีทั้งการแข่งฟุตบอล แข่งขันแสตนเชียร์มีการแปรอักษา และกิจกรรมอื่นๆ ทุกครั้งที่จัดกิจกรรมเด็กนักเรียนมัธยมจะต้องถูกเกณฑ์ขึ้นแสตนเชียร์เพื่อทำการแปรอักษรท่ากลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด แต่ที่ผ่านมาไม่ได้มีใครออกมาเคลื่อนไหว จนปีนี้เกิดการเคลื่อนไหวจากศิษย์เก่าซึ่งมีการแปะข้อความเลิกบังคับแปรอักษร ซึ่งถือว่าเป็นการเรียกร้องสิทธิ์ให้กับรุ่นร้องมัธยมต้น

 

 

2.งานกีฬาประเพณี "จตุรมิตร" จะมีกิจกรรมหลักๆ 3 องค์ประกอบ คือ การแข่งขันฟุตบอล การแปรอักษรโดยนักเรียน พาเหรดและโชว์พิเศษ และกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อนักเรียนมากที่สุดคือ การแปรอักษรบนอัฒจันทร์ นักเรียนถูกบังคับห้ามไปขับถ่ายที่ห้องน้ำโดยคำสั่งและโดยสภาพแวดล้อม ทั้งยังต้องตากแดดเป็นเวลาเกินกว่า 8 ชั่วโมงติดต่อกัน นักเรียนบางคนไม่สามารถไปเข้าห้องน้ำได้และต้องฉี่ใส่ขวดน้ำแทน นอกจากนี้การขึ้นแปรอักษรแสตนเชียร์ยังกลายมาเป็นคะแนนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและมีผลต่อการศึกษาในปีต่อไป

 

 

3. ศิษย์เก่าได้มีข้อเสนอต่อการแข่งขันกีฬาประเพณี "จตุรมิตร" ทั้งหมด 3 ข้อ โดยสรุป ว่า การขึ้นแปรอักษรควรจะเป็นไปตามความสมัครใจของนักเรียนมากกว่าการบังคับ และควรเปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกสามารถเช้าร่วมกิจกรรมได้ ควรจะมีเวลาที่ชัดเจนทั้งเวลาพัก เวลารับประทานอาหาร ช่วงที่แดดร้อนจัดควรจะให้นักเรียนลงจากแสตน พร้อมทั้งจะต้องกำหนดเวลาเข้าห้องน้ำให้ชัดเจน  และสุดท้ายจัดสวัสดิการอื่นๆ สำหรับผู้ที่ต้องขึ้นแปรอักษรเช่นครีมกันแดด

 

 

4.เกิดข้อถกเถียงกันในโลกออนไลน์มากมายบางคนไม่เห็นด้วยกับการยกเลิกแปรอักษร พร้อมกับระบุว่า เป็นเรื่องที่ทำกันมาเป็นประเพณีควรจะต้องภูมิใจ ในขณะนี้ที่บางคนมองว่าควรจะมีสัวดิการและมาตรการดูและนักเรียนที่ต้องขึ้นแสตนเพื่อแปรอักษรให้ดีมากยิ่งขึ้น

 

ขอบคุณภาพจาก: เพจ นักเกรียน เทพศิรินทร์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ