เด่นโซเชียล

ดราม่า 'แสงสีเขียว' พะเนินทุ่ง ผู้เชี่ยวชาญตอบชัด ดับฝันแสงเหนือไทยแลนด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า 'แสงสีเขียว' พะเนินทุ่ง ผู้เชี่ยวชาญตอบชัด ดับฝันแสงเหนือไทยแลนด์ นักบินอวกาศนานาชาติ เห็นแล้วยังเคยตะลึง

ฮือฮาไปทั้งโลกโซเชียล หลังเกิดปรากฏการณ์ "แสงสีเขียว" หรือที่คนเข้าใจว่า คือ "แสงเหนือ" เหมือนในต่างประเทศ แต่คราวนี้พบบน เขาพะเนินทุ่ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งนักท่องเที่ยวหลายคนที่พบเห็นต่างตกใจและตะลึงกับความสวยงามของสิ่งนี้ จนภาพของ "แสงสีเขียว" กลายเป็นไวรัลในชั่วความคืน แต่ผู้คนก็ต่างสงสัยว่าปรากฏการณ์นี้มันคืออะไร

 

 

แสงสีเขียว

 

กำเนิด "แสงสีเขียว" คาดว่าเป็น "แสงเหนือ" ไทยแลนด์

 

วันที่ 3 พ.ย. 2566 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สามารถถ่ายภาพ "แสงสีเขียว" ปรากฏสวยงามบนท้องฟ้ายามค่ำคืน บริเวณ เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 

 

โดยเฟซบุ๊ก เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี  ปรากฏการณ์ "แสงสีเขียว" ไม่รู้มาจากไหนแต่ออกมาต้อนรับนักท่องเที่ยวช่วงเปิดท่องเที่ยวพะเนินทุ่งพอดีเลย แอดก็พึ่งเคยเห็นแสงแบบนี้เป็นครั้งแรก ท่านใดมีข้อมูลคอมเม้นบอกกันได้เลยครับ #เขาพะเนินทุ่ง #แก่งกระจานป่ามรดกโลก วันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566

 

แสงสีเขียว

 

หลังภาพ "แสงสีเขียว" ดังกล่าวถูกแชร์ไปในโลกออนไลน์ ก็สร้างความฮือฮาอย่างมาก ชาวเน็ตต่างเข้าแสดงความคิดเห็นคาดเดาไปต่างๆ นาๆ โดยความเห็นส่วนใหญ๋มองว่า ปรากฏการณ์นี้คือ "แสงเหนือ" เหมือนที่มักพบเห็นที่ต่างประเทศ

 

แสงสีเขียว

 

 

ผู้เชี่ยวชาญดับฝัน "แสงเหนือ" ไทยแลนด์ ทีแท้แค่เรือไดหมึก

 

อ.อ๊อด รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลว่า เทือกเขาภาคตะวันตก อยู่ใกล้กับเมียนมา และติดกับทะเลอันดามัน หากมองในทิศตรงข้าม ก็เป็นฝั่งอ่าวไทย

 

เพราะฉะนั้น เขาพะเนินทุ่ง จะอยู่ระหว่างทะเล ประกอบกับช่วงนี้ เป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว และเข้าสู่ฤดูหนาว ปลาหมึกจะมีจำนวนค่อนข้างมาก จึงมีเรือไดหมึก ที่ใช้ "แสงสีเขียว" ล่อปลาหมึก หรือ เรียกว่าตกหมึก ซึ่งจากฝั่งเมียนมา หากมองจากเขาพะเนินทุ่งไป จะเห็นเยอะมาก

 

ดังนั้น เมื่อ "แสงสีเขียว" ไปสะท้อนกับผืนน้ำ สะท้อนกับท้องฟ้า ก็จะทำให้คนที่อยู่บนเขาพะเนินทุ่ง มองเห็นแสงสีเขียว จนคิดว่าประเทศไทยมี "แสงเหนือ" เหมือนต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีการเฉลยกันมาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ก็นับเป็นปรากฎการณ์ที่ทำให้ท้องฟ้าบริเวณนั้นมีความสวยงาม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมวิวที่น่าสนใจ

 

อ.อ๊อด

 

 

ด้านเพจ NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ แชร์ข้อมูลจาก ดร. มติพล ตั้งมติธรรม – นักวิชาการดาราศาสตร์ สดร. ระบุว่า "แสงสีเขียว" ตามที่มีการเผยแพร่ภาพถ่ายแสงประหลาดสีเขียวที่เขาพะเนินทุ่ง และแชร์กันในโซเชียลมีเดียกันเป็นจำนวนมาก รวมถึงบางคนตั้งข้อสงสัยว่าเป็น แสงออโรรา ใช่หรือไม่ ตอบได้อย่างชัดเจนเลยว่า ไม่ใช่แสงออโรรา อย่างแน่นอน

 

แหล่งกำเนิด "แสงสีเขียว" ที่ เขาพะเนินทุ่ง มาจากบนพื้นอย่างไม่ต้องสงสัย แต่สิ่งที่ทำให้กรณีนี้ชัดเจนที่สุดว่าไม่ใช่แสงออโรรา สืบเนื่องมาจากว่าในภาพนี้ถ่ายติดดาวพื้นหลังมาด้วย ซึ่งหากเราสังเกตดูภาพแสงออโรรา ในบริเวณที่แสงไม่ได้เข้มมาก เราจะเห็นได้ว่าแสงของดาวยังคงทะลุมาได้อยู่

 

เนื่องจากออโรรานั้นเป็นการส่องสว่างที่เกิดขึ้นบนชั้นบรรยากาศของโลก ซึ่งไม่ได้ทึบแสง จึงทำให้แสงดาวเบื้องหลังสามารถทะลุผ่านได้ แม้ว่าจะมีแสงสีเขียวมาแทรกด้วยก็ตาม แต่ในกรณีของภาพถ่ายที่เขาพะเนินทุ่ง เห็นได้ชัดเจนว่าบริเวณที่มีแสงสีเขียวนั้น ไม่สามารถสังเกตเห็นแสงดาวได้ในกรณีใดทั้งสิ้น ราวกับว่ามีวัตถุทึบแสงมาบดบังแสงดาวอยู่

 

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะบริเวณที่มีเมฆมาบดบังอยู่ จึงทำให้ไม่สามารถเห็นแสงดาวได้ หากเราพิจารณาว่าแสงออโรรานั้นเกิดขึ้นสูงกว่าเมฆไปนับร้อยกิโลเมตร จึงเป็นไปไม่ได้ที่แสงออโรราที่สูงกว่า จะสามารถสะท้อนด้านใต้ของเมฆได้ หากเป็นเช่นนั้นหมายความว่าต้นกำเนิดของแสงที่สะท้อนไปบนเมฆได้ ย่อมที่จะต้องมีแหล่งกำเนิดอยู่บนพื้นโลก ซึ่งก็น่าจะเป็นแสงจากเรือไดหมึก

 

แสงสีเขียว

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ