เด่นโซเชียล

ไขสงสัย 'ธี่หยด' ผีไม่ได้สิงน้าแย้ม ผู้เชียวชาญเผยที่แท้เป็นโรคนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขสงสัย 'ธี่หยด' ผีไม่ได้สิงน้าแย้ม ผู้เชียวชาญเผยที่แท้เป็นโรคนี้ ใช้วิทยาศาสตร์อธิบายอาการป่วย ลั่นถ้าเกิดยุคนี้คงไม่ตาย

กระแสแรงไม่หยุดสำหรับหหัง "ธี่หยด" เป็นหนังผีที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการภาพยนต์ไทยไปแล้ว ทั้งด้านความน่ากลัวของหนังและรายได้หนังที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ทะลุ 100 ล้านภายในไม่กี่วัน ล่าสุดรายได้ "ธี่หยด" มุ่งสู่ 300 ล้านบาท ขึ้นแท่นหนังไทยทำเงินเร็วสุดของปี 2566

 

ธี่หยด

 

กระแสของ "ธี่หยด" เป็นไวรัลไปทั้งโซเชียล จนมีหมอออกมาโพสต์คลิปใน TikTok บัญชีชื่อ km.pearl หรือหมอไข่มุก เธอได้ออกมาอธิบายอาการป่วยของน้าแย้ม โดยอิงตามหลักวิทยาศาสตร์ว่า อาการของน้าแย้ม คือ อ่อนเพลีย ปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว เหมือนมีไข้ต่ำ จากนั้นก็นอนไม่หลับ ควบคุมตัวเองไม่ได้ และเริ่มมีอาการหลอน หูแว่ว ก้าวร้าว ตาเหลือก ซึ่งอาการนี้เข้าข่ายโรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน (Anti-NMDAR)

 

ธี่หยด

 

ธี่หยด


 

โรคสมองอักเสบจากภูมิคุ้มกัน (Anti-NMDAR) คนไข้ส่วนใหญ่ที่เป็นโรคนี้ มักอายุน้อยกว่า 18 ปี เป็นผู้หญิงกว่า 80% และชาย 20% สาเหตุ เกิดจากเนื้องอกในรังไข่หรือเนื้องอกในอัณฑะของผู้ป่วย หรือจากการติดเชื้อไวรัสทำให้เกิดการผลิตภูมิคุ้มกันผิดปกติ หากน้าแย้ม ในเรื่อง "ธี่หยด" เกิดในยุคปัจจุบันคงรักษาหายและอาจไม่เสียชีวิต

 

ธี่หยด

 

หมอบอกว่าเคยมีเคส คนไข้อายุประมาณ 20 ปี มีก้อนที่รังไข่ เป็นซีสต์และแตกในช่องท้อง ทำให้มีอาการปวดท้องอย่างหนัก ในเรื่อง "ธี่หยด" ตอนสุดท้ายผลชันสูตรออกมาว่า อวัยวะภายในของน้าแย้มฉีกขาด ซึ่งคาดว่าอาจเป็นก้อนซีสต์ที่แตก และซีสต์ในช่องท้อง สามารถมีเส้นผมและฟันได้ โดยเรียกอาการนี้ว่า เนื้องอกเทอลาโตมา (Mature teratuma) หรือที่คนไทยคิดว่าเป็นอาการคุณไสย ถูกเสกเส้นผมและเล็บเข้าท้อง 

 

ธี่หยด

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ